ข่าวเศรษฐกิจ

เวียดนาม' ผงาด เศรษฐกิจดิจิทัลโต 28% เร็วสุดในอาเซียน

29 ต.ค. 65
เวียดนาม' ผงาด เศรษฐกิจดิจิทัลโต 28% เร็วสุดในอาเซียน

เรียกได้ว่าพัฒนาไม่หยุดจริงๆ สำหรับ ‘เวียดนาม’ ที่ล่าสุดขึ้นแท่นเป็นประเทศอาเซียนที่เศรษฐกิจดิจิทัลโตเร็วที่สุดไปเรียบร้อย โดยโตไปถึง 28% ในปี 2022 จากปี 2021 นำโดยภาค E-commerce ที่โตจนมูลค่าแตะ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.3 แสนล้านบาทไปแล้วปีนี้ ในขณะที่ 'ไทย' ตามมาในอันดับที่ 5 ด้วยการเติบโต 17%

istock-1324017792

จากรายงานการวิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน (e-Conomy SEA 2022) โดย Google, Temasek and Bain & Company ซึ่งเป็นรายงานพฤติกรรมในโลกอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลของเวียดนามเติบโตได้อย่างรวดเร็วคือ

  1. อัตราการเข้าถึง E-commerce ในรูปแบบใหม่ๆ ของทั้งคนในเมืองและคนในชนบท จากอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และระดับความรู้ด้านเทคโนโลยีที่สูงพอสมควรในหมู่ประชากรเวียดนาม
  2. โครงสร้างพื้นฐานในการขนส่งสินค้าที่ทำให้การขนส่งสินค้าในภาคส่วน E-commerce มีความรวดเร็ว ปลอดภัย ทำให้คนหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น
  3. บุคลากรด้านเทคโนโลยีที่มีคุณภาพของเวียดนาม ที่ทำให้การพัฒนาโครงสร้างด้านดิจิทัลของเวียดนามเป็นไปอย่าวรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ในรายงานยังบอกอีกว่าธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือ SMEs ของเวียดนามมีความรู้ความสามารถในการดำเนินธุรกิจทางออนไลน์สูง และได้การสนับสนุนจากทางรัฐ จนทำให้เศรษฐกิจดิจิทัลด้าน E-commerce ของเวียดนามโตถึง 22% ในปีนี้ 

และด้วยความที่มีทั้งความพร้อมทั้งด้านตลาดผู้บริโภค โครงสร้างพื้นฐาน และบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีนี้เอง Temasek จึงคาดการณ์ด้วยว่า ระหว่าง 2022-2025 เวียดนามจะเป็นประเทศที่จะพบการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอัตราที่สูงที่สุดในภูมิภาค โดยจะโต 31% จาก 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022 ไปเป็น 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2025 

นอกจากนี้ ในช่วงปี 2025-2030 Temasek ยังคาดว่าเวียดนามจะเป็นประเทศที่จะดึงดูดนักลงทุนในภาคเศรษฐกิจดิจิทัลได้มากที่สุดในอาเซียน เพราะมีประชากรที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลในระดับสูง

ในขณะที่ ‘ประเทศไทย’ มาท้ายสุดในอันดับที่ 6 โดยคาดว่าระหว่าง 2022-2025 เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยจะโต 15% จาก 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2022 เป็น 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2025 

นำโดยการท่องเที่ยวออนไลน์ที่จะโต 22% ตามด้วยบริการการขนส่งและส่งอาหารออนไลน์ที่จะโต 20% E-commerce ที่จะโต 13% และสื่อดิจิทัลที่จะโต 12%

 

ภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียนมีความสดใส

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองโดยภาพรวมแล้ว การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียนยังมีแนวโน้มเติบโตได้สูง เพราะในปี 2022 มูลค่าของการทำธุรกรรมออนไลน์ใน 6 ประเทศอาเซียนนี้ก็ขึ้นไปแตะระดับ 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7.5 ล้านล้านบาทแล้ว ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 ปี และเพิ่มขึ้น 20% จากยอดในปีก่อนหน้าที่ทำไปได้ทั้งหมด 1.61 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยภาคส่วนหลักที่เป็นตัวกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคนี้ก็คือ E-commerce และการทำธุรกรรมทางการเงินทางอินเตอร์เน็ต

จากรายงาน มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดในภาคส่วน E-commerce ของ 6 ประเทศในปีนี้ ยังคงเติบโตถึง 16% ไปที่ 1.31 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ ถึงแม้คนที่จะเริ่มออกไปจับจ่ายใช้สอยนอกบ้านกันบ้างแล้วหลังหลายประเทศมีการปลดล็อกดาวน์ 

นอกจากนี้ ถึงแม้จะเจอปัจจัยลบในระยะสั้น เช่นภาวะเงินเฟ้อ หรือภาวะเศรษฐกิจซบเซา Temasek ยังคาดว่ามูลค่ารวมของเศรษฐกิจดิจิทัลใน 6 ประเทศจะยังคงโตต่อเนื่อง โดยจะโตไปแตะ 3.3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2025 และ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 ด้วยความพร้อมทั้งทางด้านโครงสร้างและบุคลากร

โดยอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตสูงคือและน่าจะได้รับเงินลงทุนมากที่สุดคือ การให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ (Saas), Healthtech และ Web3 ที่ถึงแม้จะยังอยู่ในช่วงตั้งไข่ ก็มีโอกาสในการเติบโตมาก 



ที่มา: Google , CNBC, Techwire Asia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT