ธุรกิจการตลาด

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV เจ้าไหนชาร์จเร็วสุดในประเทศไทย

19 ม.ค. 67
สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV เจ้าไหนชาร์จเร็วสุดในประเทศไทย

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ณ ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากมาย แล้วสถานีไหนให้กำลังไฟสูงสุดต่อการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแรงสุด  เพื่อเป็นความรู้ไว้ก่อนจะได้วางแผนการเดินทาง จะทำให้ทุกการท่องเที่ยวหรือออกทริปไม่มีสะดุด

 

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV เจ้าไหนชาร์จเร็วสุดในประเทศไทย

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV เจ้าไหนชาร์จเร็วสุดในประเทศไทย

การขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ส่งผลให้จำนวนสถานีชาร์จรถไฟฟ้ามีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นกัน เพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ควรพิจารณาก่อนเดินทาง คือ ความเร็วในการชาร์จ เพราะหากสถานีชาร์จชาร์จช้า อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทางได้ หรือเมื่อเกิดเหตุการณ์เร่งรีบหรือจำเป็นต้องเดินทาง มักมีปัญหาเกี่ยวกับสถานีชาร์จบางครั้งก็เลือกวางแผนเดินทางไปชาร์จแต่สถานีชาร์จนั้นชาร์จช้ากว่าที่คิดไว้ เราจึงได้รวบรวมและเปรียบเทียบสถานีชาร์จมาไว้ให้เช็กกันก่อนเดินทาง

 

อัพเดทสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าปี 2567  เจ้าไหนแรงสุด

 สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV เจ้าไหนชาร์จเร็วสุดในประเทศไทย

จากตารางเปรียบเทียบข้างต้น จะเห็นได้ว่า สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า PEA VOLTA มีกำลังไฟสูงสุดอยู่ที่ 360 KW ตั้งอยู่ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี   ถือเป็นสถานีชาร์จรถรถยนต์ไฟฟ้าที่แรงที่สุดในประเทศไทย ณ เวลานี้ ซึ่งมากกว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ ทั้งหมด 

โดย PEA VOLTA มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระจายอยู่ทั่วประเทศไทย ลองลงมา คือ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่  250 KW แต่ก็มีราคาค่าบริการที่สูงกว่าสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ โดยช่วง Peak อยู่ที่ 10.1 บาทต่อหน่วย และช่วง Off-Peak อยู่ที่ 10.1 บาทต่อหน่วย

 

อัตราค่าชาร์จรถไฟฟ้า

 

  • ช่วง Peak คือ 09.00 – 22.00 น. ในวันจันทร์ - ศุกร์ และวันพืชมงคล
  • ช่วง Off-Peak คือ 22.00 – 09.00 น. ในวันจันทร์ - ศุกร์ และวันพืชมงคล

 

เวลา 00.00 น. – 24.00 น. วันเสาร์ - อาทิตย์ วันแรงงานแห่งชาติ วันพืชมงคล ที่ตรงกับวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดราชการตามปกติ    (ไม่รวมวันหยุดชดเชย)

ความหมายของคำว่า Peak หมายถึง ช่วงที่มีค่าไฟฟ้าราคาสูง เนื่องจากมีความต้องการใช้งานมาก ส่วน Off-Peak เป็นช่วงที่มีราคาต่ำ จากสาเหตุที่ช่วงเวลานั้นมีความต้องการใช้งานน้อยนั่นเอง ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าแบบ TOU นี้ถูกดูแลโดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ภายใต้นโยบายและหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติและคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบไว้แล้ว

 

วิธีคำนวณค่าชาร์จรถไฟฟ้า

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV เจ้าไหนชาร์จเร็วสุดในประเทศไทย

การคำนวณค่าชาร์จรถไฟฟ้าแบบง่ายๆ คือ ให้ท่านดูที่สเปกรถไฟฟ้าของท่าน ว่ามีขนาดแบตเตอรีมีความจุเท่าไหร่ จากนั้นลองเปรียบเทียบด้วยค่าไฟฟ้า 1 หน่วยในปัจจุบัน ว่าต้องใช้กี่หน่วยถึงจะเติมแบตเตอรีได้เต็ม แล้วนำค่าไฟฟ้าไปคูณกับจำนวนหน่วยนั่นเอง ซึ่งตัวอย่างการคำนวณค่าชาร์จรถไฟฟ้ามีดังนี้

  • รถไฟฟ้าขนาดแบตเตอรี 90 kWh ค่าไฟหน่วยละ 7.5 บาท โดย 1 หน่วย = 1 kWh
  • ดังนั้นค่าไฟฟ้า 1 kWh = 7.5 บาท หมายความว่าแบตเตอรี 90 kWh x 7.5 บาท
  • มีค่าเท่ากับ 675 บาท ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ค่าชาร์จรถไฟฟ้านั้นอาจแตกต่างกันไปตามสถานที่ชาร์จ โดยค่าชาร์จรถไฟฟ้าตามสถานีชาร์จสาธารณะแบบ Quick Charge จะมีราคาสูงกว่าค่าชาร์จรถไฟฟ้าที่บ้าน โดยอาจอยู่ที่ 6-8 บาท/หน่วย นอกจากนี้ ช่วงเวลาในการชาร์จก็ส่งผลต่อราคาค่าชาร์จด้วย โดยค่าชาร์จในช่วง Peak จะสูงกว่าค่าชาร์จในช่วง Off-Peak  

ดังนั้น ผู้ที่วางแผนจะชาร์จรถไฟฟ้านอกบ้าน ควรศึกษาข้อมูลค่าชาร์จของแต่ละสถานีให้ดี เพื่อให้สามารถวางแผนค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT