ธุรกิจการตลาด

เปิดตัว ChatGPT เวอร์ชั่นสำหรับองค์กร ล้ำกว่า - ข้อมูลไม่รั่วไหล

29 ส.ค. 66
เปิดตัว ChatGPT เวอร์ชั่นสำหรับองค์กร ล้ำกว่า - ข้อมูลไม่รั่วไหล

Open AI ผู้สร้าง ‘ChatGPT’ แชทบอท AI ที่ทำให้กระแส AI เป็นที่พูดถึงทั่วโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ‘ChatGPT Enterprise’ บริการใหม่สำหรับองค์กรที่สร้างขึ้นเพื่อปฏิวัติวงการธุรกิจด้วยเทคโนโลยี เวอร์ชั่นนี้ ChatGPT Enterprise สร้างขึ้นสำหรับภาคธุรกิจโดยเฉพาะ ต่อยอดความสำเร็จที่ ChatGPT สร้างไว้

 

(m)istock-616902766

 

ChatGPT Enterprise แชทบอท AI สายธุรกิจ

 

 

ChatGPT Enterprise แชทบอท AI สำหรับองค์กรตัวนี้ อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ล้ำๆ สำหรับธุรกิจเอาไว้มากมาย อาทิ

  • เข้าใช้งานโมเดลพระเอกของ OpenAI อย่าง ‘GPT-4’ ได้แบบไม่จำกัด เพื่อเข้าถึงศักยภาพการประมวลผลที่ทรงพลัง และมีประสิทธิภาพสูง
  • สร้างบทสนทนายาวๆ ได้แบบไม่สะดุดด้วย Context Windows ที่มีความยาว 32,000 token (token คือ ความยาวของคำที่ใส่เข้าไปให้โมเดลประมวลผล อาจเป็นคำ ส่วนของคำ หรือตัวอักษรก็ได้) ซึ่งมากกว่าปกติถึง 4 เท่า
  • เพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสข้อความ ทั้งขณะที่ถูกเก็บอยู่ในฐานข้อมูล และขณะที่ส่งผ่านข้ามเครือข่าย ทำให้มั่นใจได้ว่า แม้จะถูก ‘ดักฟัง’ กลางทาง ข้อมูลก็ยังปลอดภัย แฮกเกอร์ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้
  • มีเครื่องมือ admin console สำหรับผู้ดูแลระบบ ซึ่งทำให้การจัดการและยืนยันตัวตนผู้ที่เข้ามาใช้งาน รวมถึงการเข้าใช้แต่ละครั้ง ทำได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น
     

 

ChatGPT อนาคตของโลก อุปสรรคของบริษัท

 

แม้การออก ChatGPT Enterprise ของ OpenAI จะเป็นการตอกย้ำถึงการมุ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของบริษัท แต่ความกังวลเรื่องรายได้บริษัทกลับมีมากขึ้นเรื่อยๆ

มีรายงานว่า OpenAI ลงทุนไปมหาศาลกับการสร้างเครื่องมือ AI ต่างๆ โดยเฉพาะ ChatGPT ซึ่งคาดการณ์ว่า ต้องใช้ต้นทุนถึงวันละ 700,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 25 ล้านบาท เพื่อเดินเครื่องแชทบอท AI ตัวนี้

รายจ่ายมีมากมาย แต่รายได้ยังโตได้ช้า โดย OpenAI สร้างรายได้ราว 30 ล้านดอลลาร์ (ราว 1 พันล้านบาท) ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายว่า ปีนี้จะสามารถดันรายได้ให้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ (ราว 7 พันล้านบาท) ในปีนี้ คิดเป็นการเติบโตถึงเกือบ 7 เท่าจากปีก่อน และมองตัวเลขรายได้ปีถัดไปที่ 1 พันล้านดอลลาร์ (35.6 หมื่นล้านบาท) หาก ChatGPT Enterprise ทำผลงานได้ดี รวมถึงบริการอื่นๆ ด้วย
 

แม้ OpenAI จะรุกตลาดธุรกิจด้วย ChatGPT Enterprise แต่ตลาด AI ก็เริ่มมีการแข็งขันที่ดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ ทั้งทางฝั่งลูกค้าองค์กรและลูกค้าบุคคล OpenAI ต้องงัดกับคู่แข่งรายใหญ่ทั้ง Google, IBM รวมถึง Microsoft ซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหญ่แต่ก็มีผลิตภัณฑ์ AI อย่าง Bing Chat Enterprise ที่พัฒนาโดยใช้ GPT-4 และเทคโนโลยีของ OpenAI จับลูกค้ากลุ่มเดียวกัน และจะมีเสียงตอบรับที่ลูกค้าจะมีต่อ ChatGPT Enterprise จะเป็นอย่างไรก็ยังไม่อาจคาดเดาได้

แต่มีความเป็นไปได้ที่ ChatGPT Enterprise จะกลายเป็นเครื่องมือสุดฮอตฮิตของโลกธุรกิจแบบที่ Spreadsheet (โปรแกรมตารางคำนวณอย่าง Excel และ Sheet) ทำได้ แต่ก็ยังติดอุปสรรคมากมาย เช่น ความแม่นยำของข้อมูล ที่อาจเข้ามาจำกัดวงการใช้งานได้

 

istock-1483217683

 

อย่างไรก็ดี OpenAI คงจะต้องหาวิธีการบาลานซ์ระหว่างการตอบโจทย์ลูกค้าองค์กร กับการสร้างผลกำไร เพื่อให้บริษัทก้าวผ่านความท้าทายในช่วงนี้ และทำให้ ChatGPT Enterprise กลายเป็นพระเอกคนใหม่ของบริษัท ในยุคที่ธุรกิจด้าน AI เริ่มแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ที่มา : Techcrunch, CNBC, CNN, arstechnica

advertisement

SPOTLIGHT