สินทรัพย์ดิจิทัล

ราคา Bitcoin แตะ 19,000 ดอลลาร์ ดีดแรงสุดนับตั้งแต่ FTX ล่ม

13 ม.ค. 66
ราคา Bitcoin แตะ 19,000 ดอลลาร์ ดีดแรงสุดนับตั้งแต่ FTX ล่ม

ราคา Bitcoin พุ่งแรงสุดตั้งแต่ขึ้นปี ใหม่ ทะยานสู่ระดับ 19,000 ดอลลาร์ อีกครั้ง หลังนักลงทุนคลายกังวลเงินเฟ้อสหรัฐ แต่ก็ยังมีสิทธิ์ลงไปทดสอบแนวรับ 17,300 ดอลลาร์ได้อีก
 

นับตั้งแต่ขึ้นปีใหม่ 2023 ราคา Bitcoin พุ่งแล้วกว่า 15% ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุหลักมาจากการประกาศตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่เป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ที่ 6.5 % YoY สะท้อนว่าเงินเฟ้อสหรัฐอาจมุ่งสู่ระดับสูงสุดที่ 9% ในเดือนมิถุนายนนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา Andy Dietderich ทนายความของ FTX ได้เผยว่า บริษัทได้กู้คืนเงินสดและสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ได้เป็นที่เรียบร้อย ทำให้นักลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนใน FTX มีความหวังที่จะได้รับเงินคืนมากขึ้น โดย Dietderich ได้รายงานต่อศาลล้มละลายสหรัฐ เพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนจะขายเงินลงทุนที่ไม่ใช่เชิงกลยุทธ์มูลค่า 4.6 พันล้านดอลลาร์เพื่อหาเงินเข้าสู่บริษัทสำหรับคืนเจ้าหนี้และดำเนินกิจการต่อไป

 

ราคา Bitcoin


 

ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์การล่มสลายของ ‘FTX’ อดีตเอ็กซ์เชนจ์เบอร์ต้นของวงการ ซึ่งเริ่มจากการที่ Binance ประกาศเทขายเหรียญ FTT ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2022 นั้น ราคา Bitcoin ก็ร่วงลงมาจากระดับ 19,000 - 20,000 ดอลลาร์/BTC ลงมาสู่ระดับ 16,000 - 18,000 ดอลลาร์/BTC โดยมีบางจังหวะเคลื่อนไหวหลุด 16,000 ดอลลาร์/BTC ด้วย สะท้อนความกังวลของตลาด ถึงโอกาสที่ FTX อาจส่งผลกระทบให้บริษัทคริปโทรายอื่นๆ ล้มลงไปด้วย
 

สำหรับมุมมองต่ออนาคตของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในปี 2022 นั้น CoinDesk เผยว่า ในปี 2023 นี้ วงการคริปโทเคอร์เรนซีอาจแข็งแกร่งกว่าปีก่อนได้ เนื่องจากในปีที่ผ่านมานั้น นอกจากสภาวะตลาดที่ผันผวนแล้ว ยังมีการเจาะระบบผ่านทาง ‘Bridge’ หรือสะพานเชื่อมระหว่างบล็อกเชนที่อยู่คนละเครือข่ายกัน ให้โอนสินทรัพย์ดิจิทัลไปมาระหว่างกันได้ สร้างความเสียหาย 2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022

ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์โจรกรรมเหรียญผ่านทาง Bridge หลายครั้งในปีที่แล้ว ในปีนี้ บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ OpenZeppelin มองว่า ผู้ดูแลระบบเตรียมพร้อม และเพิ่มการตรวจสอบให้ระบบมากขึ้น และจะไม่เกิดเหตุการณ์โจรกรรมมากเหมือนในปีที่ผ่านมา

 

Bitcoin


 

อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ Coin Telegraph เผยว่า ราคา Bitcoin มีสิทธิ์กลับไปทดสอบแนวรับ 17,300 ดอลลาร์/BTC อีกครั้ง เนื่องจากแรงเก็งกำไรที่ผลักให้ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 18,000 ดอลลาร์/BTC นั้น เกิดขึ้นเป็นการชั่วคราว แม้จะมีแรงเก็งกำไรขาขึ้นไม่มากนัก แต่ก็ถือว่ายังมีช่องให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรขาขึ้นได้อีก ส่วนแรงเก็งกำไรขาลงก็ไม่ได้มีมากเช่นกัน จึงไม่น่ากังวลแม้ราคา Bitcoin จะลงมาแต่ 17,300 ดอลลาร์/BTC อีกครั้งหนึ่ง
 

ที่มา : Cointelegraph, CoinDesk, Coin Market Cap

advertisement

SPOTLIGHT