สินทรัพย์ดิจิทัล

บริษัทประมูล Sotheby's โกยเงิน NFT แล้ว 3,000 ล้าน

16 ธ.ค. 64
บริษัทประมูล Sotheby's โกยเงิน NFT แล้ว 3,000 ล้าน

วงการศิลปะของสะสมต้องรู้จัก ถึงไม่รู้จักก็ต้องเคยได้ยินชื่อผ่านหูผ่านตากันมาบ้างตามข่าวประมูลเครื่องเพชร กับ Sotheby’s บริษัทผู้จัดการประมูลชั้นนำระดับโลก



ภาพจำของ Sotheby’s (โซเธบีส์) คือบริษัทประมูลอายุ 277 ปี ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีทั้งความขลังและพลังต่อรองสูง ภาพเขียนชื่อดังของปิกัสโซ เพชรระดับตำนาน 2,000 ล้าน ไปจนถึงของล้ำค่าทางประวัติศาสตร์อย่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของโลก (กฎบัตรแมกนา คาร์ตา) และตราประทับของจักพรรดิคังซี ล้วนแล้วแต่ผ่านการประมูลที่นี่มาแล้วทั้งสิ้น



แต่ในปี 2021 นี้ บริษัทประมูลอายุเกือบ 300 ปี ได้ลองเข้าสู่สนามใหม่ที่ไม่คุ้นเคยในโลกดิจิทัล กับการเปิดตลาดการประมูลชิ้นงาน NFT หรือ Non-fungible token ผลงานดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวและทำซ้ำไม่ได้



ล่าสุดมีรายงานว่า นับตั้งเริ่มเปิดการประมูลผลงาน NFT ชิ้นแรกในเดือน เม.ย. ปีนี้ ปัจจุบัน Sotheby’s ได้ประมูลขายผลงานไปแล้ว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 3,300 ล้านบาท)



แม้ตัวเลขอาจจะเทียบไม่ได้กับเครื่องเพชรหรูเพียงแค่ชิ้นเดียว และยังเทียบไม่ได้กับงานศิลปะและของสะสมอื่นๆ ซึ่ง Sotheby’s ประมูลขายไปได้ทั้งหมดในปีนี้ทุบสถิติ 7,300 ล้านดอลลาร์ แต่ก็นับเป็นการประเดิมปรับตัวสู่โลกดิจิทัลที่น่าสนใจ และคาดว่าจะสามารถทำเงินได้เพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป จากความสนใจของทั่วโลกที่มีต่อกระแส NFT ตั้งแต่งานศิลปะไปจนถึงที่ดินในเมตาเวิร์ส ซึ่งทำให้มีผู้เข้าประมูลหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาถึง 78% และทำให้ Sotheby’s เปิดมาร์เก็ตเพลสซื้อขายแห่งใหม่สำหรับงาน NFT ขึ้นมาโดยเฉพาะ ในชื่อ "Metaverse" เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา



ตัวอย่างการประมูล NFT ชิ้นดังของ Sotheby’s ที่น่าสนใจ

  •  “The Fungible” โดยศิลปิน Pak เป็นผลงานประมูล NFT ชิ้นแรกโดย Sotheby’s เมิ่อเดือน เม.ย. การประมูลเป็นเวลา 3 วัน ทำเงินไปได้รวม 16.8 ล้านดอลลาร์
    450_1000

 

  •  "Bored Ape Yacht Club" กลุ่มผลงานลิงเบื่อโลกที่ขายใน Sotheby’s ซึ่งเป็นหนึ่งในฝูงลิง 10,000 ตัว ที่ถูกกระจายขายในหลายแพลตฟอร์ม สามารถทำเงินได้ถึง 24.4 ล้านดอลลาร์

apes-collage-new

 

 

advertisement

SPOTLIGHT