ข่าวเศรษฐกิจ

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รับสงกรานต์ปีนี้ นำร่อง 10 จ.ท่องเที่ยว

26 มี.ค. 67
ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รับสงกรานต์ปีนี้ นำร่อง 10 จ.ท่องเที่ยว

ข่าวดีรับสงกรานต์! หลังจาก คณะกรรมการค่าจ้างมีมติเอกฉันท์ ไฟเขียวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวัน ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ถือเป็นของขวัญปีใหม่ไทยที่สร้างรอยยิ้มให้กับแรงงานในภาคการท่องเที่ยว

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รับสงกรานต์ปีนี้ นำร่อง 10 จ.ท่องเที่ยว

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รับสงกรานต์ปีนี้ นำร่อง 10 จ.ท่องเที่ยว

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมใหม่ สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็น เงินวันละ 400 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 เป็นต้นไป นำร่องใน 10 จังหวัด ดังนี้

10 จังหวัดที่ค่าแรงขึ้นค่าแรง 400 บาท

  1. กรุงเทพมหานคร (เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา)
  2. กระบี่ (เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง)
  3. ชลบุรี (เฉพาะเขตเมืองพัทยา)
  4. เชียงใหม่ (เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่)
  5. ประจวบคีรีขันธ์ (เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน)
  6. พังงา (เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก)
  7. ระยอง (เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ)
  8. สงขลา (เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่)
  9. สุราษฎร์ธานี (เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย)
  10. ภูเก็ต ทั้งจังหวัด 

ค่าแรงขั้นต่ำแรงงานทั่วประเทศ

  • อัตรา 363 บาท 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร 
  • อัตรา 361 บาท 2 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี และระยอง  
  • อัตรา 352 บาท 1 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา 
  • อัตรา 351 บาท 1 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสงคราม 
  • อัตรา 350 บาท 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา  สระบุรี ปราจีนบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และฉะเชิงเทรา 
  • อัตรา 349 บาท 1 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี  
  • อัตรา 348 บาท 3 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี หนองคาย  นครนายก 
  • อัตรา 347 บาท 2 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ และตราด 
  • อัตรา 345 บาท 15 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว นครพนม บุรีรัมย์ พิษณุโลก  จันทบุรี มุกดาหาร สกลนคร  สุราษฎร์ธานี สงขลา  อุบลราชธานี
  • อัตรา 344 บาท 3 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร  เพชรบุรี สุรินทร์  
  • อัตรา 343 บาท 3 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน ยโสธร นครสวรรค์ 
  • อัตรา 342 บาท 5 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช บึงกาฬ ร้อยเอ็ด เพชรบูรณ์  และ กาฬสินธุ์ 
  • อัตรา 341 บาท 5 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี ชัยภูมิ  ชัยนาท พัทลุง และอ่างทอง 
  • อัตรา 340 บาท 16 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี  ระนอง สตูล หนองบัวลำภู มหาสารคาม ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ราชบุรี   เลย อุตรดิตถ์ 
  • อัตรา 338 บาท 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง แพร่  น่าน พะเยา  
  • อัตรา 330 บาท 3 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา 

ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วย "ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท"

266109

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้อธิบายถึงมติของคณะกรรมการค่าจ้างในการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทต่อวัน ใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว ว่าเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

“อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมก็ขยายตัวสูง 10 พื้นที่/จังหวัดที่นำร่องล้วนมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง” นายไพโรจน์กล่าว

“การประชุมไตรภาคีครั้งนี้ ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะนำร่องปรับขึ้นค่าแรงก่อน เพราะเราไม่สามารถมองค่าแรงแบบเดิมๆ ได้อีกต่อไป เราต้องพิจารณาตามประเภทกิจการและรายจังหวัด หลังจากนี้ ทางไตรภาคีจะพิจารณาอัตราค่าจ้างในประเภทกิจการอื่นๆ ต่อไป เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและการจ้างงาน”

คณะกรรมการค่าจ้างฯ กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้างและลูกจ้างสามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข

“คณะกรรมการค่าจ้างจะติดตามผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงครั้งนี้ เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในอนาคตด้วยความรอบคอบ” นายไพโรจน์กล่าว

สำนักงานคณะกรรมการค่าจ้างจะเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 เมษายนนี้ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ มุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยว ส่งเสริมให้ธุรกิจโรงแรมและที่พักสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและแรงงานที่มีคุณภาพ นับเป็นข่าวดีรับสงกรานต์ที่สร้างความสุขให้กับแรงงานในภาคการท่องเที่ยว

เอกชนมองภาคท่องเที่ยวไม่กระทบ เพราะจ่ายค่าแรงสูงอยู่แล้ว 

ด้านคุณธนิต โสรัตน์  รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย ระบุว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในบางพื้นที่ 10 จังหวัด ไม่มีผลกระทบต่อภาคธุรกิจและเศรษฐกิจมากนัก และคิดว่านายกจ้างจะรับได้ เนื่องจาก ตามปกติแล้วค่าแรงขั้นต่ำในกลุ่มงานบริการจ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้วราว 15 -20% ส่วนในภารการท่องเที่ยวก็เป็นประเภทกิจการที่จ่ายค่าแรงสูงกว่าภาคบริการทั่วไป  อย่างไรก็ตามมองว่าการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้ เป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ค่าแรงขั้นต่ำสูงถึง 400 บาท 

นอกจากนี้นายธนิต ยังเสนอให้รัฐบาล เร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะอยากให้นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทมีผลใช้ได้จริง เพื่อให้เพิ่มสภาพคล่องหมุนเวียนในระบบเศรฐกิจมากกว่านี้  เพราะมองว่า ปัญหาใหญ่ของเศรษฐกิจไทยในเวลานี้คือ ประชาชน รวมถึง ภาคธุรกิจขาดสภาพคล่อง 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT