ธุรกิจการตลาด

ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา โกยรายได้ 9 พันล้านบาท

17 พ.ย. 66
ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา โกยรายได้  9 พันล้านบาท

ในยุคปัจจุบัน การเล่นเกมมือถือได้กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าผู้เล่นเกมจะเป็นใคร อายุเท่าไหร่ หรือเพศใด และจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการเล่นเกมมือถือ ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักการตลาด เพราะโฆษณาในเกมสามารถเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับผู้ชมเป้าหมาย 

 

ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา

ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา โกยรายได้  9 พันล้านบาท

ในปัจจุบัน การเล่นเกมมือถือไม่ใช่เรื่องสำหรับเด็กหรือวัยรุ่นอีกต่อไป เพราะจากการสำรวจล่าสุดโดย Monetizr พบว่า 43% ของผู้เล่นเกมมือถือเป็น Boomers หรือ GenX (พ.ศ. 2508-2522 อายุ 44 – 54 ปี ) ซึ่งถือว่าเป็นการท้าทายแนวคิดที่ว่าการเล่นเกมนั้นเหมาะสำหรับคนหนุ่มสาวเท่านั้น ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าเกมมือถือได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ชมที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงผู้หญิง ผู้ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี และผู้ที่อาศัยอยู่นอกเมือง

 

ตลาดเกมในประเทศไทย

ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา โกยรายได้  9 พันล้านบาท

ตลาดอุตสาหกรรมเกมของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2563 มีมูลค่า 29,029 ล้านบาท และในปี 2564 คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 30,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa) และเว็บไซต์ Statista ชี้ให้เห็นว่าในปี 2564 อุตสาหกรรมเกมไทยจะมีรายรับรวม 22,320 ล้านบาท โดยรายได้จากเกมมือถือสูงถึง 9,158 ล้านบาท และคาดว่าจะมีจำนวนผู้เล่นเกมถึง 11.6 ล้านคนในปี 2025

 

ตลาดเกมมือถือ นิมิตหมายที่ดี สำหรับการลง โฆษณา

ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา โกยรายได้  9 พันล้านบาท

ผลสำรวจพบว่าผู้เล่นมือถือส่วนใหญ่ใช้เวลาเล่นเกมมากกว่า สองชั่วโมง ต่อวัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเกมมือถือเป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงโฆษณา อย่างไรก็ดี ผู้เล่นมือถือหลายคนไม่ชอบโฆษณาที่รบกวนการเล่นเกมของพวกเขา จากผลสำรวจ ผู้เล่นกว่า 49% พบว่าโฆษณาที่รวมเข้ากับการเล่นเกมอย่างราบรื่นนั้นไม่รบกวนประสบการณ์การเล่นเกมของพวกเขามากนัก ในขณะที่ผู้เล่น 26% ชอบโฆษณาที่นำเสนอ ของขวัญของรางวัลหรือส่วนลดต่างๆในชีวิตจริง

จากผลสำรวจเกมฝั่ง Free-to-Play (F2P) ผู้เล่นเพียง 16% กล่าวว่าพวกเขาอาจเลิกเล่นเกม หากค่ายเกมยังคงใช้โฆษณาแฝงในระหว่างเล่น แต่ผู้เล่นถึง 44% กล่าวว่าพวกเขาจะยังคงเล่นต่อไป โดยกว่า 20% แสดงความสนใจในการคลิกเข้าไปชม โฆษณานั้นๆ 

จากผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าผู้เล่นมือถือหลายคนเปิดรับโฆษณาหากโฆษณานั้นมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเขาและเสนอมูลค่าที่จับต้องได้

 

โฆษณาแฝงที่ผู้เล่นเกมชอบ

ตลาดเกมมือถือ หมุดหมายสำคัญพลิกโฉม การลงโฆษณา โกยรายได้  9 พันล้านบาท

โฆษณาแฝงระหว่างเล่นเกมที่คนชอบคือโฆษณาที่แทรกซึมเข้าไปในการเล่นเกมอย่างราบรื่น ไม่รบกวนประสบการณ์การเล่นเกมของผู้เล่น โฆษณาประเภทนี้มักใช้รูปแบบที่เข้ากับเกม 

ตัวอย่างของโฆษณาแฝงระหว่างเล่นเกมที่คนชอบ

  • โฆษณาที่ปรากฏเป็นสิ่งของหรือตัวละครในเกม เช่น โฆษณาที่ปรากฏเป็นป้ายโฆษณาในเกม โฆษณาที่ปรากฏเป็นตัวละครที่เดินอยู่ในเกม
  • วิดีโอโฆษณาที่แจกของรางวัลหรือของขวัญในเกม เช่น ผู้เล่นจะต้องดูคลิปให้จบก่อนภายในเวลา 15-30 วิ เมื่อดูจบก็รับของรางวัลในเกมไปเลย
  • โฆษณาที่มาจากข้อความหรือบทสนทนาในเกม เช่น โฆษณาอาจจะปรากฏเป็นบทสนทนาระหว่าง ผู้เล่นกับ NPCในเกมนั้นๆ

 

10  ค่ายเกม ที่ทำรายได้จากเกมมือถือมากที่สุดในประเทศไทย จนน่าไปลงโฆษณา 

อันดับที่ 1GARENA INTERNATIONAL

  • ผู้พัฒนาเกมสัญชาติสิงคโปร์ โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ  Free Fire, Garena RoV: RoV Day และ Call of Duty: Mobile – Garena ที่เวลานี้ทำเงินในสโตร์ไทยไปแล้วทั้งสิ้น  51.8 ล้านดอลลาร์ หรือ 1,822 ล้านบาท และมียอดดาวน์โหลดเกมรวมกว่า 224.4 ล้านครั้ง

อันดับ 2  KONAMI

  • ทีมผู้พัฒนาสัญชาติญี่ปุ่น ค่ายเกมเก่าแก่ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1969 โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ eFootball™ 2024 และ Yu-Gi-Oh! Duel Links  ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 15.4 ล้านดอลลาร์ หรือ 541 ล้านบาทและ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 1.7 ล้านครั้ง

อันดับ 3  Moon Active

  • ผู้พัฒนาสัญชาติอิสราเอล โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ  Coin Master และ Zen Match – Relaxing Puzzle ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 12.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 432 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 2.5 ล้านครั้ง

อันดับ 4 ELECTRONIC ARTS

  • ผู้พัฒนาชื่อดังสัญชาติอเมริกา โดยเกมมือถือเด่นๆที่ทำเงินให้ค่ายคือ EA SPORTS FC™ MOBILE 24 SOCCER และ Plants vs Zombies 1-2™  ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 10.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 376 ล้านบาท  และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 8 ล้านครั้ง

อันดับ 5 Roblox Corporation

  • ผู้พัฒนาสัญชาติอเมริกา ที่มีเพียงเกมเดียวเท่านั้นในสโตร์ไทยอย่างเกม  Roblox ที่กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 9 ล้านดอลลาร์ หรือ 316 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 5 ล้านครั้ง

อันดับ 6 Shenzhen Tencent Tianyou Technology Ltd

  • ผู้พัฒนาสัญชาติจีน ที่ให้บริการเกมอย่างดังอย่าง   PUBG MOBILE และ GODDESS OF VICTORY: NIKKE  ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า  9.8 ล้านดอลลาร์ หรือ 313  ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 8.9 ล้านครั้ง

อันดับ 7 Gravity Game Vision Limited

  • ผู้พัฒนาสัญชาติเกาหลีใต้ ที่เปิดให้บริการเกมคนไทยแทบทุกคนรู้จักเกมอย่าง  RO หรือ  Ragnarok M : Eternal Love ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 8.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 291 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 1.3 ล้านครั้ง

อันดับ 8 LINE Corporation

  • ผู้พัฒนาจากประเทศญี่ปุ่น ที่ให้บริการเกมอย่าง  LINE Let’s Get Rich หรือ LINE Rangers  ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า 8.3 ล้านดอลลาร์ หรือ 281 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 12 ล้านครั้ง

อันดับ 9 Playrix

  • ผู้พัฒนาสัญชาติไอซ์แลนด์ ที่ให้บริการเกมอย่าง   Gardenscapes  ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า  6.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 242 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 3.2 ล้านครั้ง

อันดับ 10 King

  • ผู้พัฒนาสัญชาติสวีเดน ค่ายที่อยู่ใต้ร่มเงา พี่ใหญ่อย่าง microsoft ที่ให้บริการเกมอย่างดังอย่าง  Candy Crush Saga เกมขวัญใจผู้สูงวัย ที่เวลานี้กวาดรายได้จากสโตร์ไทยไปกว่า  5.6 ล้านดอลลาร์ หรือ 196 ล้านบาท และ มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 4.4 ล้านครั้ง
***การจัดอันดับในครั้งนี้อยู่ในช่วยเดือน มกราคม-ตุลาคม 2023

games

จากข้อมูลการจัดอันดับ 10 อันดับแรกรายได้ จากค่ายที่ทำธุรกิจกมมือถือ รวมกันสูงถึง 4,810 ล้านบาท ทำให้ในเวลานี้ ตลาดเกมมือถือกำลังเติบโตอย่างมาก และเข้าถึงทุกเพศทุกวัย ทำให้เวลานี้การลงโฆษณาในตลาดเกม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับนักการตลาด แต่สิ่งสำคัญคือต้องเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย

อ้างอิงข้อมูลจาก Monetizr,สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล,Statista และ  appmagic

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT