ธุรกิจการตลาด

อสมท.แตกไลน์ธุรกิจ ร่วมพัฒนาสถานีชาร์จรถ EV จับมือ ชาร์จทเวนตี้โฟร์

29 พ.ค. 67
อสมท.แตกไลน์ธุรกิจ  ร่วมพัฒนาสถานีชาร์จรถ EV จับมือ ชาร์จทเวนตี้โฟร์

ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจสื่อ โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ที่กำลังได้รับความนิยมลดน้อยลง จากการที่ผู้บริโภคหันมาใช้สื่ออนไลน์มากขึ้น บวกกับความไม่ชัดเจนของใบอนุญาตทีวีดิจิทัลที่กำลังจะสิ้นสุดลงในอีก 5 ปีข้างหน้า หรือในปี  2572 จึงทำให้เวลานี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะกำหนดอนาคตของธุรกิจสื่อทีวีว่าจะไปต่อ หรือ พอแค่นี้  

การหาโอกาสใหม่ๆในการทำธุรกิจจึงเป็นโมเดลที่หลายๆสถานีโทรทัศน์ กำลังพยายามนำมาใช้ แต่ที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุด คือ ช่อง 8 ที่อยู่ภายใต้ RS ไม่ได้มีเพียงสื่อทีวีเท่านั้น แต่มีธุรกิจในกลุ่มที่แตกแขนงออกไป มี Commercial สินค้าในกลุ่มเครื่องสำอาง สัตว์เลี้ยง เป็นของตัวเอง รวมถึงธุรกิจเพลง และอีเวนท์ เป็นต้นโดยมีสื่อทีวี เป็นช่องทางเสริมให้กับธุรกิจในเครือ 

อสมท.ขยายธุรกิจสู่สถานีชาร์จรถ EV 

ล่าสุดอีกหนึ่งรายที่เริ่มขยับขยายไปสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆคือ โมเดิร์นไนน์ หรือ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เริ่มจับมือกับ บริษัท ชาร์จทเวนตี้โฟร์ ผู้นำด้านการให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์อีวี ทั่วประเทศ ถือเป็นระยะเริ่มต้นของ อสมท.ในการการแตกไลน์ธุรกิจออกจากสื่อวิทยุและโทรทัศน์ที่น่าจับตามอง  

อสมท.ขยายธุรกิจสู่สถานีชาร์จรถ EV 

นายผาติยุทธ  ใจสว่าง รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ระบุว่า อสมทเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จากข้อมูลกรมการขนส่งทางบก และ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ยอดการเติบโตในธุรกิจดังกล่าว ในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 กว่า 78% ดังนั้นความต้องการพื้นฐานอย่าง EV Charger จึงมีความสำคัญ ซึ่งไม่ใช่แค่การเพิ่มจำนวนจุดให้บริการ แต่ต้องมีการสร้างระบบบริหารจัดการ EV Charging Platform ที่มีประสิทธิภาพด้วย 

ความร่วมมือครั้งนี้ บมจ.อสมท.ใช้จุดแข็งในด้านการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ภาคพื้นดิน  ในระบบดิจิทัล รวมทั้งพร้อมสนับสนุนสื่อเพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการให้บริการ EV Charging Solution  ที่ทั้ง 2 องค์กรพัฒนาธุรกิจร่วมกัน โดยมีเป้าหมายในการพัฒนา EV Charging Platform และอุปกรณ์อัดประจุไฟฟ้าเพื่อต่อยอดการลงทุนในกลุ่มธุรกิจพลังงานสะอาดร่วมกันในอนาคต  ตลอดจนพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยี EV Charger ให้กับบุคลากรด้านวิศวกรรมของ บมจ.อสมท เพื่อการบริการแก่ลูกค้าที่ใช้บริการบน Platform

อสมท.ขยายธุรกิจสู่สถานีชาร์จรถ EV 

ด้านนางสาวนดาวัลย์ หอมสุวรรณ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาร์จทเวนตี้โฟร์ จำกัด ระบุว่า  “Charge24 มีสถานีชาร์จในปริมณฑลจำนวน 4 แห่งที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ภายในปี 2567 มีแผนขยายสถานีชาร์จเพิ่มเติมทั้งที่ลงทุนเองและร่วมกับพันธมิตรกว่า 100 แห่ง สถานีใหม่เหล่านี้จะตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันและพื้นที่ที่มีศักยภาพ โดยการทยอยเปิดสถานีใหม่ในเฟสแรกจะเริ่มจากภาคตะวันออก ภาคใต้ และกรุงเทพฯ 

จุดเด่นของ Charge24 มี Kiosk และ แอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมและชำระเงินได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ความร่วมมือระหว่าง Charge24 และ บมจ.อสมท ครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของสถานีชาร์จ  โดย บมจ.อสมท ซึ่งเป็นองค์กรสื่อชั้นนำและมีทีมวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญอยู่ในพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการทางวิศวกรรม กว่า 40 แห่งทั่วประเทศ จะช่วยสนับสนุนการการบริหารจัดการสถานีชาร์จได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความมั่นใจในการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จในทุกภูมิภาค

อสมท.ประกาศเป้าหมายความยั่งยืน 3 ด้าน  

ภายในงานอสมท.ได้ประกาศว่า จะใช้ศักยภาพขององค์กรในฐานะสื่อสารมวลชน ขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตั้งเป้าหมายใน 3 ด้าน คือ Environment  , Social และ Governance โดยเริ่มเป้าหมายแรก คือ การลดผลกระทบเชิงลบด้านสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจ ด้วยการศึกษารูปแบบการลงทุนในธุรกิจใหม่ พร้อมกับการนำนวัตกรรมมาเสริมในกระบวนการทำงานเพื่อ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT