ธุรกิจการตลาด

บริษัทยักษ์อย่าง Appen EBay และ Riot  เล็งปลดพนักงานรวมกว่า 3,530 คน

24 ม.ค. 67
บริษัทยักษ์อย่าง Appen EBay และ Riot  เล็งปลดพนักงานรวมกว่า 3,530 คน

ในเวลานี้ การประกาศลดพนักงานของเหล่าบริษัทเทคโนโลยีทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน โดยบริษัทเทคโนโลยีต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดท่ามกลางปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ ก็ต้องเร่งปรับตัวด้วยเช่นกัน

 

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Appen EBay และ Riot  เล็งปลดพนักงานรวมกว่า 3,530 คน จากพิษเศรษฐกิจ

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ จากการที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งต้องปรับโครงสร้างองค์กรและลดค่าใช้จ่าย จนล่าสุดถึงคิวของทาง eBay และ Riot Games 2 บริษัทยักษ์ใหญ่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ประกาศปลดพนังงาน

 

อีเบย์ เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 1,000 ตำแหน่ง หรือ 9% ของพนักงานทั้งหมด 

บริษัทยักษ์อย่าง Appen EBay และ Riot  เล็งปลดพนักงานรวมกว่า 3,530 คน

จากรายงานของทาง cnbc ระบุว่าทาง  อีเบย์ (eBay) มีแผนเลิกจ้างพนักงานประจำราว 1,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 9% ของทั้งหมด โดย นายเจมี ไอแอนโนเน ประธานและซีอีโอของอีเบย์ ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการเลิกจ้างในหนังสือถึงพนักงานที่มีการเผยแพร่บนบล็อกของบริษัท พร้อมกับเสริมว่า บริษัทจะลดจำนวนพนักงานสัญญาจ้างในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า   

โดย เจมี ซีอีโอของอีเบย์อธิบายเสริมว่า การปรับลดจำนวนพนักงานในครั้งนี้มีความจำเป็นต่อบริษัทอีเบย์ เนื่องจากจำนวนพนักงานและรายจ่ายของบริษัทสูงกว่าการเติบโตทางธุรกิจ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้สอดคล้องกับสถานการณ์

“เวลานี้ บริษัทเรามีจำนวนพนักงานมากเกิน สวนทางกับรายได้และค่าใช้จ่ายโดยรวมของบริษัทแซงหน้าการเติบโตของธุรกิจของเรา ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เรากำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้สอดคล้องกับรายได้ของบริษัท  พร้อมทั้งปรับปรุงประสบการณ์แบบ End-to-End Content Marketing เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกสเกลการผลิต และตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วโลกได้ดีขึ้น  โดยในไม่ช้านี้ เราจะเริ่มแจ้งให้พนักงานทราบถึงบทบาทของตนว่าจะได้ไปต่อกับบริษัทหรือไม่ และพนักงานที่ถูกเลิกจ้างและเข้าสู่กระบวนการให้คำปรึกษาในส่วนที่จำเป็นต่อไป”

Appen เจอมรสุม หลัง Alphabet ยกเลิกสัญญา กระทบรายได้ 1 ใน 3 พนักงานกว่า 2,000 คน

บริษัทยักษ์อย่าง Appen EBay และ Riot  เล็งปลดพนักงานรวมกว่า 3,530 คน

Appen บริษัทที่ให้บริการเทรนโมเดล AI ให้กับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อื่นๆ อีก 4 ราย ได้แก่ Microsoft, Apple, Meta และ Amazon  ล่าสุดทาง  Alphabet บริษัทแม่ของ Google ประกาศยกเลิกสัญญาจ้าง Appen บริษัทออสเตรเลีย 

ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งรับเทรนโมเดล AI ให้กับ Alphabet หลายตัว รวมถึง Bard AI โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้  สาเหตุการยกเลิกสัญญาครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ Alphabet มองว่า Appen ไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านข้อมูลการฝึกอบรม AI ของบริษัทอีกต่อไป จึงจำเป็นที่บริษัทจะยกเลิกสัญญา

ทาง Appen ระบุว่าจะมีพนักงานสัญญาจ้างที่ทำงานส่วน Alphabet ที่ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 2,000 คน  นอกจากนี้ อาจจะ กระทบกับ พนักงานฟรีแลนซ์กว่า 1 ล้านคนใน 170 ประเทศทั่วโลก  เพราะการยกเลิกสัญญาครั้งนี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Appen เนื่องจากคิดเป็นรายได้ถึง 1 ใน 3 ของรายได้ส่วนธุรกิจของบริษัท


Riot Games บริษัทลูกของ Tencent เตรียมลดพนักงานลง 11%

บริษัทยักษ์อย่าง Appen EBay และ Riot  เล็งปลดพนักงานรวมกว่า 3,530 คน

จากรายงานของทาง reuters ระบุว่า บริษัทเกมชื่อดัง Riot Games บริษัทในเครือ Tencent ประกาศปลดพนักงานทั่วโลก 530 คน หรือคิดเป็น 11% ของพนักงานทั้งหมด สืบเนื่องจากการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาเกมหลักอย่าง League of Legends (LoL) และ Valorant เป็นหลัก 

โดยทีมที่มีผลกระทบมากที่สุด คือ ทีมที่อยู่นอกเหนือจากโปรเจกต์งานหลัก โดยทางบริษัทจะทำการชดเชยและช่วยเหลือให้ดีที่สุด  Riot Games อธิบายว่า สาเหตุที่ต้องปรับโครงสร้างบริษัทในครั้งนี้ เนื่องจากในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา บริษัทมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดิมสองเท่า แต่กลับไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องถึงโปรเจกต์ใดที่ผู้เล่นต้องการมากที่สุด ทำให้บริษัทต้องกลับมาทบทวนแผนงานและมุ่งเน้นไปที่โปรเจกต์หลัก 

นอกจากนี้ Riot Games ยังประกาศยุติโปรเจกต์ Riot Forge ที่เป็นการว่าจ้างสตูดิโอภายนอกสร้างเกมสำหรับเล่นคนเดียวในจักรวาลของ LoL ลงอย่างสิ้นเชิง ทำให้เกม Bandle Tale: A League of Legends Story จะเป็นเกมสุดท้ายจากโปรเจกต์นี้ การประกาศปลดพนักงานของ Riot Games นับเป็นการตอกย้ำถึงความท้าทายที่บริษัทเกมทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน สืบเนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้บริษัทเกมหลายแห่งต้องปรับโครงสร้างองค์กรและลดค่าใช้จ่า

ในเวลานี้ เหล่าบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยี ประกาศการปลดพนักงานและลดตำแหน่งงานอย่างหนัก หากมองย้อนไปปี 2022 บริษัทเทคปลดคนไปแล้วถึง 164,969 คน รวมตั้งแต่ปี 2022 จนถึงปัจจุบันนี้ โดนปลดไปแล้วรวมกว่า 430,000 คน   แต่ถึงอย่างนั้น คาดว่าการลดพนักงานอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและแรงงานในระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาว การปรับตัวของบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้อาจส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอนาคต

 

ที่มา  reuters และ cnbc 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT