ธุรกิจการตลาด

SCBX ผนึก KakaoBankแบงก์ดิจิทัลใหญ่สุดในเกาหลีชิงใบอนุญาต Virtual Bank

16 มิ.ย. 66
SCBX ผนึก KakaoBankแบงก์ดิจิทัลใหญ่สุดในเกาหลีชิงใบอนุญาต Virtual Bank

SCBX ‘ยานแม่’ ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของไทยผนึกกำลัง KakaoBank ผู้นำด้านธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้ง Consortium ใช้เทคโนโลยีสร้างบริการที่ดีต่อลูกค้า พร้อมประกาศชิงใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank

SCBX ได้ลงนามความร่วมมือกับ KakaoBank ผู้นำด้านธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้ง Consortium โดย SCBX จะมีสัดส่วนการถือหุ้นเป็นส่วนใหญ่  และ KakaoBank จะมีสัดส่วนการถือหุ้นอย่างน้อย 20% 

โดย Consortium ในการนำเทคโนโลยีอันทันสมัยมาพัฒนาบริการสำหรับกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ (Underserved Group) ให้มีโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และทั่วถึง

“กลุ่ม SCBX มองว่า Virtual Bank จะช่วยแก้ปัญหาและเพิ่มโอกาสให้กลุ่มคนที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบนี้ ให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และการจัดตั้ง Virtual Bank ให้แข็งแรงนั้น  จะต้องอาศัยเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และยังช่วยลดต้นทุนการให้บริการอีกด้วย” นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าว

เพราะปัญหาความไม่เท่าเทียมทางรายได้ (Income Inequality) ในทุกวันนี้ ยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ หรือ pain point ที่เกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย และยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ (Underserved Group) 

SCBX เป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด และบริษัทอื่นๆ 

SCBX ดำเนินธุรกิจด้วยยุทธศาสตร์ มุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค มุ่งเน้นให้ความสำคัญด้านธุรกิจการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัลโดยเฉพาะ และแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ อาทิ การควบรวมกิจการ (M&A) การลงทุนเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรทางธุรกิจ เป็นต้น 

พร้อมเน้นการลงทุนในธุรกิจทางการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ตอบโจทย์อนาคต และมีโอกาสทางการเติบโตสูง ให้ผลตอบแทนที่ดี ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที ดำเนินธุรกิจด้วยความคล่องตัวและรอบคอบในการกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยง และมีศักยภาพในการแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม

ขณะที่ KakaoBank เป็นพันธมิตรระดับโลกซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัล 100% ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ มีจุดแข็ง คือด้านความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจ Virtual Bank และมีศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีที่จะมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถ

KakaoBank ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2559 และเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในเดือนกรกฎาคม 2560 หลังได้รับใบอนุญาตธนาคารอย่างเต็มรูปแบบจาก Financial Services Commission of the Repubic of Korea ในเดือนเมษายน ปี 2560 ด้วยสโลแกน “ช่วยให้คุณใช้บริการธนาคารได้ง่ายขึ้นในชีวิตประจำวันของคุณ” ด้วยการนำเสนอความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จำเป็น 

โดย KakaoBank นำเอาเทคโนโลยีอันทันสมัย เช่น Chatbot และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เพื่อมอบบริการธนาคารดิจิทัลบนมือถือที่ง่ายและน่าเชื่อถือที่สุดแก่ลูกค้า

KakaoBank ยังพร้อมสนับสนุนให้กลุ่ม SCBX เป็นผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินในประเทศไทย และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดเป็นอย่างดี ในการดำเนินธุรกิจ Virtual Bank ในเมืองไทยให้ประสบความสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์ในการช่วยเพิ่มโอกาสคนไทย 

โดยเฉพาะกลุ่ม Underserved  ให้เข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินได้อย่างสะดวก เหมาะสม และทั่วถึง และการจัดตั้ง Consortium ครั้งนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank จากธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป

​ด้าน นาย ยุน โฮ ยอง (Yun Ho Young) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KakaoBank  กล่าวว่า “ความร่วมมือในฐานะพันธมิตรกับ SCBX กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำระดับประเทศของไทย และในขอบข่ายธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank เรามุ่งหวังสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย เหมือนดังเช่นที่ KakaoBank เคยดิสรัปธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยในประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเทคโนโลยีทางการเงินที่เป็นผู้นำในตลาด ควบคู่ไปกับความเข้าใจในตลาดไทยอย่างลึกซึ้งของ SCBX เราจะช่วยขยายประโยชน์ของบริการโมบายแบงก์กิ้ง อย่างเต็มรูปแบบให้แก่ลูกค้าของเราในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ต่อไป”

นอกจากนี้ SCBX และ KakaoBank กำลังร่วมกันพิจารณาหาพันธมิตรเพิ่มเติม เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนความแข็งแกร่งให้ครบทุกมิติในการขอใบอนุญาตเพื่อจัดตั้งและประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย

advertisement

SPOTLIGHT