ธุรกิจการตลาด

เปิดแนวคิดฝ่าดิสรัปชั่นกับ 'เฮียฮ้อ' จากยุค 'ขายเทป' สู่ 'อีคอมเมิร์ซ'

8 ธ.ค. 65
เปิดแนวคิดฝ่าดิสรัปชั่นกับ 'เฮียฮ้อ' จากยุค 'ขายเทป' สู่ 'อีคอมเมิร์ซ'
ไฮไลท์ Highlight
  “40 ปีที่ผ่านมา อาร์เอส อยู่กับการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ตั้งแต่คำว่าดิสรัปชั่น ยังไม่เป็นที่สนใจ แต่หากมองย้อนไปจะพบว่า อาร์เอส ก้าวผ่านการดิสรัปชั่นมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงจากธุรกิจครอบครัวมาสู่องค์กรมหาชน เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารงาน"

จากค่ายเพลงเบอร์ต้นของประเทศไทย สู่อาณาจักรความบันเทิง - อีคอมเมิร์ซ ภายใต้โมเดล ‘Entertainmerce’ นาย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ ‘เฮียฮ้อ’ ได้นำอาร์เอส ฝ่ามรสุมดิสรัปชั่นมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ในงานสัมมนา “Business Transformation Outlook for SMEs Growth”

 

อาร์เอส กรุ๊ป

 

ซึ่งจัดโดยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มภาคการค้าส่ง-ค้าปลีก ร่วมกับ อาร์เอส กรุ๊ป เฮียฮ้อจึงได้ร่วมส่งต่อแนวคิดการพาธุรกิจก้าวข้ามดิสรัปชั่น ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจ

 

“40 ปีที่ผ่านมา อาร์เอส อยู่กับการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ตั้งแต่คำว่าดิสรัปชั่น ยังไม่เป็นที่สนใจ แต่หากมองย้อนไปจะพบว่า อาร์เอส ก้าวผ่านการดิสรัปชั่นมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงจากธุรกิจครอบครัวมาสู่องค์กรมหาชน เพื่อสร้างความเป็นมืออาชีพในการบริหารงาน"

 

อาร์เอส เฮียฮ้อ

 

"ต่อมาคือช่วงที่ธุรกิจเพลงเข้าสู่ยุคสตรีมมิ่ง โดยเป็นค่ายเพลงแรกที่เห็นว่าอุตสาหกรรมเพลงทั่วโลกกำลังมีปัญหา ยุค Physical กำลังตาย และ Digital กำลังจะมา ทั้ง MP3, iPod และสตรีมมิ่ง อาร์เอส จึงปรับตัวด้วยการตัดสินใจขายโรงงานซีดีทิ้ง จนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเราก็เป็นเจ้าแรกที่ได้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับการฟังเพลงนอกเหนือจากการฟังบนหน้าปัดวิทยุ เพื่อเพิ่มช่องทางการฟังเพลงของ COOLfahrenheit

รวมถึงแปลงเวลาโฆษณาบนทีวิดิจิทัลของช่อง 8 ให้เป็นหน้าจอขายสินค้า จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนผู้ชมและผู้ฟังให้เป็นลูกค้า พร้อมกับการขยายธุรกิจเข้าสู่คอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว ทั้งจัดตั้งบริษัทผลิตสินค้าของตัวเองและสร้างแพลตฟอร์ม RS Mall จำหน่ายสินค้าความงามและสุขภาพ นับเป็นการทรานส์ฟอร์มครั้งสำคัญที่สุด และเป็นการสร้าง New S-curve ให้ อาร์เอส กรุ๊ป เติบโตในมิติใหม่ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce” เฮียฮ้อกล่าว
 



ด้านนาย อธิป พีชานนท์ รองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ชี้ให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลก ซึ่งถูกเร่งด้วยโควิด-19 วิถีชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างมาก จากที่ต้องไปทำงานทุกวัน กลายเป็นทำงานจากที่ไหนก็ได้ เคยทานอาหารนอกบ้าน ก็เปลี่ยนมาสั่งอาหารทานที่บ้าน จากที่เคยซื้อของที่ห้าง ก็ซื้อได้เองผ่านออนไลน์ หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความปลอดภัยและอนามัยกันมากขึ้น ธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อโลกที่เปลี่ยนไป

 

อาร์เอส หอการค้าไทย


 

เฮียฮ้อยังได้สรุปมุมมองการทำธุรกิจ ตั้งแต่ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมมองต่อไปถึงแนวคิดที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคนี้ให้ฟังว่า

 

“ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา เป็นยุคของ ‘ปลาฉลาด กินปลาโง่’ ซึ่งฉลาดในที่นี้คือ ขนาดเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญแต่ต้องทำธุรกิจแบบฉลาด ซึ่งปัจจุบัน ผมมองว่าโลกของเราเปลี่ยนไปแล้ว ปลาฉลาดไม่กินปลาโง่อีกต่อไป แต่จะอยู่ในระบบนิเวศเดียวกัน เพื่อเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ซึ่งทุกวันนี้ในการทำธุรกิจของอาร์เอส เรามักมองหาพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจเพื่อร่วมเติบโตไปด้วยกัน

 

อาร์เอส อาคาร

 

ที่สำคัญ เวลาเกิดวิกฤติให้มองว่าเป็นโอกาส พร้อมกับปรับตัวให้เร็ว เข้าไปลุยให้เร็ว ถ้าพลาดก็แก้ให้เร็ว หากไม่ไหวก็เลิกให้เร็ว ซึ่งนอกจากการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจแล้ว นักธุรกิจต้องปรับ Mindset ของคนทำงานด้วย ผ่านการสร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมกับสถานการณ์ทางธุรกิจของตนเองและของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะพนักงานเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในการพาองค์กรเดินไปข้างหน้าร่วมกับผู้บริหารนั่นเอง”

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT