ข่าวเศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียว "ลดภาษีดีเซล" ลด 5 บาท/ลิตร นาน 2 เดือน

17 พ.ค. 65
ครม.ไฟเขียว "ลดภาษีดีเซล" ลด 5 บาท/ลิตร นาน 2 เดือน

รายงานจากทำเนียบรัฐบาลที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้(17 พ.ค.) ได้มีมติเห็นชอบต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 5 บาท อีกเป็นระยะเวลานาน 2 เดือน ซึ่งเดิมจะครบกำหนดเวลา 3 เดือน ในวันที่ 20 พ.ค.ปีนี้

 

โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ บริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)​ ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน วันนี้ (27 เมษายน 2565) มีมติเห็นชอบปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซลแบบขั้นบันไดเป็น 32 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ปีนี้ ซึ่งกระทรวงพลังงาน กองทุนน้ำมันฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะติดตามสถานการณ์​ราคาน้ำมันตลาดโลกทุก 7 วัน หากจำเป็นต้องปรับขึ้นอีก จะทยอยปรับไม่เกินครั้งละ 1 บาท/ลิตร

 

ทั้งนี้การต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 5 บาท อีกเป็นระยะเวลา 2 เดือน ดังกล่าวนี้จะเป็นมาตราการชะลออัตราการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในประเทศไทยไม่ให้ปรับขึ้นแรงมากเกินเพราะก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานได้ประกาศนโยบายเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยจะมีการปรับขึ้นแบบขึ้นบันไดตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

นายกฯ แจงจำเป็นต้องดูแลประชาชน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้เราใช้กองทุนน้ำมันฯ ที่เราจำเป็นต้องใช้เงินกู้ เพราะมันติดลบอยู่แล้ว รวมๆ แล้ววันนี้ต้องใช้ทั้งสิ้น 7 หมื่นล้านบาทไปแล้ว แต่ก็เป็นความจำเป็นที่ต้องดูแลประชาชนและภาคการผลิตไม่ให้เดือดร้อนมากที่สุด เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นไป ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ซึ่งจะมีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ต้องปรับราคาตาม ต้นทุนภาคขนส่ง ยังมีอีกหลายมาตรการที่เรายังหารือร่วมกันอีก

 

สำหรับในส่วนน้ำมันเบนซิน เราจะพิจารณาเป็นเฉพาะกลุ่มให้อยู่แล้ว เพราะถ้าทำทั้งหมดต้องใช้เงินจำนวนมากแล้วจะเอาเงินมาจากที่ไหน ทั้งนี้ ที่เราให้ความสำคัญกับดีเซล เพราะเป็นต้นทุนการผลิต การส่งสินค้า การบริการ ขนส่งมวลชน ในเรื่องเบนซินเราจึงช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อนจริงๆ

 

"สิ่งสำคัญที่สุดจะทำอย่างไรช่วยประหยัดพลังงานที่เราสามารถช่วยกันได้ก็แล้วกัน จะได้ลดค่าใช้จ่ายลงไป รัฐบาลอยากช่วยทุกอัน แต่ทุกคนทราบกันดีแล้วว่าใช้งบประมาณมากน้อยเพียงใด ในการแก้ปัญหาต่างๆ เรายังให้ทุกอย่างอยู่ เราไม่ได้หยุดอะไรสักอย่าง แม้มีโควิด-19 เข้ามา และแม้ว่าเราจัดเก็บรายได้ลดลงก็ตาม แต่ถ้าเราทำอย่างไม่ระมัดระวังปัญหาจะทับซ้อนกลับมา"

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

1.เตรียมปรับสูตร B5 เป็น B3 ช่วยราคาดีเซลถูกลง 25 สต./ลิตร

 

2.สั่งตรึงดีเซล 32 บาท '1 สัปดาห์' ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

 

3.ดีเซลขึ้น 32 บาท เริ่ม 1 พ.ค. นี้ เตรียมทำใจราคาแพงขึ้นแบบขั้นบันได

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT