ข่าวเศรษฐกิจ

ไทยพร้อมมาก!ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนออกเที่ยว 20 ประเทศตั้งแต่6 ก.พ.นี้

22 ม.ค. 66
ไทยพร้อมมาก!ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนออกเที่ยว 20 ประเทศตั้งแต่6 ก.พ.นี้

หลังจากทางการจีนประกาศผ่อนคลายเกณฑ์โควิด 19 จีนเปิดประเทศ ให้ชาวต่างชาติเข้าจีนได้โดยไม่กักตัว ตั้งแต่ 8 มกราคม ที่ผ่านมาก็นับเป็นข่าวดีและเป็นความหวังให้กับประเทศที่พึ่งพาภาคการท่องเที่ยวอย่างประเทศไทย ซึ่งล่าสุดทางการจีน ประกาศชัดเจนแล้วว่า ชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกจีนได้ โดยสามารถเดินทางไปยัง 20 ประเทศตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ซึ่งแน่นอนว่า ประเทศไทยคือ1 ใน20ที่นทท.จีนสามารถเดินทางมาเที่ยวได้นั่นเอง

และสำหรับรายชื่อ 20 ประเทศตามกราฟฟิคที่แสดงนี้

20 ประเทศที่ชาวจีนเที่ยวได้  

โดยทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้มีการระบุรายละเอียดว่า ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2023 เป็นต้นไป  นำร่องการฟื้นฟูกิจการของบริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ทั่วประเทศจีนในการดำเนินกิจการจัดการท่องเที่ยวแบบหมู่คณะรวมถึงธุรกิจ "ตั๋วเครื่องบิน + โรงแรม" สำหรับชาวจีนไปยังประเทศที่เกี่ยวข้อง  และบริษัทนำเที่ยวและบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์สามารถเตรียมการสำหรับการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมการขาย ฯลฯ

ส่วนรายชื่อ 20 ประเทศคือ ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา มัลดีฟส์ ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เคนยา แอฟริกาใต้ รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี นิวซีแลนด์ ฟิจิ คิวบา อาร์เจนตินา

ทั้งนี้บริษัทนำเที่ยวควรดำเนินการตามหลักการของประเทศที่จะไป เสริมสร้างความรับผิดชอบเพื่อสร้างมั่นใจว่าจะมีหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบ จัดระเบียบและดำเนินการในลักษณะที่มั่นคงและเป็นระเบียบเรียบร้อยและปกป้องความปลอดภัย สิทธิประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลท้องถิ่นควรดำเนินการตามข้อกำหนดของแผนการป้องกันโรคระบาด "ประเภท B ระดับ B" อย่างจริงจัง ส่งเสริมและสนับสนุนแนวคิด "แต่ละคนเป็นบุคคลสำคัญที่สุดที่รับผิดชอบต่อสุขภาพของตนเอง"


  รัฐบาลไทยเชื่อมั่น นทท.จีนเดินทางมาไทยส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ  

ด้านรัฐบาลไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ติดตามรายละเอียดทางนโยบายของทางการจีนอย่างใกล้ชิด และมีความมั่นใจว่าข้อกำหนดต่างๆ ที่มีการดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปนี้ จะส่งผลดีต่อธุรกิจการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย และสามารถควบคุมสถาการณ์โควิด-19 ให้อยู่ในขอบเขตที่จำกัดได้

 “นายอนุทิน ได้รับทราบแนวนโยบายและขอบเขตการดำเนินการนำร่องตามที่สถานเอกอัครราชทูตจีนเปิดเผยล่าสุดซึ่งได้แสดงให้เห็นว่าประเทศจีนได้ดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างรัดกุม มีการแนะนำประชาชนของตนเองที่จะเดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศ ปฏิบัติตามข้อกำหนดของประเทศปลายทาง บริษัทท่องเที่ยวมีการดูแลคัดกรองกรุ๊ปทัวร์และมีระบบการรายงานที่ชัดเจน โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กำชับกระทรวงในกำกับที่เกี่ยวข้องได้แก่กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ติดตามรายละเอียดของข้อกำหนด และเตรียมการในทุกด้านให้พร้อมสำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

นอกจากนี้ ข้อกำหนดยังให้รัฐบาลท้องถิ่นในจีนมีการกำหนดมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวและให้บริษัทนำเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ดำเนินตามอย่างเคร่งครัด จัดทำสัญญาการท่องเที่ยวที่ถูกกฎหมาย มีระบบการจัดการข้อพิพาทที่เหมาะสมและทันท่วงที ปรับขนาดของกลุ่มคณะให้เหมาะสม เตือนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มความตระหนักด้านความปลอดภัย ซื้อประกันสำหรับอุบัติเหตุส่วนบุคคล รวมถึงให้บริษัทนำเที่ยวใช้ระบบ “หนึ่งคณะหนึ่งรายงาน” มีการรายงานข้อมูลการเดินทางขาเข้าและออกของหมู่คณะบนแพลตฟอร์มที่รวดเร็ว มีการตรวจสอบธุรกิจผิดกฎหมาย เช่น ทัวร์ราคาถูกที่ไม่สมเหตุสมผล การจัดนักท่องเที่ยวให้เยี่ยมชมหรือมีส่วนร่วมในโครงการหรือกิจกรรมที่ละเมิดกฎหมาย ข้อบังคับ และคุณธรรมทางสังคมของประเทศจีน


แอตต้าคาดการณ์ นทท.จีนเข้าไทยราว5ล้านคนในปี2566

มุมมองของ นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนาพร นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า ประเมินว่า หากทางการจีนปล่อยให้นทท.ออกมาได้เร็ว จะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวไทย และคาดว่าปี2566นี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยราว5 ล้านคน ซี่งหากเทียบกับก่อนโควิดในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยราว11 ล้านคน โดยเชื่อว่า คนจีนจำนวนหนึ่งอาจจะยังไม่เดินทางท่องเที่ยวในทันที คงจะเป็นการเดินทางที่ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเชื่อว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย มีศักยภาพพอในการรับนทท.จีนที่จะกลับมาในปีนี้ได้

ชมคลิปสัมภาษณ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว หรือแอตต้า

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT