ธุรกิจการตลาด

ยูทูป แอปยอดนิยมของเด็กไทยและทั่วโลก เปิดผลสำรวจ 5 แอปยอดนิยมของเด็ก

31 พ.ค. 65
ยูทูป แอปยอดนิยมของเด็กไทยและทั่วโลก เปิดผลสำรวจ 5 แอปยอดนิยมของเด็ก

เมื่อเร็วๆ นี้ แคสเปอร์สกี้ บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสเปิดตัว "Kaspersky Safe Kids" เวอร์ชันอัปเดตใหม่ มีฟังก์ชันเพิ่มเติมสำหรับ iOS และตัวเลือกเพิ่มเติมเพื่อช่วยผู้ปกครองตรวจสอบกิจกรรมออนไลน์ของบุตรหลาน เพื่อปกป้องเด็กๆ จากเนื้อหาออนไลน์ที่ไม่เหมาะสม และแอปที่ว่าเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้รู้จักความสนใจและงานอดิเรกของเด็กๆ อีกด้วย

 

โดยแคสเปอร์สกี้ได้ตรวจสอบข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน เช่น คำค้นหา แอปพลิเคชันแอนดรอยด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด หมวดหมู่เว็บไซต์ และเป็นข้อมูลที่ผู้ใช้ Kaspersky Safe Kids ให้โดยสมัครใจ เพื่อสำรวจความสนใจของเด็กระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2022 พบว่า 

 

5 แอปพลิเคชันยอดนิยมในกลุ่มเด็กทั่วโลก

จากข้อมูลสถิติทั่วโลก แอปพลิเคชันยอดนิยมห้าอันดับแรกในกลุ่มเด็กๆ ได้แก่ YouTube ครองอันดับหนึ่งแอปที่เด็กใช้เวลามากที่สุดในช่วงหลายปีนี้ ด้วยสัดส่วน 31.6% ตามมาด้วย TikTok (19%) WhatsApp (18%) เกม Roblox (7.5%) และเบราว์เซอร์ Chrome (7.3%) สำหรับเกม Brawl Stars ซึ่งเป็นคู่แข่งที่สูสีที่สุดของ Roblox เสียความนิยมไปเล็กน้อยและคว้าไปเพียง 4.8% ตัวเลขที่น่าสนใจคือ YouTube Kids แอปพิเศษสำหรับเด็ก กลับไม่ได้รับความนิยมมากนัก โดยมีสัดส่วนเพียง 2.1%

 

5 แอปพลิเคชันยอดนิยมในกลุ่มเด็กไทย

ขณะที่เด็กไทยมีความสนใจคล้ายกันกับเด็กทั่วโลก YouTube ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 24.07% ตามมาด้วย Line (13.61%) TikTok (11.42%) Messenger (8.34%) และ Facebook (8.26%) นอกจากนี้ เกม Roblox (5.38%) เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และ Chrome (2.85%) เป็นเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ข้อมูลที่น่าสนใจคือเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ภายในประเทศไทย คือ Instagram มีความนิยมต่ำกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ (4.17%)

 

นางสาวแซนดร้า ลี กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แคสเปอร์สกี้ บอกว่า  "เด็กไทยนับเป็นพลเมืองดิจิทัลที่กระฉับกระเฉงมากที่สุดประเทศหนึ่ง ไม่น่าแปลกใจเลยที่เด็กไทยจะเป็นผู้สำรวจโลกดิจิทัลด้วยความกระตือรือร้น แม้ว่าเด็กๆ จะไม่ได้กลับไปโรงเรียนเลยในช่วงที่เกิดโรคระบาด แต่เด็กเหล่านี้ส่วนใหญ่พึ่งพาอินเทอร์เน็ตทั้งเพื่อการศึกษา รวมถึงการเล่นและความบันเทิง เราขอสนับสนุนให้ผู้ปกครองรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องความสนใจและงานอดิเรกของเด็ก และพร้อมจะนั่งคุยกับบุตรหลานอย่างเต็มที่ เพราะเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการให้บุตรหลานของตนอย่างมีความรับผิดชอบและเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ปลอดภัยอีกด้วย"

 

825312


ข้อมูลสถิติทั่วโลกของเด็กจาก Kaspersky Safe Kids ที่น่าสนใจ
 

 

อะนิเมะ

ในบรรดาการ์ตูนญี่ปุ่น เด็กๆ ให้ความสนใจ Naruto และ My Hero Academia มากที่สุด Naruto เล่าถึงชีวิตของนินจาวัยรุ่นชื่อ อุซึมากิ นารูโตะ ผู้ใฝ่ฝันที่จะได้รับการยอมรับในระดับสากลและกลายเป็น 'โฮคาเงะ' หัวหน้าหมู่บ้านและนินจาที่แข็งแกร่งที่สุด การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น และในที่สุดก็มีการถ่ายทำทั้งหมด 220 ตอน ภาคต่อของ Naruto: Shippuuden บอกเล่าเรื่องราวของตัวเอกที่โตแล้ว จบตอนที่ 500

 naruto_poster_shonen_jumps

 

ซีรีส์อนิเมชั่นเรื่องที่สอง My Hero Academia เป็นเรื่องของ Izuku Midoriya เด็กชายที่เกิดมาโดยปราศจากพลังพิเศษในโลกที่พลังพิเศษเป็นเรื่องธรรมดา แต่เด็กชายก็ยังฝันที่จะเป็นฮีโร่

 

บล็อกเกอร์

บล็อกเกอร์เป็นผู้นำความคิดเห็นสำหรับเด็กจำนวนมาก เด็กๆ จะเฝ้ามองบล็อกเกอร์และเลียนแบบ เด็กหลายคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโลกและหาเพื่อนที่มีความคิดเหมือนๆ กัน เราขอเน้นบล็อกเกอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบางส่วน โดยพิจารณาจากคำค้นหาของเด็กๆ ทั้งนี้ บล็อกเกอร์เกือบทั้งหมดจะมีบัญชีบนโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมหลายแห่ง ดังนั้นจึงติดตามดูได้บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย (Instagram, TikTok, Twitter, Snapchat เป็นต้น)

 

  • Sssniperwolf - บล็อกเกอร์ยอดนิยมที่ถ่ายทอดเนื้อหาความบันเทิงในหัวข้อต่างๆ จุดเน้นหลักคือภาพสเก็ตช์หรือความท้าทายที่ตลกขบขัน
  • Nikocado Avocado - เรียกตัวเองว่า "ราชาแห่งม็อกบัง" Mukbang เป็นรูปแบบของวิดีโอที่บล็อกเกอร์กินอาหารมากมายหน้ากล้องและพูดคุยกับผู้ชม อาจดูแปลกในตอนแรก แต่จะพูดคุยเรื่องข่าวยอดนิยมหรือหัวข้อดังๆ ในขณะนั้นไปด้วย
  • Piper Rockelle - อาศัยอยู่ในฮอลลีวูด นำเสนอเนื้อหาบันเทิง ความท้าทาย และพูดคุยเกี่ยวกับชีวิตที่หลากหลาย
  • Michou  ป็นบล็อกเกอร์ชาวฝรั่งเศสยอดนิยมที่ถ่ายทำเนื้อหาความบันเทิงที่หลากหลาย ทั้งปฏิกิริยาของตนขณะดูวิดีโออื่นๆ การแกล้งกัน การดูรายการร่วมกัน เป็นต้น
  • Brent Rivera - มีเนื้อหาที่หลากหลาย เช่น การแกล้ง การทดลอง หรือการท้าทายต่างๆ เรื่องราวชีวิตของบล็อกเกอร์ รวมถึงการทำงานร่วมกับบล็อกเกอร์คนอื่นๆ

 

 

DIY - Do it yourself

เป็นหมวดหมู่วิดีโอยอดนิยมที่ผู้เขียนแสดงวิธีการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ พร้อมคำแนะนำทีละขั้นตอน ให้ผู้ชมสามารถทำได้ด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านนก การประกอบคอมพิวเตอร์ หรือเฟอร์นิเจอร์ในสวน เป็นต้น วิดีโอเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถใช้เริ่มงานอดิเรกที่น่าสนใจหรือค้นหาคนที่มีความคิดเหมือนๆ กัน คำขอที่พบบ่อยที่สุดในหมวดหมู่เด็ก ได้แก่

screenshot2565-05-31at15. 

  • 5-Minute Craft - ช่องที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก (76.3 ล้านคน) รวบรวมวิดีโอที่อธิบายวิธีการสร้างเกือบทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งแต่การติดตั้งก๊อกน้ำในห้องครัวไปจนถึงการเย็บเสื้อผ้าสำหรับตุ๊กตา หรือวิธีการสนุกสนานทางวิทยาศาสตร์

การศึกษา

เครือข่ายและแพลตฟอร์มโซเชียลสมัยใหม่มีเนื้อหาด้านการศึกษาที่หลากหลาย ดังนั้นจึงคุ้มค่าที่จะทำความรู้จักกับวิชาต่างๆ ที่เด็กๆ สนใจ เพื่อที่คุณจะได้มีความสัมพันธ์กับบุตรหลานมากขึ้น

  • Geometry Dash - เป็นเกมคอมพิวเตอร์ 2D ยอดนิยม รูปแบบการเล่นประกอบด้วยการผ่านด่านที่มีอุปสรรคมากมายต่อดนตรีจังหวะ นอกเหนือจากระดับในเกมแล้ว ผู้เล่นสามารถสร้างระดับของตนเองและอัปโหลดให้ผู้เล่นคนอื่นทำภารกิจได้
  • Kurzgesagt - In a Nutshell - ช่อง YouTube ที่อธิบายวิทยาศาสตร์และโลกที่เราอาศัยอยู่ มีกราฟิกที่สนุกสนานและน่าสนใจ

 

เกม

  • MrBeast - บล็อกเกอร์เกมยอดนิยมที่มีสมาชิกเกือบ 93.6 ล้านคนบน YouTube ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกประเภทวิดีโอ YouTube ที่เน้นการแสดงโลดโผน เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นความบันเทิง

 

  • Minecraft - หนึ่งในเกมยอดนิยมในหมู่เด็กๆ สาระสำคัญของเกมนั้นง่ายมาก ผู้เล่นอยู่ในโลกสามมิติ สามารถสร้าง โครงสร้างที่ซับซ้อนจากลูกบาศก์ได้อย่างอิสระ มีชุมชนแฟนๆ จำนวนมากเกี่ยวกับเกมนี้ และบล็อกยอดนิยมมากมายบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube หรือ Twitch ตัวอย่างเช่น DanTDM, Jelly, theAtlanticCraft สำหรับ Twitch รายการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ TommyInnit, LyonWGFClub, RanbooLive

 

  • Roblox - เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้เล่นออนไลน์หลายคนที่อนุญาตให้ผู้ใช้เล่นเกมที่สร้างขึ้นเอง รวมถึงเกมจากผู้ใช้รายอื่น แพลตฟอร์มนี้มีเกมที่ผู้ใช้สร้างขึ้นและโลกเสมือนจริงอย่างการแข่งรถแบบดั้งเดิมและ RPG การจำลองสิ่งกีดขวาง เกมนี้เป็นที่นิยมของบล็อกและบล็อกเกอร์จำนวนมาก เช่น Noquia2013, Ulove 11, Sasseh

screenshot2565-05-31at13.

  • Brawls Stars- เกมแบบผู้เล่นหลายคนซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อก้าวไปสู่เส้นทางแห่งรางวัลของเกม มีส่วนร่วมในการต่อสู้ร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ การค้นพบและปรับปรุงตัวละครที่เล่นได้ใหม่ที่มีความสามารถและลักษณะเฉพาะตัว ช่อง Twitch ยอดนิยมสำหรับเกมนี้ ได้แก่ BrawlsStars, TheAlvaro845, Trebor

 

  • 'Animation memes' เป็นคำค้นเกี่ยวกับมีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่เด็กๆ โดยทั่วไปแล้วจะเป็นแอนิเมชั่นสั้นๆ ของตัวละครที่เต้นหรือร้องเพลงตามดนตรี โดยมีเจตนาที่จะเผยแพร่หรือทำซ้ำโดยอนิเมเตอร์คนอื่นๆ ด้วยตัวละครของตนเอง

มีม

  • อีกตัวอย่างหนึ่งของมีมที่ค้นหามากที่สุดคือแมวเบลูก้า (Beluga cat)

 

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT