ธุรกิจการตลาด

Google ดึง เอไอ - คลิปวิดีโอ ยกระดับเซิร์จเอนจิ้น ดิ้นหนี ‘ดิสรัปชั่น’

7 พ.ค. 66
Google ดึง เอไอ - คลิปวิดีโอ ยกระดับเซิร์จเอนจิ้น ดิ้นหนี ‘ดิสรัปชั่น’

Google ยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีที่ครองบัลลังก์มากว่า 2 ทศวรรษ ก็ยังต้องหวั่นกับการมาของ ChatGPT (แชทจีพีที) และสารพัดเพื่อนพ้องพี่น้อง Generative AI ที่อาจมาทำให้พฤติกรรมการเสิร์จแบบเดิมๆ ที่เราคุ้นชิน (พิมพ์ คีย์เวิร์ด ที่เราต้องการค้นหา แล้วไถจอไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอลิงก์ที่เราคิดว่าใช่ แล้วกดเข้าไป) เปลี่ยนไปตลอดกาล

 

Google

 

Wall Street Journal รายงานถึงแผนยกเครื่องเซิร์จเอนจิ้นของ Google ให้สวยขึ้น เข้าถึงง่ายขึ้น เป็นส่วนตัวมากขึ้น และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น เพื่อเพิ่มการขึ้นถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ สลัดภาพ ‘10 blue links’ (หน้าตาผลการค้นหาของ Google แบบที่เราคุ้นเคย ที่จะแสดงผลลิงก์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาเป็นลำดับ ซึ่งหน้าตาเป็นเช่นนี้มาหลายสิบปีแล้ว) ปรับให้เป็นลุคใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้น จะเป็นการแสดงผลเป็น ‘เสียงมนุษย์’

นอกจากนี้ ในงานประชุมสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ‘I/O’ ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์ข้างหน้านี้นั้น Wall Street Journal คาดว่า Google อาจเปิดตัว ‘MAGI’ เครื่องมือค้นหารูปแบบใหม่ที่ใช้ขุมพลัง AI เข้ามาช่วย ซึ่งน่าจะเป็นการพัฒนาต่อมาจากแชทบอท Bard ที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เจ้าพ่อด้านเทคโนโลหลากหลายเจ้าได้ตบเท้าเปิดตัวโปรเจกต์ AI หรือแผนเข้าสู่โลก AI ของตัวเอง อาทิ Bing จาก Microsoft ที่ใช้ AI รุ่นใหม่จาก Open AI บริษัทผู้สร้าง ChatGPT ซึ่งด้าน Microsoft เคลมว่าทรงพลังกว่า ChatGPT เสียอีก, Truth GPT เอไอตัวใหม่จาก Elon Musk มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Tesla หรือแม้แต่ Mark Zuckerberg แห่ง Meta ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวคลั่งไคล้ Metaverse อย่างหนัก ปัจจุบันก็เริ่มหันมาพัฒนาเครื่องมือ AI แล้วด้วยเช่นกัน

 

ที่มา : Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT