ไลฟ์สไตล์

กระแสมาแรง! ‘ซีรีย์วาย – ยูริ’ รัฐบาลไทย ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

27 ก.พ. 67
กระแสมาแรง! ‘ซีรีย์วาย – ยูริ’ รัฐบาลไทย ดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลก

หากเราดูละคร หรือซีรีย์ไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะพบว่า พล็อตละครไทยได้เปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน เรื่องราวความรักในบทละครที่มักจะมีแต่ พระเอก- นางเอก 2 ตัวละครหลักที่มักจะเคียงรัก ปิดฉากความรักที่สมบูรณ์ แต่ในวันนี้เรื่องราวความรักไม่จำเป็นที่ต้องขับเคลื่อนผ่านผู้ชายและผู้หญิงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สามารถมีตัวละครอย่างพระเอก-พระเอก นางเอก-นางเอก มากขึ้นในวันที่สังคมของเราได้เปิดรับที่ไม่ได้มีแค่เพศชายและเพศหญิงที่รักกันได้

หนึ่งในละคร-ซีรีย์ไทย ที่ได้รับความนิยมในหมู่แฟนคลับชาวไทยและต่างชาติ ก็คือ ซีรีย์วาย ความรักที่ดำเนินผ่านตัวละครชาย-ชาย และซีรีย์ยูริ ความรักที่ดำเนินผ่านตัวละครหญิง-หญิง สองตัวอย่างซีรีย์ไทยที่เข้ามาขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางสังคม

be7dcdc4-0b23-4f46-90bc-2d86b

รัฐบาล ดัน ซีรีย์วาย – ยูริไทย สู่สายตาโลก  

ซีรีส์วาย-ยูริ ของไทยได้รับความนิยมและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ละตินอเมริกา ฯลฯ 

ที่ผ่านมา ซีรีส์วาย-ยูริ ของไทยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง จนหลายฝ่ายมองว่ากระแสเร็วและแรง จนหากได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มศักยภาพอาจสามารถเทียบชั้นกับซีรีส์เกาหลีได้ 

รัฐบาลไทยจึงให้ความสำคัญ และเร่งสนับสนุนซีรีย์ไทย ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งการพัฒนา ส่งเสริม และคุ้มครอง และช่วยส่งเสริมการตลาดทั่วโลก โดยจะนำบริษัทเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้ง Pitching นำเสนอกับผู้ซื้อลิขสิทธิ์ทั่วโลก ซึ่งขณะนี้มีแผนจะนำผลงานเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพในเวทีโลก ได้แก่

  • Tokyo International Film Festival (TIFFCOM) ประเทศญี่ปุ่น
  • งาน Hong Kong Film Market (FILMART) เมืองฮ่องกง
  • Cannes Film Festival เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
  • American Film Market (AFM) นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

tnsdfdf

โดยคาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว่า 3 ล้านคน ใน 100 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าเศรษฐกิจถึง 2,000 ล้านบาท

ด้านนางสาวจิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด เขต 5 รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึง กรณีที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมดึงเอาซีรีส์ยูริ (Girl’s Love) มาช่วยผลักดันสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง โดยการดึงเอานักแสดงซีรีส์ยูริไทยชื่อดังอย่าง คุณสโรชา จันทร์กิมฮะ กับคุณรีเบคก้า แพทรีเซีย อาร์มสตรอง หรือที่รู้จักกันนามคู่ "ฟรีนเบค" มาร่วมงานกับกระทรวงพาณิชย์จะช่วยให้สินค้าและบริการไทยสามารถเจาะตลาดในตลาดต่างประเทศได้เร็วยิ่งขึ้น ควบคู่ไปกับการผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนในมิติความเท่าเทียมทางสังคม 

นอกจากนี้ รัฐบาลจะช่วยผลักดัน SMEs ไทย โดยนำสินค้าและบริการของไทย มาใช้ในการถ่ายทำโครงการต่าง ๆ ของบริษัท โดยจะให้บริษัทคัดเลือกสินค้าในกลุ่มต่าง ๆ ของผู้ประกอบการ SMEs เช่น อาหาร ผลไม้ สินค้า GI สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ สินค้า BCG และสินค้าจากชุมชนที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวงฯ แล้ว ตลอดจนสินค้ายี่ห้อต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร Thai Select ทั้งในและต่างประเทศตรา Demark T-Mark

ทั้งนี้ เพื่อเชื่อมโยงตลาดในรูปแบบใหม่ และส่งเสริมสินค้าและบริการไทยได้อย่างแนบเนียน โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างจริงจังจากภาครัฐ ร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นเเนวทางสำคัญในการร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์รายอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย

advertisement

SPOTLIGHT