การเงิน

หุ้น CPF ถูกซีอีโอขายหมดทั้งจำนวน รับเงิน 12.5 ล้านบาท

26 พ.ค. 65
หุ้น CPF ถูกซีอีโอขายหมดทั้งจำนวน รับเงิน 12.5 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร ระบุว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF แจ้งว่า นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ตำแหน่งกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ได้ขายหุ้น CPF จำนวน 500,000 หุ้นที่ถืออยู่ทั้งหมดออกมาเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565

 

 

หุ้น CPF

ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร CPF

 

 

โดยขายในราคาเฉลี่ย 25 บาท เป็นมูลค่ารวม 12.50 ล้านบาท โดยเป็นการทำรายการผ่านตลาดหลักทรัพย์ (Auto Matching) ผ่านทาง บริษัท(บล.) หลักทรัพย์เมย์แบงก์ (ประเทศไทย)

 

 

หุ้น CPFที่มาข้อมูล : สำนักงาน ก.ล.ต.

 

 

ตรวจสอบพบซีอีโอ "CPF" ทยอยขายหุ้น CPF รวม 1 ล้านหุ้น รับเงินเข้ากระเป๋ารวม 26.48 ล้าน

 

จากการตรวจสอบข้อมูลของทีมข่าว "SPOTLIGHT" จากรายงานของสำนักงาน ก.ล.ต. พบว่า นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ได้ทำการทยอยขายหุ้น CPF มาตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. 2563 เป็นต้นมาจนกระทั่งขายหุ้น CPF หมดพอร์ตในครั้งล่าสุด รวมจำนวนทั้งสิ้น 7 รายการ โดยเป็นรวมเป็นจำนวนหุ้นที่ขายทั้งหมดรวม 1 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าเงินที่ได้รับรวม 26.48 ล้านบาท
 
 
หุ้น CPF
ที่มาข้อมูล : สำนักงาน ก.ล.ต.
 

 

ในมุมนักวิเคราะห์มความเห็นต่อกรณีนี้ โดยนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล. เคทีบีเอสที วิเคราะห์ว่า กรณีการขายหุ้นของประธานคณะผู้บริหาร CPF ข้างต้นดังกล่าวน่าจะเป็นการขายเพราะเหตุผลการลงทุนส่วนตัว จึงเชื่อว่าไม่ได้มีผลสะเทือนต่อธุรกิจของ CPF แต่อย่างใด


เนื่องจากหากเปรียบจากที่ในปี 2564 มีรายได้มากถึง 5.18 แสนล้านบาท และมีกำไรมหาศาลที่ 13,161 ล้านบาท ด้วยเหตุผลดังนี้

  • จำนวนหุ้นที่ขายออกมาถือว่าไม่มาก แม้จะเป็นการขายออกมาทั้งหมด เพราะเมื่อเเปรียบเทียบกับหุ้นทั้งหมดทั้งหมดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีจำนวน 8,611.24 ล้านหุ้น โดยมีมุมมองว่าการขายน่าจะเห็นเหตุผลของการลงทุนส่วนตัว
  • ประธานคณะผู้บริหาร CPF ที่ขายหุ้นออกมาเป็นผู้บริหารอาชีพที่ถูกจ้างให้มาบริหารธุรกิจ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CPF คือ เครือเจริญโภคภัณฑ์

 

ที่มาข้อมูล : สำนักงาน ก.ล.ต.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

1.CPF ลุยเนื้อพันธุ์ใหม่ "ไฮบริด" ร่วมมือสตาร์ทอัพอิสราเอล เตรียมขายทั่วโลก

2.CPF ลุยธุรกิจ “กัญชง-กัญชา” ไม่หวั่นโรค ASF ระบาดหมู เหตุมีธุรกิจกระจายทั่วโลก

3.หมู-ไก่ แพงกระฉูด หนุน CPF โกยกำไรปีนี้ เฉียด 2 หมื่นล้าน

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT