สินทรัพย์ดิจิทัล

แฮกแพลตฟอร์ม FTX ดูดเงินออกทะลุ 2 หมื่นล้าน Binance ระงับฝาก FTT แล้ว

13 พ.ย. 65
แฮกแพลตฟอร์ม FTX ดูดเงินออกทะลุ 2 หมื่นล้าน Binance ระงับฝาก FTT แล้ว

มหันตภัยที่เกิดขึ้นกับ ‘FTX’ อดีตเอ็กเซนจ์เบอร์ต้นของวงการ สู่โดมิโนว่าที่ ‘LUNA สาขาสอง’ ดูเหมือนจะยังไม่จบสิ้น หลังก่อนหน้านี้บริษัทขนาดสภาพคล่องหนักจนต้องประกาศล้มละลาย, Binance เทดีลอุ้มบริษัท, ซีอีโอลา ออกและมีข่าวลือหนีไปอาร์เจนตินาแล้ว

 

FTX คริปโท

 

ติดตามสรุปหายนะที่เกิดขึ้นกับ FTX ได้ที่นี่ 

ล่าสุด Reuters รายงานว่า FTX ได้ตรวจพบการเข้าถึงแพลตฟอร์มโดยไม่ได้รับอนุญาต ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่าสินทรัพย์มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ถูกดูดออกจากแพลตฟอร์มในลักษณะต้องสงสัย

John Jay Ray III ซีอีโอคนใหม่ของ FTX ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 พ.ย.) ว่า ทางบริษัทกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว และกำลัง "พยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาสินทรัพย์ทั้งหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม"

โดยขณะนี้ นาย Ray เผยว่า FTX “กำลังอยู่ในขั้นตอนของการลบฟังก์ชันการเทรดและการถอนเงิน”

 

FTX
 

ด้านบริษัทวิเคราะห์หลายรายได้ออกมาให้ข้อมูลด้านมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน Nansen กล่าวว่า มีเงินไหลออกจากแพลตฟอร์ม FTX International และ FTX US เป็นจำนวน 659 ล้านดอลลาร์ (2.37 หมื่นล้านบาท) ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา "โดยไม่มีการติดขัดหรือใช้เวลานานในการดูดเงินจำนวนมากออกจากวอลเล็ตแต่อย่างใด"

ขณะที่ Elliptic คาดว่ามีสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่าประมาณ 515 ล้านดอลลาร์ (1.85 หมื่นล้าน) ถูกขโมยไป ขณะที่เงินจำนวน 186 ล้านดอลลาร์ (6.7 พันล้านดอลลาร์) มีแนวโน้มว่าจะถูกย้ายโดย FTX เองไปยังที่จัดเก็บที่ปลอดภัย

ทางด้านเอ็กซ์เชนจ์อีกเจ้าอย่าง Kraken ระบุว่า ทีมงานของบริษัทได้รับทราบถึงตัวตนของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการแฮก FTX ที่เกิดขึ้นแล้ว และมุ่งมั่นที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่จะมีทุกสิ่งที่จำเป็นในการสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวหลังจากเหตุการณ์การลาออกของซีอีโอ ‘Sam Bankman-Fried หรือ SBF’ ว่า เจ้าตัวได้เดินทางไปยังอาร์เจนตินาแล้วนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์กับ Reuters แล้วว่า ปัจจุบันเขาอยู่ในบาฮามาส และไม่ได้บินไปประเทศอาร์เจนตินาตามข่าวลือในทวิตเตอร์แต่อย่างใด

 

Binance FTX
 

ในช่วงบ่ายวันนี้ ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ซีอีโอของ Binance กระดานเทรดคริปโทเบอร์ 1 ของโลก ได้ประกาศระงับการฝากเหรียญ FTT ของแพลตฟอร์ม FTX แล้ว หลังจากมีเหรียญปริมาณมากไหลเข้าสู่ตลาด โดย CZ ยังเร่งเร้าให้แพลตฟอร์มอื่นๆ ทำเช่นเดียวกันด้วย

โดย CZ ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชี Twitter ของเขาว่า

“(Binance) ได้ระงับการรับฝากเหรียญ FTT แล้ว เพื่อจะป้องกันความปั่นป่วนของตลาดจากเหรียญปริมาณมากที่ไหลเข้ามาเพิ่มในตลาดอย่างน่าสงสัย เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

“FTX ได้เคลื่อนย้ายเหรียญในคลังทั้งหมดมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ (1.44 หมื่นล้านดอลลาร์) ไปในคราวเดียว ซึ่งควรจะถูกย้ายเป็นส่วนๆ ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่”

 

ที่มา : Reuters

advertisement

SPOTLIGHT