ธุรกิจการตลาด

OR ทุ่ม 3,000 ล้าน ซื้อหุ้น Traveloka ยูนิคอร์นยักษ์แสนล้านอินโดนีเซีย

27 ก.ค. 65
OR ทุ่ม 3,000 ล้าน ซื้อหุ้น Traveloka ยูนิคอร์นยักษ์แสนล้านอินโดนีเซีย
ไฮไลท์ Highlight
  • 'โออาร์' เข้าลงทุนซูเปอร์แอป Traveloka ท่องเที่ยว-ไลฟ์สไตล์ อินโดนีเซีย เปิดทางรุกเข้าธุรกิจท่องเที่ยว
  • ซีอีโอ 'Traveloka' เชื่อการร่วมมือ OR ช่วยเสริมโอกาสขยายตลาดในไทย-ภูมิภาคให้เติบโตได้

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุนลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อบางส่วนใน "ทราเวลโลก้า" (Traveloka) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับให้บริการค้นหา จอง และชำระเงินสำหรับตั๋วเครื่องบิน ที่พัก การเดินทาง และไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ รวมไปถึงบริการทางการเงิน โดยได้ลงนามสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ (Collaboration Agreement) ระหว่าง OR กับนาย Ferry Unardi Co-founder และ CEO Traveloka เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา

 

สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของ OR เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย มีอัตราการเติบโตที่สูงอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอัตราการจ้างงานสูง อีกทั้งยังมีผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่พึ่งพาอุตสาหกรรมนี้เป็นจำนวนมาก Traveloka เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีบริการที่หลากหลาย ไม่เพียงเฉพาะแค่ด้านการท่องเที่ยว แต่ยังตอบโจทย์พฤติกรรม ไลฟ์สไตล์ และความต้องการของผู้บริโภคที่มีความเฉพาะตัวในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกสำหรับการดำเนินชีวิตแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบเพื่อให้ OR เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ตลอดจนเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันของ Traveloka และ OR ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเติบโตในแบบ Outside-In Growth โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ ร่วมกับพันธมิตร เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าและบริการที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการส่งต่อโอกาส สร้างอาชีพ ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทย ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพใรธุรกิจที่ต้องพึ่งพาธุรกิจการท่องเที่ยวให้เติบโตร่วมกันกับ OR

 

OR ซื้อหุ้น Traveloga

 

OR มองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้อีกมากมายจากความร่วมมือในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการเพิ่มความหลากหลายให้กับดิจิทัลแพลตฟอร์มของ OR ตลอดจนการสร้างความเชื่อมโยงเข้ากับธุรกิจต่าง ๆ ของพันธมิตรภายในกลุ่มของ OR เพื่อร่วมกันส่งมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ผู้บริโภค”

 

ด้านนาย Ferry Unardi ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Traveloka เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวที่ดีของ Traveloka ในการเติมเต็มความต้องการของลูกค้า และช่วยให้พันธมิตรทางการค้าสามารถเติบโตได้ โดยเห็นโอกาสจากความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตในภาคการท่องเที่ยงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจะไปสู่โอกาสการขยายตัวในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

" เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ OR ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการสร้างธุรกิจที่ดีด้วยหลักการมุ่งเน้นลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการและมอบโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ให้แก่ลูกค้าของเรา ในขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสใหม่ให้กับคู่ค้าของเราในประเทศไทยและในภูมิภาค” นาย Ferry Unardi กล่าว

 

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงข้อมูล CB Insights ระบุว่า Traveloka มีมูลค่ากิจการประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.10 แสนล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ Traveloka ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น ผู้ให้บริการจองเที่ยวบิน-ที่พักออนไลน์รายใหญ่จากอินโดนีเซีย ออกมาประกาศระงับแผนไม่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผ่านบริษัท SPAC แล้ว แต่เปลี่ยนแผนมาเป็นการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ในปี 2565 แทน

 


ทำความรู้จัก Traveloka

963821

 

Traveloka (ทราเวลโลก้า) คือซูเปอร์แอปเพื่อการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์จากอินโดนีเซีย ที่ให้บริการในหลายเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทยด้วย เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 จากนั้นมีการพัฒนาและระดมทุนได้ต่อเนื่องจนก้าวสู่การเป็น "ยูนิคอร์น" หรือสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าบริษัทเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป ได้ในปี 2017 โดยได้ขยายบริการจากในด้านการท่องเที่ยว ออกไปครอบคลุมถึงบริการด้านการเงิน ฟู้ดเดลิเวอรี และบริการเรียกรถรับส่ง เพื่อมุ่งสู่การเป็น "ซูเปอร์แอป" โดยปัจจุบัน Traveloka ป็น 1 ใน 5 ยูนิคอร์นที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย

 

Traveloka ระบุถึงตัวเองว่าเป็นซูเปอร์แอปเพื่อการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้ผู้ใช้งานได้ค้นหาและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว รวมทั้งบริการด้านการเงิน กลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Traveloka ครอบคลุมตั้งแต่บริการเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น การจองเที่ยวบิน รถทัวร์ รถไฟ รถเช่า บริการรับส่งสนามบิน ไปจนถึงการจองที่พักในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งโรงแรม อพาร์ตเมนต์ เกสต์เฮาส์ โฮมสเตย์ รีสอร์ต และวิลล่า จากแหล่งข้อมูลที่พักที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงทำให้ Traveloka เป็นแพลตฟอร์มการจองบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีตัวเลือกหลากหลายมากที่สุด

 

Traveloka ยังเป็นแพลตฟอร์มหลักในการจองบริการและกิจกรรมต่างๆ ภายในประเทศ (ขณะนี้มีให้บริการในบางประเทศ) ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ทัวร์ คลินิกเสริมสุขภาพและความงาม ร้านอาหาร รวมถึงบริการจัดส่งอาหาร นอกจากนี้ Traveloka ยังมีบริการด้านการเงิน การชำระเงิน และประกันภัย ที่ช่วยเติมเต็มไลฟ์สไตล์ให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างลงตัว Traveloka พร้อมให้บริการลูกค้าทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ให้คำแนะนำเป็นภาษาไทยและมีตัวเลือกในการชำระเงินมากกว่า 40 ช่องทาง วันนี้ ซูเปอร์แอปเพื่อการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ของ Traveloka มีการดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 100 ล้านครั้ง จึงนับเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับจองบริการด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT