ธุรกิจการตลาด

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า และ ที่ดินกรุงเทพฯ ปริมณฑล โตสูง

7 พ.ย. 66
จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า และ ที่ดินกรุงเทพฯ ปริมณฑล โตสูง

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้ากลับพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในเวลานี้ ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางรถไฟฟ้า 5 เส้นทาง ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2566 เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีสายสีเขียวไปปากน้ำและนครปฐมเป็นเส้นทางที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุด แซงบางพลีไปเป็นที่เรียบร้อย

 

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า และ ที่ดินกรุงเทพฯ ปริมณฑล โตสูงสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจ

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า

จากข้อมูล ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(reic) เผยราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางรถไฟฟ้า 5 เส้นทาง ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2566 เพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีสายสีเขียวไปปากน้ำและนครปฐมเป็นเส้นทางที่มีอัตราการขยายตัวสูงสุด แซงบางพลีไปเป็นที่เรียบร้อย

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์  เปิดเผยว่า  ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่าน สำหรับในไตรมาสที่ 3 ปี 2566 นี้ ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ปัจจัยหลักมาจากโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว และความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของเมือง ประกอบกับมีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าต่อขยายเชื่อมโยงไปยังพื้นที่ชานเมือง ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นทำเลทองสำหรับการพัฒนาโครงการทั้งแนวราบและแนวสูง โดยเฉพาะในจังหวัดปริมณฑล   

 

5 อันดับ ที่ดินติดรถไฟฟ้าที่ราคาพุ่งที่สุดในเวลานี้

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า

  • อันดับ 1 สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) ครองแชมป์ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้า

ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 3 ปี 2566 พบว่า สายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และ สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) เป็นโครงการที่มีราคาที่ดินสูงสุด มีค่าดัชนีเท่ากับ 254.9 จุด และ 251.1 จุด ตามลำดับ โดยมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 17.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY)

ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้ปรับตัวสูงขึ้น มาจากความพร้อมของโครงข่ายคมนาคมขนส่ง โดยสายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) และ สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) จะเป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมระหว่างสมุทรปราการและกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงเป็นปัจจัยดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานและลงทุนในบริเวณนี้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าวยังเป็นแหล่งชุมชนและย่านธุรกิจที่สำคัญ ประกอบกับมีการพัฒนาสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น จึงส่งผลให้ราคาที่ดินมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

  • อันดับ 2 สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ตามมาติดๆ

อันดับรองลงมา คือ สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการในอนาคต มีค่าดัชนีเท่ากับ 430.0 จุด โดยมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 15.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY)

ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้ปรับตัวสูงขึ้น มาจากความคาดหวังของประชาชนว่า สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงเป็นปัจจัยดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานและลงทุนในบริเวณนี้มากขึ้น

 

  • อันดับ 3 สายสีน้ำเงิน (บางแค-สาย 4) ขยับขึ้นจากอันดับ 4

สายสีน้ำเงิน (บางแค-สาย 4) ซึ่งเป็นโครงการในอนาคต มีค่าดัชนีเท่ากับ 428.8 จุด โดยมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 14.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณนี้ปรับตัวสูงขึ้น ประชาชนว่าเชื่อว่า สายสีน้ำเงิน จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงทำให้ที่ดินบริเวณปรับสูงมากขึ้น

 

  • อันดับ 4 สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ครองแชมป์อันดับ 4

สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว มีค่าดัชนีเท่ากับ 502.4 จุด โดยมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 8.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) ราคาที่ดินในบริเวณนี้ปรับตัวสูงขึ้น มาจากความพร้อมของโครงข่ายคมนาคมขนส่ง โดยสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) เป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมระหว่างใจกลางเมืองกรุงเทพฯ และฝั่งธนบุรีได้อย่างสะดวกรวดเร็ว 

 

  • อันดับ 5 สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ขยับขึ้นจากอันดับ 6

สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว มีค่าดัชนีเท่ากับ 479.8 จุด โดยมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY)

 

5 อันดับราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า

ในไตรมาส 3 ปี 2566 พบว่า ราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยโซนที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YoY) ดังนี้

อันดับ 1 นครปฐม เพิ่มขึ้น 62.5%

  • โซนนครปฐม ครองแชมป์อันดับ 1 ด้วยอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงถึง 62.5% ปัจจัยหลักมาจากความเจริญทางเศรษฐกิจของจังหวัดนครปฐมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เช่น  ศุภาลัยมั่นใจปักหมุดเปิดตัว 2 โครงการใหม่ในจังหวัดนครปฐม มูลค่าโครงการรวม 1,750 ล้านบาท ทั้ง “ศุภาลัย วิลล์ สามพราน - เพชรเกษม” มูลค่า 920 ล้านบาท  และ “ศุภาลัย ปาล์มวิลล์ บางแขม – นครปฐม”    มูลค่า830 ล้านบาท

อันดับ 2 บางพลี-บางบ่อ-บางเสาธง 22.3%

  • โซนบางพลี-บางบ่อ-บางเสาธง ตามมาติดๆ ด้วยอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 22.3% ปัจจัยหลักมาจากการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ที่จะเปิดให้บริการในปี 2568

อันดับ 3 เมืองสมุทรปราการ-พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ 17.9%

  • โซนเมืองสมุทรปราการ-พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ด้วยอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 17.9% ปัจจัยหลักมาจากการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (สมุทรปราการ-บางปู) ที่จะเปิดให้บริการในปี 2567

อันดับ 4 ตลิ่งชัน-บางแค-ภาษีเจริญ-หนองแขม-ทวีวัฒนา-ธนบุรี-คลองสาน-บางพลัด-บางกอกน้อย-บางกอกใหญ่ 14.9%

  • โซนตลิ่งชัน-บางแค-ภาษีเจริญ-หนองแขม-ทวีวัฒนา-ธนบุรี-คลองสาน-บางพลัด-บางกอกน้อย-บางกอกใหญ่ ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4 ด้วยอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 14.9% ปัจจัยหลักมาจากการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ที่จะเปิดให้บริการในปี 2567

อันดับ 5 กรุงเทพฯ ชั้นใน 6.8%

  • โซนกรุงเทพฯ ชั้นใน ขยับลงมาอยู่ในอันดับ 5 ด้วยอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 6.8% ปัจจัยหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว 

 

10 ทำเลที่ดินราคาสูงที่สุดในประเทศไทย

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า

จากข้อมูลของ ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA เปิดเผยว่า ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้ายังคงมีการปรับขึ้นแม้ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งในปีนี้ปรับขึ้นเฉลี่ย 4% ผลจากการเปิดใช้รถไฟฟ้าสายใหม่

  • 1.สยามสแควร์ ชิดลม เพลินจิต ราคา อยู่ที่ 3.6 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 1,440 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9%
  • 2.ถนนวิทยุราคาอยู่ที่ 2.95 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 1,180 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.4%
  • 3.ถนนสุขุมวิท-ไทม์สแควร์ ราคาอยู่ที่ 2.8 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 1,120 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.6%
  • 4.สุขุมวิทซอย 21-อโศก ราคาอยู่ที่ 2.6 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 1,040 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8%
  • 5.สีลมราคาอยู่ที่ 2.55 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 1,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2%
  • 6.สาทร ราคาอยู่ที่ 2.25 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.3%
  • 7.ถนนสุขุมวิท-เอกมัย ราคาอยู่ที่ 1.85 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 740 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4%
  • 8.ถนนเยาวราช ราคาอยู่ที่ 1.8 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 720 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9%
  • 9.ถนนพญาไทราคาอยู่ที่ 1.75 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.9%
  • 10.ถนนพหลโยธิน ราคาอยู่ที่ 1.7 ล้านบาทต่อ ตร.ว. ไร่ละ 680 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.7%
**อัปเดตช่วง Q2 ปี 2566 

 

เพราะอะไรทำให้ที่ราคาที่ดินชานเมืองปรับตัวสูงขึ้น

จัดอันดับราคาที่ดินติดรถไฟฟ้า

สาเหตุที่ราคาที่ดินชานเมืองปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยด้านอุปสงค์และอุปทาน โดยอุปสงค์ที่อยู่อาศัยในโซนชานเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของชุมชนและนิคมอุตสาหกรรมในบริเวณใกล้เคียง ประกอบกับราคาที่ดินในโซนใจกลางเมืองมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยหันมามองหาโซนชานเมืองมากขึ้น

จากข้อมูลการสำรวจที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 พบว่า โซนชานเมืองเป็นโซนที่มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยใหม่เป็นจำนวนมาก และที่สำคัญเป็นโซนที่มียอดขายใหม่สูงเป็นระดับต้นๆ อีกด้วย สะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยในโซนชานเมืองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ปัจจัยด้านการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในโซนชานเมือง ก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาที่ดิน โดยโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เหล่านี้ มักเป็นโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ซึ่งได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ซื้อที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง และมีสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก  ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(reic) และ ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT