ธุรกิจการตลาด

Sushiro จ่อฟ้องวัยรุ่นอมปากขวดโชยุ-เลียถ้วย ทำหุ้นร่วง สูญ 4.3 พันล้าน

2 ก.พ. 66
Sushiro จ่อฟ้องวัยรุ่นอมปากขวดโชยุ-เลียถ้วย ทำหุ้นร่วง สูญ 4.3 พันล้าน

Sushiro จ่อฟ้องดำเนินคดีกับวัยรุ่นที่ลงคลิปอมขวดโชยุ เลียขอบถ้วยน้ำชา และนำน้ำลายไปป้ายซูชิที่อยู่บนสายพาน จนทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทเสียหาย ลูกค้าเกิดความไม่สบายใจไม่ไปใช้บริการจนรายได้หด รวมไปถึงทำหุ้นบริษัทดำดิ่งจนมูลค่าบริษัทหาย 1.68 หมื่นล้านเยน หรือเกือบ 4.3 พันล้านบาทในวันเดียว

จากการรายงานของ สำนักข่าว Asahi Shimbun คลิปไวรัลดังกล่าวเริ่มเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม โดยเป็นคลิปของจากวัยรุ่นชายคนหนึ่งในจังหวัดกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น นำปากขวดโชยุมาอม นำถ้วยน้ำชามาเลียและอมบริเวณขอบ รวมไปถึงนำนิ้วใส่ปากให้เปื้อนน้ำลายแล้วไปป้ายกับซูชิบนสายพานที่กำลังผ่านมา โดยมาเปิดเผยภายหลังว่านี่เป็น challenge หรือเป็นการเล่นพิเรนทร์สนุกๆ บน TikTok และเขาตั้งใจจะส่งให้กลุ่มเพื่อนดูสนุกๆ เท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจให้หลุดออกมาเป็นคลิปดังว่อนเน็ตแบบในปัจจุบัน

image_6483441

 

ลูกค้าหาย มูลค่าบริษัทตก 4.3 พันล้าน แต่เอาค่าปรับได้แค่ 1.2 แสน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อคลิปดังกล่าวออกมาแล้ว แน่นอนว่าภาพลักษณ์ของ Sushiro ย่อมเสียหายหนัก เพราะให้ลูกค้าเกิดความกังวลขึ้นมาบ้างว่าสาขาที่ตัวเองไปรับประทานจะมีคนเล่นพิเรนทร์แบบนี้แต่ไม่มีใครรู้หรือไม่ นอกจากนี้ยังเสียลามไปถึงภาพลักษณ์ร้านอาหารสายพานเจ้าอื่นๆ ด้วย เพราะในอดีตที่ผ่านมาก็อาจมีลูกค้าของเชนอาหารสายพานอื่นๆ ทำแบบนี้เช่นกัน แต่ไม่มีรู้เพราะไม่มีคลิปออกมา

นี่ทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาอย่างหนักหน่วงในธุรกิจซซูชิสายพาน จนทำให้ในตอนนี้ Sushiro ในประเทศญี่ปุ่นสูญเสียลูกค้าไปจำนวนมาก รวมไปถึงเสียความมั่นใจจากนักลงทุน เพราะหลังจากคลิปออกมาเป็นไวรัลเพียงวันเดียว ในวันที่ 31 มกราคม ราคาหุ้นของ Food & Life Companies Ltd ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของ Sushiro ก็ตกลงไปเลย 4.18% ทำให้บริษัทเสียมูลค่าตลาดไปถึง 1.68 หมื่นล้านเยน 

fnyl2g-auaasw8x

โดยในปัจจุบัน ราคาหุ้นของ Food & Life ก็ถือว่ายังทรุดๆ ทรงๆ อยู่ในระดับที่ย่ำแย่ เพราะหลังจากดิ่งไปเหลือ 2,860 เยนต่อหุ้นในวันที่ 31 มกราคม ในวันนี้ (2 กุมภาพันธ์) หุ้นของ Food & Life ก็ยังคงอยู่ในระดับ 2,870-2,990 เยนต่อหุ้น ไม่สามารถขึ้นไปเหนือระดับ 3,000 เยน ที่เคยอยู่ก่อนหน้านี้ได้

sushirostock

ด้วยความเสียหายในระดับใหญ่หลวงที่อาจกินกว้างทั่วอุตสาหกรรมแบบนี้ Sushiro จึงเดินหน้าเต็มที่เพื่อฟ้องร้องวัยรุ่นชายดังกล่าวและครอบครัวในข้อหาทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง 

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของญี่ปุ่น ทางตำรวจสามารถปรับวัยรุ่นคนดังกล่าวได้สูงสุดแค่ 500,000 เยน ราว 1.2 แสนบาท หรือ จำคุก 3 ปี เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยนิดมากเมื่อเทียบกับความเสียหายที่ทาง Sushiro ได้รับ นอกจากนี้เนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นเยาวชน วัยรุ่นคนดังกล่าวไม่น่าจะต้องรับโทษจำคุก แต่น่าจะโดนส่งตัวไปควบคุมพฤติกรรมที่ศูนย์เยาวชนเท่านั้น

ซึ่งหลังจากนี้ ก็คงต้องมาดูกันต่อไปว่า Sushiro จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างไรอีกกับวัยรุ่นคนนี้และครอบครัว เพราะบริษัทอาจฟ้องศาลแพ่งเอาค่าเสียหายอีกได้ ถึงแม้ภาพลักษณ์ที่เสียหายไปแล้วของ Sushiro น่าจะต้องใช้ทั้งเงินและเวลาพอสมควรในการกู้คืนก็ตาม

 

ที่มา: Asahi Shimbun, NHK

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT