ธุรกิจการตลาด

Lego รายได้เติบโต สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง

13 มี.ค. 67
Lego รายได้เติบโต สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง

ในขณะที่อุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกเผชิญภาวะขาลง ยอดขายลดลง 7% Lego ยักษ์ใหญ่แห่งวงการของเล่นสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับทุกคน สร้างปรากฏการณ์สวนกระแส รายได้ปี 2566 เพิ่มขึ้น 2%

Lego รายได้เติบโต สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง

Lego รายได้เติบโต สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง

CNBC รายงานว่า บริษัท Lego มียอดขายเพิ่มขึ้น 2% ในปีที่แล้ว แม้ว่าอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง 7% ตามข้อมูลจาก Circana สำหรับในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมายอดขายของเล่นได้ลดลงในปี 2566 เมื่อผู้บริโภคลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เนื่องจากต้นทุนเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและหนี้บัตรเครดิตที่พอกพูนขึ้น

ในขณะเดียวกัน Lego จากเดนมาร์ก กลับมียอดขายที่แข็งแกร่ง โดยมีรายได้ถึง 65.9 พันล้านโครนเดนมาร์ก หรือประมาณ 9.65 พันล้านดอลลาร์

โดย CEO ของ Lego กล่าวว่า บริษัทสามารถเติบโตได้มากกว่าตลาดเกือบ 10% ซึ่งทำได้มาแล้วสองสามปีหลัง และเป็นเรื่องที่ดีที่บริษัทสามารถทำยอดขายได้ แม้ว่าในช่วงเวลานั้นจะไม่ดีก็ตาม

Lego เป็นหนึ่งในบริษัทของเล่นที่เติบโตอย่างมากในช่วงโควิด-19 และยังคงทำผลงานได้ดีกว่าตลาด แย่งส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 27% ในปี 2564 และ 17% ในปี 2565 สำหรับแบรนด์ที่มียอดขายดีที่สุดของ Lego เมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ Lego Icons, Lego Technic, Lego City, Lego Harry Potter และ Lego Star Wars ชุดตัวต่อเหล่านี้มีขนาดและความยากต่างกัน บริษัทระบุว่าธีมต่างๆ ทำให้การเรียนรู้ทักษะการต่อตัวต่อเป็นเรื่องสนุกสำหรับเด็กๆ และเป็นช่องทางสร้างสรรค์สำหรับผู้ใหญ่ ล่าสุดบริษัทเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ 780 รายการในปี 2566 โดยครึ่งหนึ่งเป็นสินค้าใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ดึงดูดผู้บริโภคทุกกลุ่ม

แม้ว่า Lego จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการที่ผู้ซื้อจำกัดค่าใช้จ่าย ทางบริษัทระบุว่ายังขายได้ในปริมาณเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม Lego สังเกตว่าลูกค้าลดระดับราคาของสินค้าที่เลือกซื้อลงในปี 2566 กำไรสุทธิในปี 2566 อยู่ที่ 13.1 พันล้านโครนเดนมาร์ก หรือประมาณ 1.92 พันล้านดอลลาร์ ลดลงเกือบ 5% จากปี 2565

 

รายได้ในตลาดหลักที่ประเทศจีนลดลง

Lego รายได้เติบโต สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง

Lego ได้เพิ่มจำนวนร้านค้าในจีนอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา โดยเปิดร้านค้าปลีกหลายร้อยแห่ง แม้ว่า Lego จะเข้าสู่ตลาดจีนครั้งแรกในปี 1993 แต่บริษัทเพิ่งเริ่มขยายกิจการครั้งใหญ่ในภูมิภาคนี้เมื่อช่วงสิบปีที่ผ่านมาเท่านั้น จากจำนวนร้าน Lego ใหม่ 147 แห่งที่เปิดในปีที่แล้ว 81 แห่งอยู่ในจีน CEO ของ Lego คาดว่าจำนวนสาขาใหม่จะลดลงเหลือประมาณ 40 แห่งในปี 2024 "ผู้บริโภคชาวจีนกำลังลดการใช้จ่ายลงอย่างมาก" CEO ของ Lego กล่าว อย่างไรก็ตาม ร้านค้าแบบดั้งเดิมยังคงเป็นจุดสำคัญสำหรับแบรนด์ในขณะที่กำลังขยายเข้าสู่เมืองเล็กๆ ในจีน


Lego เดินหน้าลุยตลาด ด้านดิจิทัล

Lego รายได้เติบโต สวนทางอุตสาหกรรมของเล่นทั่วโลกจะมียอดขายลดลง

Lego ยังได้ขยายธุรกิจทางด้านดิจิทัลด้วย โดยร่วมมือกับ Epic Games เปิดตัว Lego Fortnite ซึ่งเป็นวิดีโอเกมแนวเอาชีวิตรอดแบบ open world "โดยทั่วไป เราจะแข่งขันเพื่อช่วงเวลาและความสนใจของเด็กๆ และเราต้องมีความเกี่ยวข้องกับพวกเขาให้ได้" CEO กล่าว  ทาง Lego เผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเติบโตขึ้น 27% ในปี 2023 ขณะที่บริษัทเร่งผลักดันให้ประสบการณ์ออนไลน์ทุกๆด้านดีขึ้น ทั้งการช้อปปิ้ง ไปจนถึงเนื้อหาในโทรทัศน์และภาพยนตร์ เป้าหมายคือเชื่อมโยงโลกดิจิทัลเหล่านี้ให้กลับมาสู่การเล่นแบบใช้ตัวต่อจริงๆ

"ท้ายที่สุดแล้ว เด็กๆ อาจจะใช้เงินไปกับ Lego Fortnite บ้าง แต่ผมหวังว่าพอถึงช่วงคริสต์มาส พวกเขาจะยังมีของเล่นของเราอยู่ใน wish list ของพวกเขา" CEO ของ Lego กล่าว

 ที่มา  CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT