ข่าวเศรษฐกิจ

แบงก์ใหญ่สุดในรัสเซียจ่อ "ล้มละลาย"

2 มี.ค. 65
แบงก์ใหญ่สุดในรัสเซียจ่อ "ล้มละลาย"

แบงก์ใหญ่สุดในรัสเซียใกล้ "ล้มละลาย" หลังเจอภาวะ Bank Run ประชาชนตื่นถอนเงินออกหมดแบงก์ หนีค่าเงินดิ่งเหว ล่าสุดประกาศถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรปแล้ว

 


สเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในรัสเซียโดยมีรัฐบาลถือหุ้นใหญ่ ประกาศถอนธุรกิจออกจากตลาดยุโรปแล้ว หลังจากเผชิญกระแสการแห่ถอนเงินสดครั้งใหญ่ (Bank Run) ในสาขาต่างๆ ทั่วยุโรป จนธนาคารประสบวิกฤตด้านสภาพคล่อง

 

ภาวะดังกล่าวที่คนแห่ถอนเงินสด ท่ามกลางค่าเงินรูเบิลของรัสเซียที่อ่อนค่าลงหนักถึง 30% จากผลพวงมาตรการคว่ำบาตรทั่วโลก ส่งผลให้สเบอร์แบงก์ไม่สามารถเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารสาขาในยุโรปได้อีกต่อไป และต้องปิดกิจการสาขาในยุโรปลง โดยในระหว่างการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อช้วงเช้า หุ้นของสเบอร์แบงก์ร่วงลงหนักถึง 94.24% และฉุดให้มูลค่าของบริษัทลดลงมากถึง 99.9% จากมูลค่าเมื่อต้นปี 2022

 

การปิดกิจการมีขึ้นตามมาไม่นาน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้สั่งปิดสเบอร์แบงก์สาขายุโรป โดยเตือนว่าธนาคารรายนี้กำลังประสบปัญหา เนื่องจากประชาชนแห่ถอนเงินฝากหลังรัสเซียรุกรานยูเครน

 

อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารยืนยันว่า มีเงินทุนและสินทรัพย์เพียงพอที่จะจ่ายเงินคืนให้กับผู้ฝากเงินทุกราย

 

ทั้งนี้ สเบอร์แบงก์เปิดดำเนินการในประเทศต่าง ๆ เช่น ออสเตรีย โครเอเชีย เยอรนี และฮังการี โดยมีสินทรัพย์ในยุโรปมูลค่า 13,000 ล้านยูโร หรือราว 470,390 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563

advertisement

SPOTLIGHT