ข่าวเศรษฐกิจ

ศก. จีนส่อฟื้น ช้อปปิ้ง 11.11 จีนคึกคัก ยอดส่งของ 639 ล้านชิ้น หลายแบรนด์ทำยอดทะลุ 5 พันล้าน

12 พ.ย. 66
ศก. จีนส่อฟื้น ช้อปปิ้ง 11.11 จีนคึกคัก ยอดส่งของ 639 ล้านชิ้น หลายแบรนด์ทำยอดทะลุ 5 พันล้าน

เศรษฐกิจจีนที่ยังคงซบเซาจากภาวะเงินฝืด และกำลังซื้อของประชาชนที่ยังไม่กลับมา เริ่มเห็นแววสดใสแล้วหลังยอดขายวันคนโสด (Singles’ Day) หรือวันที่ 11 เดือน 11 เพิ่มขึ้นอย่างถล่มทลาย ผู้ขายกว่า 60 แบรนด์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทำยอดขายทะลุ 1 พันล้านหยวนหรือราว 5 พันล้านบาท ขณะที่ยอดส่งของพุ่งสูงถึง 639 ล้านชิ้นในวันเดียว

แม้จะไม่ใช่ตัวเลขชี้วัดสภาพเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ ยอดขายในมหกรรมลดราคาสินค้าออนไลน์ในวันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนจับตามองเพราะมันสะท้อนกำลังซื้อ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจีนได้อย่างคร่าวๆ ได้ เพราะถ้าหากยอดขายในวันที่ 11 ลดลง นั่นก็เท่ากับว่า เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงซบเซา เพราะผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ หรือไม่มีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจหรือรู้สึกมั่นคงในการงานอาชีพมากพอที่จะเสียเงินใช้จ่ายของ

ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด ตัวเลขยอดขายของวันที่ 11.11 มียอดลดลงตามสภาพเศรษฐกิจ ในปีนี้เองตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนก็ออกมาไม่ดีนัก เพราะลดลงทั้งตัวเลขการบริโภค และตัวเลขการผลิต จากการที่ประชาชนยังรัดเข็มขัดตัวเองอยู่เพราะไม่มั่นใจในสภาพเศรษฐกิจ วิกฤตในวงการอสังหาริมทรัพย์ อุปสงค์โลกที่ลดลง และกระแส deglobalization ที่ทำให้บริษัทย้ายฐานการผลิตสินค้าไปประเทศอื่น 

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ตัวเลข Consumer Prices ซึ่งวัดการบริโภคของจีนตกลงไปอยู่ต่ำกว่าศูนย์ ขณะที่ Producer Prices ซึ่งวัดการผลิตของจีนตกลงเป็นเดือนที่ 13 ติตด่อกัน ขณะที่ภาวะเงินฝืดยังคงกดดันเศรษฐกิจจีนอย่างต่อเนื่อง

istock-1277574243

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ เศรษฐกิจจีนอาจเริ่มเห็นแสงสว่างรำไรแล้วเพราะทั้ง Alibaba Group และ JD แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ของจีนออกมารายงานว่ายอดขายในวันที่ 11.11 เพิ่มสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ แม้จะไม่ได้เปิดเผยตัวเลขออกมาอย่างชัดเจนเหมือนในปี 2022 ที่ผ่านมา ที่ทั้งสองบริษัทหยุดรายงานตัวเลขยอดขายไปด้วยเหตุผลบางอย่าง

จากการรายงานของบลูมเบิร์ก ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ยอดขายวันที่ 11.11 ของปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากคือการให้ส่วนลดเพื่อดึงใจผู้ซื้อ โดย Alibaba เจ้าของแพลตฟอร์มอย่าง Taobao และ Tmall เสนอส่วนลดให้ผู้ซื้อถึงประมาณ 15% จากยอดเต็ม ทำยอดสั่งสินค้าทะลุ 210 ล้านออเดอร์ และมากกว่า 400 แบรนด์ ทำเงินได้มากกว่า 100 ล้านหยวนในวันเดียว

ขณะที่ทางฝั่ง JD ทางแพลตฟอร์มได้ขอความร่วมมือจากถึง 400,000 แบรนด์เพื่อให้เงินสนับสนุนรวมถึง 1.5 พันล้านหยวนเป็นเงินสนับสนุนส่วนลดให้ลูกค้า ทำให้ในวันที่ 11.11 มีถึง 60 แบรนด์บนแพลตฟอร์มทำยอดขายได้ถึง 1 พันล้านหยวนในวันเดียว ขณะที่เกือบ 20,000 แบรนด์กล่าวว่ายอดขายของพวกเขาเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจากปีก่อน

นอกจากนี้ บริษัทขนส่งพัสดุของจีนยังออกมาเปิดเผยอีกว่าพวกเขาต้องส่งสินค้าถึง 639 ล้านชิ้น ทั่วประเทศในวันที่ 11 เพิ่มขึ้น 16% จากปีที่แล้ว และในช่วงตั้งแต่วันที่ 1-11 พฤศจิกายน บริษัทขนส่งส่งของไปแล้วทั้งหมด 5.3 พันล้านชิ้น เพิ่มขึ้น 23% จากปีที่แล้ว สะท้อนว่าเริ่มมีการใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ อีกตัวเลขที่นักลงทุนกำลังจับตามองเช่นเดียวกันคือตัวเลขผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ของจีน อย่าง Alibaba, JD และ Tencent ที่กำลังจะออกมาในสัปดาห์หน้า ซึ่งบ่งชี้ได้เช่นกันว่าสภาพเศรษฐของจีนนั้นเป็นอย่างไร และมีแนวโน้มจะฟื้นตัวได้ในอนาคตหรือไม่ 



 ที่มา: Bloomberg 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT