ธุรกิจการตลาด

‘ปังชา’ ใครก็ใช้ได้ พร้อมยุติการดำเนินคดีทุกร้าน จบทุกปัญหาดราม่าปังชา

1 ก.ย. 66
‘ปังชา’ ใครก็ใช้ได้ พร้อมยุติการดำเนินคดีทุกร้าน จบทุกปัญหาดราม่าปังชา

 

คุณแก้ม เจ้าของร้านปังชา ออกมาเคลียร์จบทุกปัญหาผ่านรายการโหนกระเเส ชื่อ ‘ปังชา’ ใครก็ใช้ได้ เปิดใจที่มาของโลโก้ พร้อมยุติการดำเนินคดีทุกร้าน

ยุติการดำเนินคดีทั้ง 3 ร้าน

คุณแก้ม ได้ขอโทษเจ้าของร้านทั้ง 3 ร้าน ที่ไปยื่นโนติส  พร้อมเปิดเผยว่า ตนให้คุณค่ากับการออกแบบเครื่องหมายการค้า และเชื่อมั่นในแบรนด์ที่มาจากภูมิปัญญาที่คนไทยหลายๆคนมองข้าม โดยพร้อมยุติการดำเนินคดีทั้ง 3 ร้าน ดังนี้

ปังชา ร้านน้ำชาเชียงราย : โดยทางร้านถูกส่งโนติสเรียกเงิน 102 ล้านบาท หากเพิกเฉยจะโดนปรับวันละ 10,000 บาท โดยเจ้าของร้านเปิดเผยว่าตนมี 2 ร้าน ร้านแรกเลยไปเปลี่ยนชื่อเลย อีกร้านยังไม่เปลี่ยน หลังที่รับโนติสมา ตนก็เครียดมาก และคิดจะหย่ากับภรรยาเพื่อแยกสมบัติ กลัวว่าหากฟ้องล้มละลายมาภรรยาของตนจะได้ไม่ต้องมารับด้วย

ทางช้างเผือก จ.สงขลา : โดยทางร้านถูกส่งโนติสเรียกเงิน 7 แสนบาท หลังจากตนเปิดร้านเพียงแค่ 19 วัน และหากเพิกเฉยจะโดนปรับวันละ 10,000 บาท โดยคุณแตงกวา เจ้าของร้านแจ้งว่า ร้านของคนมีเพียงคำว่าปังชาในกล่องไฟหน้าร้าน ชื่อ ปังชา คือ คำย่อของชาไทยกับขนมปัง ซึ่งในเมนูจะเขียนเป็นชื่อเต็ม ไม่ใช่น้ำแข็งไส

ตั้งใจชง จ.สงขลา : โดยทางร้านถูกส่งโนติสเรียกเงิน 2 ล้านบาท และถูกบอกให้เอาผลิตภัณฑ์ที่เป็นถ้วยทองเหลืองออก รวมถึงรูปทุกอย่างบนโซเชียล โดยทางร้านลูกไก่ทองไปจดแจ้งว่า ภาชนะเป็นออริจินัล โดยถ้วยที่ตนใช้นั้น ตนซื้อมาจากจตุจักรกว่า 10 ปีแล้ว ร้านเปิดมานาน และปิดรีโนเวทช่วงโควิด ในส่วนเมนูใช้คำว่า ปังหนาว

screenshot2023-09-01134435

ปังชา ใครก็ใช้ได้

คุณทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฏหมาย กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกมายืนยันกลางรายการโหนกระแส ว่า “ปังชา” และ “Pang Cha” ร้านอื่นสามารถใช้ได้

เครื่องหมายการค้าที่ได้จะทะเบียน ไม่สามารถแยกบางส่วน บางตอน ไปสงวนสิทธิ์ได้ (จดไปแบบไหน ต้องเอาไปแบบนั้น 100%) ทางลูกไก่ทองจดเครื่องหมายการค้า เป็นโลโก้ทั้งหมด มีคำว่าปังชา มีโลโก้ตัว G ซึ่งเวลาจะบังคับต้องเอาไปทั้งอัน แยกส่วนไม่ได้

นอกจากนี้ คุณทักษอร ยังแจ้งว่า เรื่องของภาชนะร้านตั้งใจชง อาจทำให้ใครหลายคนสับสน แต่ตนยืนยันในเคสนี้ถือว่าใช้ได้ เพราะร้านลูกไก่ทองมี 3 มุม ส่วนอีกร้านมี 4 เหลี่ยม อีกทั้งยังมีหลายจุดที่ไม่เหมือน เช่น ขา ถาดรับดรายไอซ์ รวมถึงการม้วนเข้าและม้วนออกของขา ฉะนั้น กรณีแบบนี้จึงถ้วยจึงไม่คล้ายกัน และใช้ได้

 screenshot2023-09-01130738

แจ้งปมโลโก้ คล้ายคลึงกับลายสุราชื่อดัง

คุณแก้ม ได้ออกมาเปิดเผย ตนได้จ้างบริษัทบริษัทหนึ่งให้ออกแบบให้ โดยได้บรีฟนักออกแบบว่า’ ขอให้สะท้อนสู่ความเป็นไทย คล้ายๆกับยี่ห้อสุราดังเท่านั้น’

โดยโลโก้นั้น วาดมาจากรูปภาพถ่ายของตน ที่เคยถ่ายไว้ ว่าจะตักท่าไหน กินท่าไหน เพียงเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาลอกเลียนแบบลายจากสุรายี่ห้อชื่อดังแต่อย่างใด

screenshot2023-09-01135356

กรณีศึกษาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของร้านปังชา นั้นไม่ใช่กรณีแรกในสังคมไทย เพราะก่อนหน้านี้ร้านอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยหลายแบรนด์ก็ต้องเปิดฉากฟ้องร้องกันมาแล้ว ซึ่งหากมองเป็นเรื่องดีอย่างน้อยก็ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจเกิดความตื่นตัวในเรื่องการจดทรัพย์สินทางปัญญา  เพราะหลายแบรนด์มีการคิดค้น สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆในสังคมไทย และหากใครลอกเลียนทรัพย์สินทางปัญญาของเรา ก็สามารถฟ้องร้องทางกฎหมายได้เช่นกัน 

ดังนั้นยิ่งผู้ประกอบการไทย มีการจดทรัพย์สินทางปัญญามากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสของการพัฒนาธุรกิจให้เกิดสิ่งใหม่ๆ เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคก็ยอมจะมากขึ้นตาม  

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT