ข่าวเศรษฐกิจ

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน  ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

10 พ.ย. 66
สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

อาจเป็นเหตุบังเอิญที่เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.66) หุ้นไทยร่วงหนักกกว่า 22 จุด ทำให้ก.ล.ต. และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องออกมาแถลงข่าวชี้แจงหลังตลาดหุ้นปิดทำการ ถัดมาอีก 2 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกรายการ live สด ‘Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน’ เพื่อบอกเล่าการทำงานของรัฐบาลในช่วง 60 วันที่ผ่านมา

เป็นเพราะกว่า  2 เดือนนี้…บรรยากาศทางเศรษฐกิจไทยยังคงถูกปกคลุมไปด้วยความเสี่ยงโดยเฉพาะสงครามที่กำลังสะเทือนเศรษฐกิจโลกในเวลานี้ ? 

หรือเป็นเพราะกว่า  2 เดือนนี้…เศรษฐกิจภายในประเทศเองยังไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในอนาคตจะมีแนวโน้มจะสดใสขึ้นหรือไม่ ? 

SPOTLIGHT สรุปผลงานรัฐบาล 60 วัน นโยบาบไหนทำไปแล้ว และนโยบายไหนที่รอจะทำต่อในอนาคต 

 

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน 

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

มาตรการเร่งด่วน ลดค่าไฟ ปรับลดราคาน้ำมันดีเซล และพักหนี้เกษตรกร

นายเศรษฐา  เปิดเผยถึงมาตรการเร่งด่วนของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการลดรายจ่ายให้กับประชาชน โดยลดค่าไฟฟ้าจาก 4 บาทกว่าเหลือ 3.99 บาท โดยลดไปแล้ว 2 ครั้ง และเตรียมปรับลดราคามันดีเซล และเบนซินลงอีกในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

นอกจากนี้ยังมีการลดดอกเบี้ยและพักหนี้เกษตรกรที่ในเวลานี้ พักหนี้เกษตรกรไป 2.7 ล้านรายและมียอดลงทะเบียนจนถึงปัจจุบันมากกว่า 700,000 ราย 

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

 

มาตราการระยะกลาง ปฏิบัติได้ภายในกลางเดือนธันวาคม

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

นายกเศรษฐา ระบุว่า เรื่องที่จะต้องทำต่อไป คือการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน และการลดหนี้นอกระบบ เนื่องจากหนี้นอกระบบเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่กัดกร่อนสังคมไทยมานาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก ด้วยความที่อัตราดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้ประชาชนจ่ายเงินไปแล้วแต่เงินต้นไม่ลด กลายเป็นปัญหาหนี้สินที่หนักหน่วงและยากจะแก้ไขได้ ความคืบหน้าล่าสุด รัฐบาลเตรียมบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง โดยคาดว่าภายในอาทิตย์นี้หรืออาทิตย์หน้าจะมีการแถลงข่าวของเรื่องนี้ เพื่อให้นำไปปฏิบัติได้ภายในกลางเดือนธันวาคม

 

มาตรการระยะยาว เพิ่มรายได้ให้ประเทศ    

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

ภาคเกษตรกรรม ลงทุนเกี่ยวกับความมั่นคงทางด้านอาหาร ปศุสัตว์ และเกษตรกรรมที่ซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากประเทศ ซาอุดิอาระเบีย  มีความต้องการเนื้อวัวที่ชำแหละแล้วเป็นจำนวนมาก  ดังนั้นรัฐบาลกำลังพิจารณาสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ในการเชือด พร้อมทั้งคำนึงถึงหลักศาสนาอาหารฮาลาล  เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น 3 เท่าตามนโยบายที่ประกาศไปก่อนหน้านี้

ด้านภาคการท่องเที่ยว เร่งกระจายสนามบินนานาชาติ ทั่วทุกภูมิภาค ทั้ง ภาคเหนือ ภาคอิสาน ภาคกลาง และ ภาคใต้ เพื่อผลักดันให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเมืองรองนอกจากหัวเมืองหลัก เพื่อกระจายรายได้ให้ทั่วถึง จัดทำ นโยบาย VISA FREE นักท่องเที่ยว โดยให้ นักท่องเที่ยว จีน ไต้หวัน อินเดีย คาซัคสถาน อยู่ได้ไม่เกิน 30 วัน และขยายให้ นักท่องเที่ยว รัสเซียจาก 30 วัน เป็น 90 วัน ด้าน นักท่องเที่ยว มาเลเชีย ได้รับยกเว้นยื่นแบบ ตม. 6 "ด่านสะเดา" ชั่วคราว รัฐบาลตั้งเป้าสิ้นปีมีนักท่องเที่ยว 28 ล้านคน คาดรายได้ปี 2566 มากกว่า 2.1 ล้านล้านบาท

สำหรับรายละเอียด เงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งเรื่องหลักการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มาที่ไปของเงิน ใครได้รับบ้าง ใช้กับสินค้าประเภทใด ระยะทางกี่กิโลเมตร หรือเป็นอำเภอ หรือเป็นตำบล  จะแถลงวันที่ 10 พ.ย. นี้ขอให้ประชาชนอดใจรออีกนิด

ด้านการคมนาคมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

เดินหน้าพัฒนาโครงการ รถไฟความเร็วสูง และ ทดลองระบบ Single Window • Single Form เชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจ ในการขนส่งสินค้าจากไทย ไป สปป.ลาว โดย เริ่มที่หนองคายเป็นที่แรก และเนื่องจากปัจจุบันไทยส่งออกทุเรียนไปยังจีนมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะขยายการส่งออกทุเรียนไปยังจีนและประเทศอื่นๆ ต่อไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเน้นเรื่องการขนส่งที่ต้องมีความรวดเร็ว 

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการแก้ปัญหาอาชญากรรมในประเทศ

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

นโยบายแก้ไขปัญหา แก๊งคอลเซ็นเตอร์  รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) ทำงานร่วมกับตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อกวาดล้างให้เด็ดขาด ทั้งเรื่องการปิดบัญชีม้า กำหนดให้เป็นคดีพิเศษเพื่อให้มีการยึดทรัพย์ และตัดต้นตอให้เร็วที่สุด และในเวลานี้รัฐได้จับกุมผู้ต้องหา ยาเสพติดจํานวน 137 คน จับของกลาง ยาบ้า 76 ล้านเม็ด และ ไอซ์ 3,677 กิโลกรัม

 

ปัญหาทางด้านสังคม

นายกได้กล่าวถึงปัญหาทางด้านสังคม โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยจะยื่นเข้าสภาต้นเดือนธันวาคมนี้ 

สำหรับเรื่องสมรสเท่าเทียม นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญและมองว่าเป็นกฎหมายฉบับแรกของรัฐบาลที่จะถูกเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรในต้นเดือนธันวาคมนี้ เช่นเดียวกับการออกกฎหมายสุราชุมชน

สำหรับการปรับเรื่องการเกณฑ์ทหาร  เวลานี้รัฐบาลตั้งใจที่จะเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ เวลานี้กำลังหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่าต้องลดอย่างไรบ้าง

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการเดินทางไปต่างประเทศ

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

การเดินทางเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 77 ที่ผ่านมา ถือเป็นโอกาสที่ดีจะได้พบกับผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อแสดงเจตจำนงให้ชาวโลกได้รับทราบว่าประเทศไทยมีเป้าที่ชัดเจนในการทำ Net Zero Carbon ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิต จากนั้นเดินทางไปพบกับบริษัทยักษ์ เพื่อให้มาลงทุนในประเทศไทยเป็น Data Center เช่น Google, Microsoft, Tesla 

สำหรับการเดินทางไปเยือนประเทศในอาเซียน อย่างที่ กัมพูชา บรูไน มาเลเซีย สิงคโปร์ และฮ่องกง ก็ได้ไปพบปะพูดคุยถึงโอกาสในการทำธุรกิจและรับฟังปัญหาต่างๆ

 

ยอมเหนื่อยเพื่อให้ประชาชนคนไทย มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

สรุปนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน   ของ นายเศรษฐา ทวีสิน

สำหรับอุปสรรคใน 60 วันที่ผ่านมาว่า นายกบอกว่า หากถามว่า 60 วันที่ผ่านมาชีวิตเปลี่ยนไปเยอะไหม จริงๆแล้วเนื่องจาก ผมอาสาเข้ามาทำงาน ดังนั้นไม่มีสิทธิ์บอกว่าเหนื่อย แต่สิ่งสำคัญว่าคำว่าเหนื่อยคือ เวลาไม่พอ เวลาไม่พอในการทำงาน เวลาไม่พอในการพักผ่อน แต่เรื่องนั้นไม่สำคัญเพราะ ผมตระหนักดีถึงความสำคัญที่จะต้องเร่งเข็นผลงานออกมา เพราะ 10 ปีที่ผ่านมา GDP ไทยโต 1.8% น้อยกว่าเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก

ดังนั้นรัฐบาลตระหนักดีว่าเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในทุกด้านอย่างไม่หยุดยั้ง โดยไม่ย่อท้อต่อความเหนื่อยล้า เพื่อให้พี่น้อยประชาชนคนไทยได้ มีความอยู่ดีกินดีและต่อยอดทุกความเป็นไปได้กับทุกโอกาสที่เข้ามา

นายกฯ เศรษฐา ให้เหตุผลว่า เนื่องจากในเวลานี้เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัวจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกประเทศ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว  Quick Win 3 ประการ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการท่องเที่ยว การเกษตร การต่างประเทศ การคมนาคม  พร้อมทั้งออกมาตรการเร่งด่วน ลดความเหลื่อมล้ำ ปราบปรามอาชญากรรม ดึงเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านโลจิสติกส์สำคัญของโลก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT