ธุรกิจการตลาด

The Pizza Company ส่งเร็วการันตี 20 นาที ที่แรกของโลก ส่งช้ารับฟรีไซส์ M

22 ก.พ. 67
The Pizza Company ส่งเร็วการันตี 20 นาที ที่แรกของโลก ส่งช้ารับฟรีไซส์ M

web_e-coupon-the-pizza-compan

พิซซ่า (Pizza) อาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังสัญชาติอิตาลี อาหารที่คนทั้วโลกนิยมรับประทานเนื่องจากรสชาติสุดแสนอร่อย ของแป้งอันหนานุ่ม และรสชาติหลากหลายสไตล์

ในปัจจุบันตลาดพิซซ่าในไทยมีมูลค่าอยู่ที่ 10,000-11,000 ล้านบาท และหากจะพูดถึงร้านอาหารพิซซ่าในประเทศไทย ชื่อ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี (The Pizza Company) คงเป็น Top of Mind แบรนด์แรกๆ ที่เรานึกถึง ผ่านการตกแต่งร้านสีเขียวที่สะดุดตา โปรโมชั่นที่ชวนหิว หรือ เบอร์โทร 1112 ที่สุดแสนจะจำง่าย ทำให้ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 70% และชิงลำดับ 1 ร้านอาหารพิซซ่าในประเทศไทย

บทความนี้ SPOTLIGHT จะพาทุกคนไปรู้จักกับแบรนด์เดอะ พิซซ่า คอมปะนี และกลยุทธ์มัดเด็ด อะไรที่ทำให้พวกเขาครองลำดับ 1 ร้านอาหารพิซซ่าในประเทศไทยได้  

รู้จักเดอะ พิซซ่า คอมปะนี พิซซ่าสัญชาติไทย

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี (The Pizza Company) ได้เปิดตัวสู่ตลาดในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อ ปี 2544 ภายใต้การดูแลของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ด้วยเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาดในการสร้างสรรค์เมนูพิซซ่าที่มีความหลากหลาย รสชาติที่กลมกล่อมจากวัตถุดิบหลักสำคัญ อย่างชีสคุณภาพเยี่ยมที่ผลิตจากนมสด 100% มีท้อปปิ้งที่มีให้เลือกสรรกว่า 30 รายการ และเมนูกว่า 100 รายการ

โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขากว่า 590 สาขาใน 9 ประเทศทั่วโลก เช่น ไทย เวียดนาม กัมพูชา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมียนมาร์ ซาอุดิอาระเบีย ลาว บาห์เรน และมัลดีฟ์

สำหรับประเทศไทย เดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีสาขากว่า 420 สาขา ใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ ยกเว้นเพียงแค่จังหวัดแม่ฮ่องสอน (มีแฟรนไชส์ 200 สาขา)

 โดยในปี 66 ยอดขายโดยรวมเชนอาหารของ ไมเนอร์ ฟู้ด ทุกสาขา พบว่ามีการเติบโตกว่า 11% โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของกิจกรรมการรับประทานอาหารภายในร้าน ที่ผ่านมาเดอะ พิซซ่า คอมปะนี นับเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของไมเนอร์ฟู้ด ที่ทำยอดขาย กำไร สูงสุดในประวัติศาสตร์กว่า 100% 

the-pizza-1200x650_3

เปิด 5 หน้าพิซซ่าอะไรที่คนไทยชอบกิน

  • พิซซ่าหน้า ฮาวาย เอี้ยน (Hawaiian)

  • พิซซ่าหน้า ซีฟู้ดค็อกเทล (Seafood Cocktail)

  • พิซซ่าหน้า เเฮมปูอัด (Ham & Crab Sticks)

  • พิซซ่าหน้า ดับเบิ้ลชีส (Double Cheese)

  • พิซซ่าหน้า มีทเดอลุกซ์ (Meat Deluxe)

ส่วนแป้งแบบ หนานุ่ม ยังคงเป็นรูปแบบโปรดเบอร์หนึ่งครองใจผู้บริโภค การสั่งช่วงมื้อค่ำจะเป็นช่วงที่นิยมสั่งเยอะสุด 

398849

Rebranding ครั้งใหญ่ในรอบ 22 ปี

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ได้ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ปรับโฉมโลโก้ ยูนิฟอร์มพนักงาน และออกแบบร้านสลัดลุกเก่าพลิกโฉมแบรนด์ให้โมเดิร์นและมีความเป็นวัยรุ่นขึ้นในทุกมิติ เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ให้ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย เมื่อช่วง ก.พ.66 ที่ผ่านมา

  • ‘โลโก้ใหม่’ กับการรีแบรนด์ครั้งใหญ่ทั้งตัวอักษรและรูปแบบ โดยใช้สีเขียวไอคอนิคที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความสนุกสนาน

  • ปรับยูนิฟอร์มของพนักงานให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น โดยการผนึกกำลังกับแบรนด์ ASAVA ที่โมเดิร์น ความสดใส ความกระฉับกระเฉง และดูวัยรุ่นมากขึ้น

  • ออกแบบร้านให้มีความสว่างและเรียบง่ายมากขึ้น เหมาะสำหรับนั่งทานในร้านในวันพิเศษต่างๆ เช่น ฉลองวันเกิด นัดประชุม หรือพบประสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว

  • ออกเมนูให้มีความหลายหลายมากขึ้น ในราคาที่เข้าถึงง่ายเริ่มต้นเพียง 99 บาท ลบภาพทำไมกินพิซซ่าต้องจ่ายราคาแพง

ซึ่งจากการดำเนินกลยุทธ์ข้างต้น ส่งผลให้ผลประกอบการของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ตลอดปี 2566 เติบโต 10% เมื่อเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

 channels4_profile(1)

เปิดกลยุทธ์ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ปี 67

1.ดึง บิวกิ้น- พีพี เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

สำหรับในปี 2567 เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เดินหน้าสร้างการเติบโตแบบเต็มกำลังพร้อมขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยการดึง “บิวกิ้น – พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล” และ“พีพี – กฤษฏ์อำนวยเดชกร” สองนักแสดงและนักร้องชื่อดัง นั่งแท่นพรีเซนเตอร์คู่ใหม่ เพื่อสนับสนุนภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้มีความสดใหม่ สร้างการรับรู้แบรนด์ในวงกว้าง เสริมสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคโดยเฉพาะขยายฐานกลุ่มคนรุ่นใหม่

789344

2.แคมเปญซื้อ 1 แถมฟรี 1 ถาด (Buy One Get One)

แคมเปญใหญ่ประจำปีของ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี กับ แคมเปญซื้อ 1 แถมฟรี 1 ถาด ทุกหน้า ทุกขอบ เริ่ม 22 ก.พ. 67 ถึง 17 เมษายน 67 เพื่อกระตุ้นยอดขายทั่วประเทศ และคาดหวังว่ายอดขายเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 15% 

821218

3.การันตี ส่งพิซซ่า 20 นาที ที่แรกในโลก ส่งช้ารับฟรี

เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ปฎิวัติวงการอาหารไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเดลิเวอรี่  “การันตีจัดส่งภายในระยะเวลา 20” สำหรับ 40 สาขา ในกรุงเทพฯและปริมณฑล (จากทั้งหมด 70 สาขา) หากลูกค้าไม่ได้รับพิซซ่าจากการจัดส่ง 20นาที ลูกค้าจะได้รับคูปองเพื่อรับพิซซ่าฟรี (ไซส์ M รส Classic) สำหรับการสั่งในรอบถัดไป

ซึ่งแคมเปญนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา สร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ากว่า 98% มีการจัดส่ง 20 นาที ตามที่การันตีไว้ได้กว่า 90%

  • ลูกค้าจะได้รับประทานอาหารที่ร้อนขึ้น ซึ่งจากผลสำรวจ พบว่าการทานพิซซ่าภายใน 20 นาที จะสามารถคงรสชาติอร่อย และ ความร้อน เสมือนกับการนั่งทานในร้าน

  • กลุ่มไรเดอร์ จะได้รับผลประโยชน์มากขึ้น (วิ่งได้รอบมากขึ้น รายได้ดีขึ้น) 

  • ความเปลี่ยนเเปลงที่เเตกต่างกับคู่เเข่ง

  • 95% สามารถส่งถึงมือลูกค้าภายใน14 นาที

โดย เดลิเวอรี่ยังคงเป็นรายได้หลักของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี ด้วยสัดส่วนมากกว่า 45% (โดยเฉลี่ยยอดเดลิเวอรี่ต่อสาขา อยู่ที่ประมาณ 2,500-3,000 ทรานเซกชั่นต่อเดือน ต่อสาขา)

  • ทานในร้าน (Dine-in) อยู่ที่ 30%

  • ซื้อกลับบ้าน (Take away) 25%

ซึ่งการปรับลดเวลาส่งให้เร็วขึ้นทำให้สามารถเพิ่มยอดขายเติบโตขึ้น 20-30% ผ่านไรเดอร์ที่มีอยู่ 2,000 คนทั่วประเทศ 

ทั้งนี้ นายปัทม์ พงษ์วิทยาพิพัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (จำกัด) กล่าวว่า ไทยถือเป็นประเทศแรกที่ทำเรื่องการการันตีส่งไว ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากมีสาขา และกลุ่มลูกค้าที่เพียงพอ แต่ก็มีอินเดียทำด้วยเช่นกันแต่ไม่ได้มีการการันตี

919214

4.ทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท กับสาขาใหม่ 25 สาขา

นายธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่า ในปี 67 เดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้น 25 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 10 สาขา และ ต่างจังหวัดอีก 15 สาขา ภายใต้งบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท (เฉพาะในเมืองไทย) โดยในปีที่ผ่านมามีการเปิดสาขาใหม่ 20 สาขา 

530319

advertisement

SPOTLIGHT