ธุรกิจการตลาด

อั้นไม่ไหวอีกราย ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ขึ้นราคา 5 บาททุกเมนู เริ่ม 1 ต.ค.

25 ก.ย. 65
อั้นไม่ไหวอีกราย ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ขึ้นราคา 5 บาททุกเมนู เริ่ม 1 ต.ค.

อั้นไม่ไหวอีกราย เชนร้านกาแฟ  ‘คาเฟ่ อเมซอน’ (Café Amazon) ของ OR ประกาศขึ้นราคา 5 บาททุกเมนูแล้ว หลังราคาต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นจนเชนกาแฟทั้ง ‘อินทนิล’ ของเครือบางจาก และ ‘All Cafe’ มุมกาแฟของร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น ทยอยขึ้นราคาเครื่องดื่มไปก่อนหน้านี้

โดยหลังขึ้นราคาในครั้งนี้ ราคาเริ่มต้นของ ‘เครื่องดื่มกาแฟ’ ของคาเฟ่ อเมซอนจะเพิ่มจาก 35-75 บาท เป็น 40-80 บาท ในขณะที่ ‘เครื่องดื่มชา’ จะเพิ่มจาก 35-65 บาท เป็น 40-70 บาท และ ‘เครื่องดื่ม Light’ จะเพิ่มจาก 45-55 บาท เป็น 50-60 บาท โดยราคาใหม่นี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

istock-1145770128

การปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มของคาเฟ่ อเมซอนในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในกระแสการขึ้นราคากาแฟในไทย เพราะในช่วงครึ่งปีหลังนี้มีเชนร้านกาแฟใหญ่สัญชาติไทยปรับขึ้นราคาไปแล้ว 2 เจ้า คือ 

‘ร้านกาแฟอินทนิล’ ภายใต้การบริหารของบริษัท บางจากรีเทล จำกัด ที่ได้ประกาศปรับราคาเครื่องดื่มอินทนิล มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนปัจจุบัน

และ 'All Cafe' ในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ที่ปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มในอัตรา 5 บาททุกรายการ (ยกเว้นกลุ่มท็อปปิ้ง) เริ่มวันที่ 24 ก.ย.

โดยในต่างประเทศเองก็ได้มีเชนร้านกาแฟปรับขึ้นราคากันไปแล้ว เพราะตอนนี้เมล็ดกาแฟกำลังขาดตลาดเนื่องจากสภาพอากาศที่แล้งและหนาวเย็นในปีที่แล้วทำให้ผลผลิตเมล็ดกาแฟอราบิกาในบางพื้นที่ลดลงเกือบ 50% 

โดยเฉพาะผู้ปลูกกาแฟในบราซิล ซัพพลายเออร์เมล็ดกาแฟกว่า 35% ของโลก ที่พบผลผลิตลดลงต่อเนื่องจาก 48.7 ล้านถุงเมื่อปี 2020 มาเป็น 35.7 ล้านถุงในปีนี้ ดันให้ราคาเมล็ดกาแฟเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีต้นทุนค่าขนส่งวัตถุดิบต่างๆ ที่สูงขึ้นอีกตามราคาน้ำมัน ทำให้หลายๆ ร้านต้องปรับราคาเครื่องดื่มขึ้นอย่างช่วยไม่ได้

 

ที่มา: ABCNews

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT