การเงิน

หุ้น 'โออาร์' ปิดต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดปี '64 ลบ 2.56% ปิดที่ 22.80 บาท

20 ธ.ค. 65
หุ้น 'โออาร์' ปิดต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดปี '64 ลบ 2.56% ปิดที่ 22.80 บาท

หุ้น OR ปิดตลาดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าตลาด ก.พ. 64 ลบ 2.56% ปิดที่ 22.80 บาท โนมูระมองปัจจัยลบระยะสั้นจากเรื่องกองทุนนอร์เวย์ถอนตัว รอจังหวะฟื้นตัวระยะกลาง-ยาว ด้านซีอีโอ "ดิษทัต" ยืนยันว่าการลงทุนของ OR ในเมียนมายึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากล 

ราคาหุ้น OR ของ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก ปิดตลาดวันนี้ (20 ธ.ค.) ลบ 0.60 จุด หรือ 2.56% ปิดที่ 22.80 บาท ซึ่งถือเป็นราคาปิดตลาดในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ OR เข้าตลาดหุ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า กองทุนในประเทศนอร์เวย์ถอนการลงทุนออกจาก โออาร์ และ บมจ.ปตท. เนื่องจากเกรงว่าการลงทุนของทั้งสองบริษัทนี้ในประเทศเมียนมา จะเป็นการสนับสนุนให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนทางอ้อม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางของนอร์เวย์ (Norges Bank) ได้ตัดสินใจนำหุ้น PTT และ OR ออกจาก Investment universe ของกองทุน Pension Fund ของรัฐบาลนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เนื่องจากความเสี่ยงที่ทั้งสองบริษัทอาจมีการลงทุนที่เข้าข่ายสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาทางอ้อม ขัดกับแนวปฏิบัติของกองทุนในข้อ Section 4(a) ตามความเห็นของคณะกรรมการจริยธรรมกองทุนเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ทำให้กองทุนต้องขายหุ้น PTT และ OR ที่ถืออยู่ 0.35% และ 0.23% ออกไป

ข่าวดังกล่าวทำให้เป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น ซึ่งราคาหุ้นของ OR ปิดลบมา 4 วันทำการติดต่อกันแล้ว 

s__16777266

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เปิดเผยว่า กรณีข่าวเกี่ยวกับประเด็นกองทุนต่างประเทศอ้างว่า OR ละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศเมียนมานั้น ขอยืนยันว่า การลงทุนของ OR ในเมียนมามุ่งสร้างและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนชาวเมียนมา รวมทั้งยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจตามหลักการสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล โดยปัจจุบันมี PTT Station 3 แห่งและร้าน cafe amazon 8 สาขา ดำเนินการโดยผู้แทนจำหน่ายและแฟรนไชซีในเมียนมา และไม่ได้มีส่วนสนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในเมียนมาแต่อย่างใด

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า เป็นผลกระทบระยะสั้นที่ไม่กระทบต่อปัจจัยพื้นฐาน โดยนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ในเชิงนโยบายอาจจะมีความเสี่ยงเพราะเป็นผลกระทบเชิงลบ ทำให้นักลงทุนตัดสินใจลดน้ำหนักในการลงทุนลงมาก่อน แต่ในเรื่องของการปรับฐานะนั้น มองว่ายังไม่ได้กระทบต่อปัจจัยพื้นฐาน และเป็นเรื่องระยะสั้น นักลงทุนระยะยาวอาจรอจังหวะอ่อนตัวเพื่อตั้งรับ และรอจังหวะในการฟื้นตัวระยะกลาง-ระยะยาว โดยในระยะสั้นให้แนวรับที่ 22.50 บาท และแนวต้านที่ 23.50 - 24.00 บาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น บมจ.ปตท.(PTT) และ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ว่า ข่าวดังกล่าวคาดว่าจะเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาหุ้นในระยะสั้น ขณะที่ต้องตามต่อว่าจะมีกองทุนต่างประเทศกองอื่นๆ ตัดสินใจแบบเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากทาง OR ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทที่เข้าร่วมลงทุนหลังจากบริษัทดังกล่าวติดอยู่ในรายชื่อ sanction list ของประเทศตะวันตก

บล.กสิกรไทย มองว่าราคาหุ้น PTT และ OR สุดท้ายแล้วจะปรับตัวตามปัจจัยพื้นฐานในระยะกลางถึงยาว โดยนักวิเคราะห์ให้ราคาเหมาะสมของ PTT และ OR ที่ 42.75 บาท และ 29.50 บาทตามลำดับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT