สินทรัพย์ดิจิทัล

4 อันดับเหรียญเกมมาแรงในปี 2021

24 พ.ย. 64
4 อันดับเหรียญเกมมาแรงในปี 2021

หากจะพูดถึงความนิยมของเหรียญคริปโต ในเวลานี้ต้องยกให้กับเหรียญเกม เพราะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปี 2021 นับตั้งแต่มีกระแสเรื่อง GameFi อีกทั้งกระแส Metaverse ที่  Facebook ได้มีการเขย่าในทุกวงการอีกครั้ง จากการประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Meta เพื่อสะท้อนเห็นเห็นว่า Facebook จะมุ่งเน้นไปทำ Metaverse มากยิ่งขึ้น นั่นทำให้ธีมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเกมและ Metaverse กลับมาร้อนแรง สะท้อนให้เห็นได้จากราคาของเหรียญคริปโตฯ ที่อยู่ในกลุ่มนี้ ปรับตัวขึ้นมาอย่างรุนแรงหลังจากการประกาศดังกล่าว

.

หากพิจารณาถึงเหรียญเกมที่เป็นที่ได้รับความนิยม โดยพิจารณาจากมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap.) ของเหรียญที่ใช้ในแพลตฟอร์ม ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการใช้งานแพลตฟอร์ม แต่อย่างไรก็ตาม ในการจัดอันดับเหรียญเกมสามารถจัดอันดับได้จากมิติอื่นได้ ตัวอย่างเช่น การจัดอับดับจากจำนวนและอัตราการเติบโตของผู้ใช้งาน (Daily Active User: DAU), ปริมาณการซื้อขาย NFT ของแพลตฟอร์มเกมนั้น ๆ จาก NFT Marketplace เป็นต้น

 

แต่วันนี้เราลองมาจัดอันดับเหรียญเกมที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุด 4 อันดับ  ได้แก่

อันดับ 1 เหรียญ AXS

อันดับ 2 เหรียญ SAND

อันดับ 3 เหรียญ MANA

อันดับ 4 เหรียญ ENJ

.

อันดับ 1 เหรียญ AXS

เหรียญ AXS ครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับครั้งนี้ มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 8.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเหรียญ AXS เป็นเหรียญที่ใช้ภายในระบบนิเวศของ Axie Infinity เกมธีม Play-to-Earn ในลักษณะเกมการ์ด  คือ ผู้ใช้งานสามารถเล่นเกม เพื่อรับผลตอบแทนจากการเล่นเกมได้ อาจได้รับเป็นเหรียญ SLP เหรียญ AXS หรือเหรียญ DAI ซึ่งรายละเอียดของการได้มาจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

โดยผู้ใช้งานสามารถใช้เหรียญ AXS ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันตัวละคร ที่ดิน และไอเทมต่าง ๆ ได้บน Marketplace นอกจากนั้นยังสามารถใช้ Staking บนแพลตฟอร์มเพื่อรับผลตอบแทน รวมไปถึงใช้เป็น Governance Token ในการโหวตเพื่อกำกับดูแลแพลตฟอร์มได้อีกด้วย

 

อันดับ 2 เหรียญ SAND

เหรียญ SAND มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 6.58 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเหรียญที่ใช้ในแพลตฟอร์มของ The Sandbox ซึ่งเป็นเกมที่มีลักษณะภาพคล้ายกับเกม Minecraft มีจุดประสงค์ในการสร้าง Metaverse ที่จะทำให้สามารถเชื่อมโยงระหว่างโลกเสมือนจริงและเกมเข้าด้วยกัน

.

จุดเด่นที่สำคัญ คือ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างตัวละคร ไอเทมในเกม รวมไปถึงเกมที่จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มได้ ผ่านการสร้างจากโปรแกรมที่ The Sandbox มีไว้ให้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการ Coding ทำให้ง่ายต่อการสร้างสิ่งต่าง ๆ

.

แพลตฟอร์ม The Sandbox ได้รับความสนใจอย่างมากจากหลายฝ่าย ทั้งนักลงทุนที่สามารถระดมทุนจากบริษัทและองค์กรชั้นนำได้ เช่น Softbank ทั้งศิลปินและแบรนด์ที่ต่างเข้ามาร่วมกันสร้างสิ่งต่าง ๆ บน The Sandbox เช่น The Walking Dead, Snoop Dogg หรือแม้กระทั่งกับผู้ใช้งานที่สะท้อนให้เห็นจากการประมูลที่ดินในแต่ละครั้งที่มีผู้เข้าร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก

.

อันดับ 3 เหรียญ MANA

เหรียญ MANA มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 3.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นเหรียญที่ใช้ในแพลตฟอร์ม Decentraland ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อการสร้างโลกเสมือนจริง (Virtual World) โดยจุดเด่นของแพลตฟอร์มนี้ คือ การมี Decentraland DAO ทำให้ผู้ที่ถือครองเหรียญ MANA สามารถกำกับดูแลสิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มได้

.

นอกจากนั้นเหรียญ MANA ยังสามารถใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ดิน ตัวละครและชื่อตัวละคร รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ตกแต่งที่ดินผ่าน Marketplace ได้อีกด้วย

.

อันดับ 4 เหรียญ ENJ

เหรียญ ENJ มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 2.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างขึ้นเพื่อใช้ในเครือข่ายของ Enjin ซึ่งเป็นผู้ที่สร้างเกมออนไลน์และพัฒนา Blockchain ตัวอย่างเช่น การพัฒนา ERC-1155 ซึ่งเป็นมาตรฐานบน Ethereum Blockchain ที่มีลักษณะเป็น Multi Token Standard สามารถนำไปสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้อีก และมีความแตกต่างจาก ERC-20 และ ERC-721 ที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างที่ค่อนข้างเฉพาะตัว

 

อีกทั้งยังมีการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น การเปิดตัว JumpNet และ Efinity, การออกกองทุนเพื่อสนับสนุนและพัฒนาระบบนิเวศของ Metaverse

170418 

 

นอกจากเหรียญเกมทั้ง 4 เหรียญที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีเหรียญน้องใหม่ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้อีกมากมายให้ได้ศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อมองหาโอกาสในการเข้ามาลงทุนหรือเข้าไปมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มเกมนั้น ๆ ตัวอย่างเช่น เหรียญ GALA ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างเกม เป็นต้น

.

แม้การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมจะมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคตและมีความน่าสนใจมากเพียงใด อย่างไรก็ตาม หากสังเกตจากผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปี 2021 (YTD) จะเห็นได้ว่า เหรียญเกมแต่ละเหรียญได้มีการปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) ที่เป็นบวกในทุกช่วงเวลาที่ผ่านมา ดังนั้น หากมองให้มุมมองของการลงทุน อาจต้องนำปัจจัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของอุตสาหกรรมและเหรียญแต่ละเหรียญ เข้ามาประกอบการตัดสินใจในการลงทุนว่า ปัจจัยต่าง ๆ ได้สะท้อนไปในราคาแล้วหรือไม่ และมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคตต่อจากนี้

.ที่มาข้อมูล Zipmex

https://zipmex.com/th/learn/top-4-gaming-tokens/

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT