ธุรกิจการตลาด

ปตท.ยืดเก็บหนี้ กฟผ. 4 เดือน ค่าก๊าซฯ เดือนพ.ค.เว้นค่าปรับ 340 ล้าน

20 พ.ค. 65
ปตท.ยืดเก็บหนี้ กฟผ. 4 เดือน  ค่าก๊าซฯ เดือนพ.ค.เว้นค่าปรับ 340 ล้าน

บอร์ด ปตท. ใจดียืดเก็บหนี้ค่าก๊าซฯ เดือน พ.ค. จำนวน 13,000 ล้านบาท ให้ กฟผ. 4 เดือน ตามที่ยื่นเรื่องมา แถมใจดีไม่เรียกเก็บดอกเบี้ยปรับอีก 340 ล้านบาท หวังช่วยเสริมสภาพคล่องให้ กฟผ. แบกรับภาระค่า Ft

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าววว่า จากที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้แบกรับภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนในการช่วยตรึงค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ตามนโยบายของภาครัฐตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์พลังงานโลกที่มีความผันผวนสูง ส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในการผลิตกระแสไฟฟ้ามีต้นทุนสูงขึ้นมาก ประกอบกับประชาชนยังคงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ปตท.

 

ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ปตท. เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 จึงมีมติอนุมัติให้ ปตท. ร่วมช่วยบรรเทาภาระต้นทุนผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชน โดยการเลื่อนกำหนดชำระเงินค่าก๊าซฯ งวดเดือนพฤษภาคม 2565 มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท ออกไปเป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยไม่เรียกเก็บดอกเบี้ยปรับมูลค่าประมาณ 340 ล้านบาท จากที่จ่ายค่าก๊าซฯ ดังกล่าวล่าช้า เพื่อมีส่วนช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับ กฟผ. ในการแบกรับต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน

 

"ปตท. และ กฟผ. ต่างเป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน และจากวิกฤตการณ์พลังงานดังกล่าว ทั้งสององค์กรได้หารือร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐ ทั้งจากกระทรวงพลังงานและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อพิจารณาการจัดหาเชื้อเพลิงสำหรับใช้ในการผลิตไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเพื่อลดกระทบต่อประชาชนให้มากที่สุด และคำนึงถึงความมั่นคงทางพลังงานของประเทศตามพันธกิจหลักของทั้งสององค์กร" นายอรรถพล กล่าว

 


กฟผ. ขอเลื่อนจ่ายหนี้ค่าก๊าซฯ 4 เดือน

 

โรงไฟฟ้า กฟผ.

 

แหล่งข่าวผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า กฟผ.ได้ทำหนังสือยื่นเรื่องส่งมาขอเลื่อนจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติในงวดเดือนพฤษภาคม 2565 จำนวน 13,000 ล้านบาท ออกไปเป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยจะขอจ่ายในช่วงเดือนตุลาคม ปีนี้ และทั้งยื่นเรื่องขอลดดอกเบี้ยปรับจำนวน 340 ล้านบาท จากในกรณีที่จ่ายชำระค่าก๊าซฯ ดังกล่าวช้า

 

เนื่องจากต้องการเตรียมสภาพคล่องไว้สำหรับในการตรึง Ft ตามนโยบาของรัฐบาลที่ต้องการช่วยลดภาระกับประชาชน โดยบอร์ดของ ปตท.พิจารณาเห็นแล้วมีเห็นชอบให้ยืดระยะเวลาการจ่ายค่าก๊าซธรรมธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตไฟฟฟ้าของโรงไฟฟ้า กฟผ. ออกไปเป็นระยะเวลา 4 เดือน หรือจนถึงเดือนตุลาคม ปีนี้ อีกทั้งยังมติยกเว้นดอกเบี้ยค่าปรับอีกจำนวน 340 ล้านบาท เพราะบอร์ดบริษัทต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

1.ปตท.ทุ่ม 800 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัทเครื่องมือแพทย์

 

2.น้ำมันแพง...ส่องกำไร "ปั๊มน้ำมัน" ไตรมาสแรกปีนี้ แต่ละเจ้าดีแค่ไหน

 

3.ปตท.ตรึง NGV ต่อ 3 เดือน ถึง 15 มิ.ย. ช่วยคนใช้รถยนต์-แท็กซี่ ลดผลกระทบพลังงานผันผวน

 

4.ครม. "ลดค่าไฟ 4 เดือน" ใช้งบกลาง 1,725 ล้านบาท เริ่มทันทีเดือน พ.ค.นี้

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT