ข่าวเศรษฐกิจ

ชาวปาเลสไตน์ตกงานเกือบ 4 แสนคน เสียหาย 567 ล้านบาท/วัน คาดหลังสงครามศก.ล่มอีกหลายปี

8 พ.ย. 66
ชาวปาเลสไตน์ตกงานเกือบ 4 แสนคน เสียหาย 567 ล้านบาท/วัน คาดหลังสงครามศก.ล่มอีกหลายปี

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เผย ประชาชนปาเลสไตน์ในพื้นที่กาซาและเวสต์แบงก์สูญงานรวมเกือบ 400,000 ตำแหน่งหลังเกิดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ คิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจถึงวันละ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 567 ล้านบาท

หลังเกิดความรุนแรงระหว่างฝั่งอิสราเอลและปาเลสไตน์จนทำให้มีการใช้อาวุธถล่มโต้ตอบ นอกจากความเสียที่เกิดกับชีวิตและทรัพย์สินของประชากรในพื้นที่แล้ว แน่นอนว่ายังจะส่งผลต่อเศรษฐกิจที่เปราะบางอยู่แล้วของกาซาและเวสต์แบงก์ด้วย

โดยจากการประมาณการณ์ของ ILO ประชากรในพื้นที่กาซาเสียงานถึง 182,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 61% ของงานที่มีทั้งหมด ขณะที่ประชาชนในพื้นที่เวสต์แบงก์เสียงาน 208,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 24% ของงานที่มีทั้งหมด ทำให้รวมแล้ว ประชาชนปาเลสไตน์ในสองพื้นที่เสียงานไปรวมกันถึง 390,000 ตำแหน่ง 

และเมื่อนำความสูญเสียจากการเสียงานในสองพื้นที่นี้มารวมกันแล้ว ประชาชนปาเลสไตน์จะเสียโอกาสในการสร้างรายได้ถึง 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ซึ่งยังไม่นับรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานภายในพื้นที่ที่เสียหายย่อยยับลงไปเรื่อยๆ จากการทิ้งระเบิด ทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจของปาเลสไตน์จะต้องใช้เวลานาน และล่าช้าไปอีกหากไม่มีการเจรจาหยุดยิง

33zu3fg-highres

ก่อนหน้าที่จะมีความรุนแรงดังกล่าว พื้นที่ของชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะกาซาที่ถูกปิดล้อมโดยอิสราเอลมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ล่าช้าอยู่แล้ว เพราะประชาชนไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้อย่างสะดวก และไม่สามารถติดต่อค้าขายกับประเทศอื่นได้มากนักนอกจากอิสราเอลที่ผูกขาดให้กาซาเป็นทั้งแหล่งแรงงานราคาถูก และตลาดส่งออกสินค้า

ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 อัตราการว่างงานในพื้นที่กาซาสูงถึง 46.4% ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดในโลก นอกจากนี้ ประชาชนกาซาถึง 80% ยังมีรายได้ต่ำกว่า “เส้นความยากจน” (Poverty Line) ขององค์การสหประชาชาติ ทำให้การสูญเสียงานถึง 182,000 ตำแหน่งเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่กาซาเป็นอย่างมาก

ในปัจจุบัน ประชาชนในพื้นที่กาซายังต้องรับการโจมตีอย่างต่อเนื่องจากอิสราเอลที่ยังคงยืนยันจะบุกพื้นที่กาซาต่อจนกว่าจะชนะฮามาส และได้ตัวประกันทั้งหมดกลับคืนมา โดยในวันจันทร์เพิ่งได้เปิดทางให้ประชาชนในกาซาเหนืออพยพลงมาในพื้นที่ทางใต้ ก่อนยิงขีปนาวุธถล่มต่อเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่อิสราเอลเชื่อว่ากบดานอยู่ในพื้นที่นั้น

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาหลังเกิดความขัดแย้ง มีประชาชนในกาซาและเวสต์แบงก์เสียชีวิตเกิน 10,000 คนแล้ว มีประชาชนอิสราเอลเสียชีวิต 1,400 คนในการบุกโจมตีของฮามาสในวันแรก รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตเกิน 114,000 คน ซึ่งมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกหากยังมีการใช้อาวุธหนักโจมตีกันต่อไป

33zu3vq-highres


ที่มา: Al Jazeera

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT