ข่าวเศรษฐกิจ

ท่องเที่ยว เฮ! ได้ตามที่ขอ ศบค.ไฟเขียวยกเลิก RT-PCR ชาวต่างชาติเข้าไทย เริ่ม 1 เม.ย.

18 มี.ค. 65
ท่องเที่ยว เฮ! ได้ตามที่ขอ ศบค.ไฟเขียวยกเลิก RT-PCR ชาวต่างชาติเข้าไทย เริ่ม 1 เม.ย.

ธุรกิจท่องเที่ยว ได้เฮ! ได้ตามที่ขอ ศบค.ไฟเขียวยกเลิก RT-PCR นักท่องชาวต่างชาติก่อนเดินทางเข้าไทย เริ่ม 1 เม.ย. นี้ แตไม่คลายล็อกสถานบันเทิง ผับ บาร์ ขยายเวลาขายเหล้าและเบียร์ ที่ขอเพิ่มเป็นช่วงเวลา 14.00- 17.00 น. - ไม่ยกเลิกการให้สวมหน้ากากอนามัย

ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) วันนี้(18 มี.ค.2565) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทยสำหรับผู้เดินทาง Test & Go ในรูป Sandbox Quarantine (AQ,OQ,SQ) และผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในประเทศไทย โดยให้เริ่มผลมีตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ดังนี้

-ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทุกกลุ่มเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย


-กรณี Test & Go และ Sandbox ต้องตรวจ RT-PCR และ Self-ATK วันที่ 5


-กรณี Quarantine กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5

-กรณี ผู้ควบคุมยานพาหนะ ที่ไม่มีฐานปฏิบัติการในไทย กักตัว 5 วัน และตรวจ Self-ATK วันที่ 5

 

ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( ศบค.) เห็นชอบการปรับเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ


ทั้งนี้หลักเกณฑ์เดิมกำหนดให้ตรวจเชื้อ 2 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 ตรวจที่ประเทศต้นทางก่อนการเดินทางด้วยวิธี RT-PCR ครั้งที่ 2 ตรวจในประเทศไทย ตรวจด้วยวิธี RT-PCR และครั้งที่3 ในไทยตรวจด้วยวิธี ATK ในวันที่ 5 ที่อยู่ในประเทศไทย

สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ให้เหลือเฉพาะการตรวจที่ประเทศไทยเมื่อเดินทางมาถึงแล้ว โดยตรวจครั้งที่ 1 ด้วยวิธี RT-PCR และตรวจครั้งที่ 2 ด้วยวิธี ATK ในวันที่ 5 ที่อยู่ในประเทศไทย โดยการปรับแนวทางครั้งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกมากขึ้น จะเริ่มต้นวันที่ 1 เม.ย.2565 นี้

ทั้งนี้ ศบค.ไม่มีมติคลายล็อกให้กับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ คือไม่ยืดขยายเวลาขายเหล้าและเบียร์ ตามที่มีการเสนอเพิ่มเป็นช่วงเวลา 14.00- 17.00 น. และยังไม่ยกเลิกการให้สวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ศบค.เห็นชอบให้ขยายการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต่ออีก 2 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2565 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.2565 เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมโควิด-19 ตามที่กฎหมาย

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT