ธุรกิจการตลาด

Sea เจ้าของ Shopee ปลดพนักงาน 7,000 คน ! หวังลดขาดทุน

15 พ.ย. 65
Sea เจ้าของ Shopee  ปลดพนักงาน 7,000 คน !  หวังลดขาดทุน

Sea Group จากสิงคโปร์เจ้าของของธุรกิจเกมอย่าง Garena และ Shopee อีคอมเมิร์ซเจ้าดังในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ปลดพนักงานประมาณ 7,000 ตำแหน่ง หรือราว 10% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เพื่อลดภาวะขาดทุนเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจให้มีศักยภาพมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  ในจำนวนพนักงานทั้งหมดที่ถูกปลดล่าสุดนั้นรวมถึงพนักงานของ Shopee ราว 100 ราย โดยทุกคนได้รับแจ้งเรื่องการถูกปลดตั้งแต่เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) และซีเริ่มปลดพนักงานหลายระลอกมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

การปลดพนักงานครั้งล่าสุดได้ครอบคลุมถึงฝ่ายสรรหาบุคลากร, ฝ่ายพนักงานสัมพันธ์, เจ้าหน้าที่เทรนนิ่ง และฝ่ายงานทรัพยากรมนุษย์อื่น ๆ ทั้งในสิงคโปร์และจีน

 

s__15736985

ทั้งนี้ Sea สูญเสียมูลค่าตลาดไปเกือบ 90% จากระดับสูงสุดในปีที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการทำรายได้ ในยุคที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นและการแข่งขันที่ดุเดือด บริษัทจึงได้ตัดสินใจลดพนักงาน รวมถึงปิดการดำเนินงานธุรกิจอีคอมเมิร์ซในบางตลาดของยุโรปและลาตินอเมริกา ทั้งยังประกาศลดการใช้จ่ายลงด้วย หุ้น Sea ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ซื้อขายลดลงเกือบ 8%

SEA มีกำหนดรายงานผลประกอบการรายไตรมาสในวันนี้ (15 พ.ย.) โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า บริษัทจะเผชิญภาวะขาดทุนมากขึ้นและรายได้เติบโตในอัตราชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับการปลดพนักงานของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขณะนี้มีมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับโครงสร้างเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในอนาตต

อย่าง Amazon.com Inc กำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 10,000 คนในงานองค์กรและเทคโนโลยีโดยเริ่มในสัปดาห์นี้

สำหรับจำนวนพนักงานของ  Sea สิ้นสุดปี 2564 มีมากกว่า 67,000 คน  โดยมี  Forrest Li ผู้ร่วมก่อตั้ง นักธุรกิจมหาเศรษฐี ก็เคยประกาศไม่รับเงินเดือนในช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมาด้วย

ส่วนผลการดำเนินงานของ Sea ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 มีรายได้รวมทั้งกลุ่ม 2,942.6 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 29.0% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ขาดทุนสุทธิมากขึ้นเป็น 931.2 ล้านดอลลาร์

อ้างอิงข้อมูล  channelnewsasia
 
finance.yahoo

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT