ธุรกิจการตลาด

เฮียฮ้อ ดัน RS Music ขาย IPOปีหน้า ปิดดีลยูนิเวอร์แซลรับ1,600 ล้านบาท

3 ก.ค. 66
เฮียฮ้อ ดัน RS Music ขาย IPOปีหน้า ปิดดีลยูนิเวอร์แซลรับ1,600 ล้านบาท

เฮียฮ้อ - คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ประกาศชัดถึงแผนธุรกิจของ RS ที่จะนำธุรกิจเพลงกลับมาผงาดในอุตสาหกรรมอีกครั้ง ที่ผ่านมาสร้างปรากฏการณ์ผนึกกกำลังกับคู่แข่งอย่างแกรมมี่จัดคอนเสิร์ตรวมศิลปินยุค 90 ประสบความสำเร็จกันมาแล้ว

ล่าสุดปิดดีลใหญ่กับพาร์ทเนอร์ค่ายเพลงชั้นนำอันดับหนึ่งของโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group หรือ UMG) ร่วมกันจัดตั้งกิจการร่วมค้า (Joint Venture) โดย ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ลงทุน 1,600 ล้านบาทและมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 70% ในขณะที่ อาร์เอส มิวสิค จะถือหุ้นในสัดส่วน 30% ซึ่งกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นนี้จะมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการสิทธิ์ของแค็ตตาล็อกเพลงกว่า 10,000 เพลง รวมถึงคอนเทนต์ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ มิวสิควิดีโอ เนื้อเพลงและบทประพันธ์ (compositions) รูปภาพและภาพถ่ายต่างๆ รวมถึงสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ (rights under license agreements)

rsmusic
คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า อาร์เอส มิวสิค ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป หรือ UMG เข้ามาลงทุนในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อบริหารลิขสิทธิ์เพลงของอาร์เอสทั้งหมด  การร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะทำให้ผู้คนจากทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ด้านดนตรีของเราได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน Soft Power ของไทย เราเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสสำคัญที่จะต่อยอดไปสู่ธุรกิจหรือโปรเจกต์ใหม่ในรูปแบบอื่นๆ ร่วมกันในอนาคต

 คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้การที่ อาร์เอส มิวสิค ได้ประกาศเดินหน้าและรุกธุรกิจเพลงอีกครั้งในจังหวะเวลาที่เหมาะสมด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่ชัดเจน และจากการมีพาร์ทเนอร์ใหม่ที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้จากหลายช่องทาง เริ่มจากการสร้างสรรค์ผลงานเพลงใหม่ๆ จากศิลปินที่มีชื่อเสียงของเรา ภายใต้ โปรเจกต์ RS Homecoming และศิลปินรุ่นใหม่จากโปรเจกต์ RS Newcomers ตั้งเป้าสร้างศิลปินใหม่ที่มีคุณภาพ เพื่อออกสู่ตลาดเพลงไทย และต่อยอดไปยังต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าเพลงใหม่ๆ ที่ออกมาในปีนี้และสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ อาร์เอส มิวสิค ทั้งหมดนี้เป็นการขยายศักยภาพของ อาร์เอส มิวสิค ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเป็นไปตามทิศทางในการนำธุรกิจเพลงภายใต้ อาร์เอส มิวสิค เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2567 โดยจะมีการประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย

ด้านคุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

ด้านคุณวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ดีลกับ ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป ในครั้งนี้จะช่วยขยายรายได้จากช่องทางออนไลน์ เมื่อรวมกับรายได้จากการจัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต การสร้างแคมเปญการตลาดกับลูกค้า และการบริหารศิลปิน คาดว่าจะช่วยผลักดันให้รายได้ของ อาร์เอส มิวสิค เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ที่ 700 ล้านบาท” 

 RS ตั้งกิจการร่วมค้ากับ ยูนิเวอร์แซล

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT