ธุรกิจการตลาด

SCBX ร่วมทุน 1,850 ล้าน ซื้อแบงก์ BJJ เจาะโอกาสแบงก์ดิจิทัลอินโดนีเซีย

20 ก.ย. 65
SCBX ร่วมทุน 1,850 ล้าน ซื้อแบงก์ BJJ เจาะโอกาสแบงก์ดิจิทัลอินโดนีเซีย

กลุ่ม SCBX ลุยธุรกิจแบงก์ดิจิทัลในอินโดนีเซีย ลงทุนทางอ้อม 50 ล้านดอลลาร์ เข้าซื้อแบงก์ Jasa Jakarta (BJJ) ขึ้นแท่นเป็นดีลแบงก์ดิจิทัลใหญ่สุดในอาเซียนปีนี้ 


วันนี้ (20 ก.ย. 65) กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ได้ประกาศร่วมลงทุนเชิงกลยุทธ์ทางอ้อมมูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,850 ล้านบาท) ในธนาคาร Jasa Jakarta (BJJ) ธนาคารพาณิชย์ในประเทศอินโดนีเซีย โดยเป็นการลงทุนผ่าน WeLab Sky Limited ซึ่งเป็นคอนซอร์เตียมที่นำโดย WeLab บริษัทฟินเทคชั้นนำจากฮ่องกง ที่บรรลุดีลซื้อกิจการไปราว 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท) และถือเป็นดีล M&A ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ในปี 2565

ทาง WeLab เป็นบริษัทที่จะมีอำนาจควบคุมแบงก์ BJJ ร่วมกับ PT Sedaya Multi Investama (Astra Financial) บริษัทในเครือของ PT Astra Internation Tbk (Astra) โดยการลงทุนครั้งนี้มีแผนที่จะเปลี่ยนแพลตฟอร์มของแบงก์ BJJ และเปิดตัวเป็น "ธนาคารดิจิทัล" ซึ่งยังมีโอกาสทางการตลาดสูงอินโดนีเซีย เนื่องจากยังไม่มีเจ้าตลาดเป็นพิเศษในขณะนี้   

messageimage_1663650959766

SCBX ระบุว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นการเดินหน้ายุทธศาสตร์  “ยานแม่” มุ่งสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดยดีลนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการลงทุน และการมีส่วนทำให้อุตสาหกรรมธนาคารของอินโดนีเซียทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล เป็นการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตอย่างมหาศาลของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเซีย และเป็นการประกาศก้าวใหม่ในการปฏิวัติธนาคารดิจิทัลอีกด้วย

ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ Deputy CEO บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กลุ่ม SCBX ตระหนักถึงโอกาสด้านการเติบโตของธุรกิจธนาคารดิจิทัลในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากตลาดนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังไม่มีผู้นำตลาดที่ชัดเจน จึงเป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อธนาคารดิจิทัลออนไลน์ชั้นนำที่ใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ในการประมวลผลในอินโดนีเซีย เพื่อรองรับความต้องการในการใช้บริการธนาคารดิจิทัลในอินโดนีเซียที่มีประชากรจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะกับประชากรกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน และกลุ่มที่เข้าถึงบริการทางการเงินแค่ผิวเผิน รวมไปถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี  การลงทุนในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม SCBX เพื่อสร้าง footprint ที่แข็งแกร่งในธุรกิจธนาคารดิจิทัลในระดับภูมิภาค”

ทั้งนี้ WeLab เป็นแพลตฟอร์มฟินเทคชั้นนำในเอเชียที่มีนักลงทุนรายใหญ่หลายรายอาทิ หลี่กาชิง และกองทุนเซควอญ่า ประกอบธุรกิจใน ฮ่องกง จีน และอินโดนีเซีย โดยเป็นผู้นำกิจการค้าร่วมคอนซอร์เตียม WeLab Sky Limited ที่ประกอบด้วยนักลงทุนหลายฝ่าย อาทิ  Allianz X, Horizons Ventures และ SCBX Group เพื่อซื้อกิจการแบงก์ BJJ ในครั้งนี้ 

ส่วน Astra เป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย ประกอบด้วยบริษัทย่อย บริษัทร่วมทุน และบริษัทร่วม จำนวน 240 บริษัท มีพนักงานกว่า 190,000 คน ดำเนินธุรกิจครอบคลุมหลายอุตสาหกรรม และมีแนวทางการเปลี่ยนแปลงสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนมากขึ้นภายในปี 2573

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT