การเงิน

ตลท.สั่งพักการซื้อขายหุ้น MORE แจงทุกโบรกยังให้บริการปกติ

14 พ.ย. 65
ตลท.สั่งพักการซื้อขายหุ้น MORE แจงทุกโบรกยังให้บริการปกติ

ตลาดหุ้นสั่งหยุดพักการซื้อขาย (SP) ชั่วคราว หุ้น มอร์ รีเทิร์น (MORE) ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมชี้แจงแนวทางดำเนินการ ยันโบรกทุกรายยังให้บริการนักลงทุนตามปกติ 


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดแถลงข่าวด่วนในวันนี้ (14 พ.ย. 65) กรณีความผิดปกติในการซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ว่า ตามที่ได้พบว่าหลักทรัพย์ MORE มีการซื้อขายในวันพฤหัสบดีที่ 10 พ.ย. 2565 ผิดปกติไปจากช่วงก่อนหน้าโดยมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 7,142 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งตลาด (SETและ mai) โดยเปิดตลาดที่ราคา 2.90 บาท เพิ่มขึ้น 4.3% จากราคาปิดวันก่อนหน้า  จากนั้นราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่องจนราคาต่ำสุด (Floor) 

จากนั้นในวันศุกร์ที่ 11 พ.ย. 2565 ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องจนราคาต่ำสุด (Floor) อีกวันมาที่ราคา 1.34 บาท ซึ่ง ตลท.ได้แจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขาย รวมถึงให้บริษัทสมาชิกเพิ่มมาตรการในการกำกับดูแลการซื้อขายในหลักทรัพย์ดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าวสำคัญเกี่ยวกับการซื้อขายและการชำระราคาในหลักทรัพย์  MORE จำนวนมากที่คลาดเคลื่อนจนอาจทำให้เกิดความสับสน และอาจกระทบต่อสภาพการซื้อขาย และการตัดสินใจซื้อหรือขายของผู้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญในหลักทรัพย์ MORE

ดังนั้นเพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ MORE จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องและครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันที่ 14 พ.ย. 2565 ขณะที่ ตลท. ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น MORE ไปจนถึงเมื่อใด โดยขอรอประเมินจากความคืบหน้ารายวัน

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้หารือร่วมกับบริษัทสมาชิก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ MORE ที่อาจเข้าข่ายเป็นรายการที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทสมาชิกบางรายในระดับที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดของบริษัทสมาชิกและปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านบริษัทสมาชิกรายนั้น 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าปัจจุบัน บริษัทสมาชิกทุกราย ยังสามารถให้บริการกับผู้ลงทุนได้ตามปกติ

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอเรียนว่า แม้จะมีเหตุการณ์ผิดปกติดังกล่าว แต่การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ระหว่างบริษัทสมาชิกและสำนักหักบัญชียังคงดำเนินการไปตามปกติ ส่วนการชำระราคาระหว่างผู้ซื้อผู้ขายกับบริษัทหลักทรัพย์  ยังคงต้องติดตามว่าสามารถดำเนินการตามกำหนดในวันนี้ (14 พ.ย.) หรือไม่

ทั้งนี้ ตลท.ขอไม่เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น MORE ในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่า จะมีผลต่อการตรวจสอบ
ทางด้านดัชนีหุ้นไทยเปิดตลาดเช้าวันนี้ อยู่ที่ 1,630.87 จุด ลดลง 6.42 จุด หรือ 0.39% มูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 1.53 หมื่นล้านบาท ก่อนจะปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ ลบไป 14.54 จุด หรือ 0.89% อยู่ที่ 1,622.75 จุด  

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT