ธุรกิจการตลาด

'มาม่า' จ่อขึ้นเป็น 7 บาท มีผล 1 ส.ค.นี้ พาณิชย์ยื้อยังไม่ให้ขึ้น

19 ก.ค. 65
'มาม่า' จ่อขึ้นเป็น 7 บาท มีผล 1 ส.ค.นี้  พาณิชย์ยื้อยังไม่ให้ขึ้น

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการ จากตัวแทนส่งสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา "มาม่า" ว่าจะมีการปรับ ขึ้นราคาขายปลีก มาม่า ซองละ 1 บาทจาก 6บาท/ซอง เป็น 7 บาท/ซอง ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2565 นี้ ซึ่งการปรับขึ้นราคาขายปลีก แบบซอง เป็นคนละส่วนกับที่ทางบริษัทมีการปรับสูตร เพื่อตั้งราคาขายปลีกใหม่ที่ 8 บาท/ซอง ซึ่งถือเป็นทางออกของผู้ผลิตที่ถูกบีบจากกกระทรวงพาณิชย์ไม่ให้ปรับขึ้นราคา

 

อย่างไรก็ตามสมาคมค้าส่งและค้าปลีกไทย ยังไม่ได้รับหนังสือขอแจ้งปรับขึ้นราคา อย่างเป็นทางการจากบริษัทผู้ผลิต ซึ่งนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อมาม่า เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งจากกระทรวงพาณิชย์ว่าได้อนุมัติให้ขึ้นราคามาม่าและยังอยู่ระหว่างการขั้นตอนรอการอนุมัติ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ว่าจะให้ขึ้นเมื่อไหร่ โดยข้อเท็จจริงแล้วมันควรจะขึ้นราคามาหลายเดือนแล้วตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกัน "เส้นหมี่ไวไว" จะปรับขึ้นเป็น 100 บาท/ลัง(จำนวน 40 ห่อ) หรือปรับขึ้น 3-4 บาท/ห่อ(ขนาด 180 กรัม) หลังแบกรับต้นทุนทุกอย่างที่สูงขึ้นไม่ไหว ประกอบกับไม่ได้ปรับราคามาหลายปีในวันที่วันที่ 1 ส.ค. 2565 นี้เช่นกัน


สำหรับในส่วนของน้ำมันปาล์มขวดนั้น ขณะนี้ปรับลดราคาลงต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 60 บาท ปลาย ๆ ตามราคาผลปาล์มสดที่ลดลง หากมองถึงแนวโน้มราคาผลปาล์มสดและกลไกตลาดในขณะนี้ ราคาควรจะต้องปรับลดลงมาอีกมาอยู่ที่ไม่เกิน 40 บาท/ขวด เนื่องจากประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตปาล์มได้เอง เมื่อราคาผลปาล์มลดลง น้ำมันปาล์มต้องลดลงตามด้วย


โดยก่อนหน้านี้ราคาเคยอยู่ที่ขวดละไม่ถึง40 บาท ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองนั้นคาดว่าราคาจะปรับลดลงตามน้ำมันปาล์มด้วย

 

 

"พาณิชย์" ชี้ยังไม่ได้อนุญาตให้ขึ้นราคา กำลังพิจารณาต้นทุน

245637

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า จากมีการรายงานข่าวโดยอ้างข้อมูลที่ระบุว่า ได้รับการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทยจะขี้นราคามาม่านั้น

 

ทั้งนี้้กรมฯ ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่า ที่ระบุว่าจะปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกซองละ 1 บาท จากราคาซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท โดยอ้างมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2565 เพราะต้นทุนการผลิตและต้นทุนค่าขนส่งปรับสูงขึ้น เช่น ราคาแป้งสาลี ราคาน้ำมันปาล์ม และราคาน้ำมันดีเซล เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งการปรับราคาอย่างเป็นทางการจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายด้วย และกรมการค้าภายใน ยังคงเข้มงวดต่อมาตรการเชิงนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการให้ดูแลผู้บริโภคและประชาชนอย่างถึงที่สุด

 

ที่ผ่านมามีบริษัทผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายได้มีการยื่นขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาราคาโดยการคำนวณต้นทุนอย่างเป็นธรรมต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคให้เกิดความสมดุลและยังไม่มีการอนุญาตให้ผู้ผลิตรายใดปรับขึ้นราคา

 

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตปรับราคาจำหน่ายปลีก หากมีการปรับราคาจำหน่ายปลีกโดยพละการถือเป็นการกระทำความผิดกฎหมายและมีโทษตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542”

 

นายวัฒนศักย์ กล่าวอีกว่า กรมฯ รับทราบและเข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่มีการปรับสูงขึ้นจริง ทั้งในส่วนของราคาวัตถุดิบและราคาน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งโดยตรง สำหรับเรื่องการพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าจะต้องพิจารณาถึงต้นทุนเป็นรายกรณีไป และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบสอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคมากนัก

 

โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายก็ต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ สินค้าต้องไม่ขาดแคลน ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะใช้ทั้งมาตรการทางกฎหมายและมาตรการทางบริหารเพื่อดูแลให้ความเป็นธรรมและสมดุลสำหรับทุกฝ่ายต่อไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT