ธุรกิจการตลาด

ตามติดยานแม่ SCBX 3 เดือน ลงทุนแล้ว 2 หมื่นล้าน

16 ธ.ค. 64
ตามติดยานแม่ SCBX  3 เดือน ลงทุนแล้ว 2 หมื่นล้าน
หลังปลายเดือน ก.ย.ปีนี้ที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) แบงก์แห่งแรกของไทยที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 100 ปี ประกาศพลิกโฉมธุรกิจครั้งใหญ่จากที่ทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์เป็นหลักเปลี่ยนย้ายมาเป็น จัดตั้ง “ยานแม่” ภายใต้ชื่อ SCBX (เอสซีบี เอกซ์) เพิ่มความคล่องตัวและความสามารถการแข่งขัน มุ่งสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงิน
 
หลังการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นทำให้ SCB ใช้เงินลงทุนต่อเนื่องทั้งการซื้อกิจการและการร่วมทุนใหม่ๆ ลองมาดูกันว่าในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาถึงตอนนี้ถึง SCB มีการลงทุนอะไรไปแล้วและใช้เงินลงทุนไปแล้วเท่าไหร่เพื่อปูทางให้ยานแม่เสร็จสมบูรณ์ พร้อมพุ่งชนเป้าหมายตั้งไว้ มีดังนี้


1. ร่วมมือ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(เอไอเอส) จัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท เอไอเอสซีบี(AISCB) เพื่อทำธุรกิจให้บริการด้านสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) ถือหุ้นสัดส่วนฝ่ายละ 50% เท่ากัน มีทุนจดทะเบียน600 ล้านบาท โดยตามสัดส่วนถือหุ้น SCBX จะใช้เงินประมาณ 300 ล้านบาท

2.ร่วมมือบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย)ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ชั้นนำในประเทศไทย จัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ชื่อ บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ มีทุนจดทะเบียนจัดตั้งขั้นต้น 1 ล้านบาท มีแผนจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 300 ล้านบาท เพื่อธุรกิจให้เช่าซื้อ ลีสซิ่ง และให้สินเชื่อรีไฟแนนซ์สำหรับรถยนต์ รถจักรยานยนต์(Big Bike) และยานพาหนะทางน้ำถือหุ้นสัดส่วนฝ่ายละ 50% เท่ากัน โดยตามสัดส่วนถือหุ้น SCBX จะใช้เงินประมาณ 150 ล้านบาท

3.บริษัทย่อย บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ร่วมมือกับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพีจี) ตั้งกองทุน Venture Capital ขนาด 600-800 ล้านดอลลาร์ โดยจะใส่เงินตั้งต้นฝ่ายละ 100 ล้านดอลลาร์หรือราว 3,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะระดมทุนจากผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนรายย่อย (accreditedinvestor)มุ่งเน้นลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีที่มีศักยภาพตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนถึงเติบโตทั่วโลกเพื่อลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงินในด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีบล็อกเชน Decentralized Finance ตลอดจนเทคโนโลยีที่เกิดใหม่อื่นๆ

4.บริษัทย่อย บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ หุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์(Bitkub) สัดส่วน 51% มูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท

5.ร่วมมือกับ บริษัท ปับลิซีส เซเปียนท์ (Publicis Sapient)ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้ Publicis Groupe ผู้เชี่ยวชาญการให้บริการที่ปรึกษาด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เพื่อร่วมทุนในบริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ ทุนจดทะเบียน 850 ล้านบาท โดย SCB ถือหุ้นสัดส่วน 60% และ Publicis Groupe ถือหุ้นอีก 40% จะใช้เงินประมาณ 150 ล้านบาท

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากยุทธศาสตร์ยานแม่ของ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ในการยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค ที่มีขีดความสามารถในการสร้างและบริหารจัดการแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยีขนาดใหญ่ (technology platform) เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันกับแพลตฟอร์มระดับโลก รวมถึงการสร้างขีดความสามารถของบุคลากรด้านเทคโนโลยี เพื่อสร้างขีดความสามารถพื้นฐานด้านเทคโนโลยีภายในที่จะสามารถสร้าง และ scale platform ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

สำหรับการร่วมทุนกับพันธมิตรอย่าง “ปับลิซีส เซเปียนท์” ผู้นำทางด้านการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่นระดับโลกใน SCB Tech X ครั้งนี้ จะเป็นการผสานความรู้ ความสามารถของสององค์กรยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาค ในการร่วมกันพัฒนา และสร้าง SCB Tech X ให้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย SCB Tech X จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจที่จะมีส่วนช่วยผลักดันให้ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์(SCBX) สามารถบรรลุพันธกิจได้ตามเป้าหมาย ผ่านการสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยี โดยให้บริการธุรกิจในรูปแบบธุรกิจด้านแพลตฟอร์ม ทั้งกลุ่มธุรกิจด้านการเงิน และนอกเหนือจากบริการทางการเงิน

advertisement

SPOTLIGHT