ธุรกิจการตลาด

Grab/Foodpanda ปรับตัวหลังโควิด เพิ่มฟีเจอร์ 'dine-in' ขายคูปองลดราคาสำหรับกินในร้าน

4 ส.ค. 66
Grab/Foodpanda ปรับตัวหลังโควิด เพิ่มฟีเจอร์ 'dine-in' ขายคูปองลดราคาสำหรับกินในร้าน

ธุรกิจส่งอาหารอย่าง Grab และ Foodpanda กำลังเร่งปรับตัวหลังโควิด ขยายบริการและฟีเจอร์รองรับการรับประทานอาหารในร้าน เช่น คูปองและบัตรกำนัลส่วนลด รวมไปถึงบริการใหม่ เช่น บริการสั่งและจ่ายค่าอาหารทางไกล เพื่อหารายได้เพิ่มหลังรายได้ส่งอาหารลดลง เพราะลูกค้าหันไปรับประทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น

ธุรกิจส่งอาหารเคยเป็นธุรกิจที่เฟื่องฟูมากในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 เพราะผู้คนต้องพึ่งพาบริการเหล่านี้ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ และมีการเติบโตของรายได้รวมถึง 50% ต่อปี แต่ในปัจจุบันอัตราการเติบโตนั้นลดลงแล้ว เพราะตอนนี้คนสามารถเดินทางออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านได้อย่างอิสระ

โดยจากรายงานผลประกอบการของ Grab ในไตรมาสแรก รายได้จากการส่งอาหารลดลงไปถึง 9% จากรายได้ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 

ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจเดลิเวอรี่ต้องรีบปรับตัวไปกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคเพื่อเพิ่มรายได้ และรักษาการเติบโตของธุรกิจ ด้วยการเพิ่มบริการและฟีเจอร์สำหรับการรับประทานอาหารในร้าน 

จากการรายงานของ CNBC Grab กำลังจะเพิ่มฟีเจอร์ “dine-in” ใน 15 เมือง ของ 3 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย และอินโดนีเซีย ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวประกอบไปด้วยคูปองและบัตรกำลัลลดราคาสูงสุดถึง 50% สำหรับใช้ในร้าน บริการดูเมนู รีวิว สั่งอาหาร และจ่ายค่าอาหารผ่านคิวอาร์โค้ดแบบครบวงจรในแอป รวมไปถึงบริการเรียกรถไปร้านหลังสั่งอาหารเสร็จ ทำให้การไปรับประทานอาหารที่ร้านสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ หลังจากปล่อยบริการนำร่องไปในสามประเทศแล้ว Grab ยังมีแพลนจะปล่อยบริการนี้ในอีก 3 ประเทศ คือ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

Tay Chuen Jei หัวหน้าดูแลการให้บริการด้านการส่งอาหารของ Grab ในสิงคโปร์ กล่าวว่าส่วนลดเหล่านี้จะช่วยให้คนสามารถไปรับประทานอาหารนอกบ้านได้มากขึ้น เพราะในตอนนี้ค่าใช้จ่ายในการ dine-out เพิ่มขึ้นมากจากภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งตัวร้านอาหารที่จะมีลูกค้าน้อยลง และลูกค้าที่จะไม่สามารถไปรับประทานอาหารข้างนอกบ่อยเท่าเดิมได้

อย่างไรก็ตาม Grab ก็ไม่ใช่บริษัทแรกที่นำโมเดลธุรกิจนี้มาใช้ เพราะ Foodpanda ได้เริ่มเพิ่มฟีเจอร์ dine-in ในลักษณะเดียวกันนี้ตั้งแต่ปี 2021 โดย Jakob Sebastian Angele CEO ของ Foodpanda กล่าวว่าตั้งแต่ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 บริษัทได้คิดไว้อยู่แล้วว่าการเติบโตของธุรกิจในช่วงนั้นเกิดขึ้นจากการล็อกดาวน์ในช่วงโควิด และจะหายไปเมื่อคนออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านกันได้เหมือนเดิม

ด้วยเหตุนี้ ในปี 2021 ทางบริษัทจึงเริ่มปล่อยบริการนี้ในสิงคโปร์, ไทย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, ฮ่องกง, ปากีสถาน และบังคลาเทศ โดยในปี 2022 Foodpanda มีร้านค้าในเครือมากถึง 8,000 ในประเทศเหล่านี้ที่ร่วมมือกับ Foodpanda ขายคูปองและบัตรกำนัลลดราคา 15-25% ในแอป

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาก์ที่ผ่านมา Foodpanda ยังได้เข้าร่วมมือบริษัท TabSquare บริษัทให้บริการโซลูชั่นดิจิทัลสำหรับธุรกิจอาหารจากสิงคโปร์ เพื่อทำระบบสั่งและจ่ายค่าอาหารบนแอปพลิเคชั่นด้วย โดยบริษัท Delivery Hero บริษัทแม่ของ Foodpanda ได้เข้าซื้อ TabSquare ในปี 2021 ปีเดียวกับที่ Foodpanda เริ่มให้บริการ dine-in สำหรับลูกค้า



ที่มา: CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT