สินทรัพย์ดิจิทัล

ผู้สร้าง NFT “Bored Ape” เตรียมขายหุ้นให้ทุนใหญ่ คาดมูลค่าบริษัท 1.6 แสนล้าน

6 ก.พ. 65
ผู้สร้าง NFT “Bored Ape” เตรียมขายหุ้นให้ทุนใหญ่ คาดมูลค่าบริษัท 1.6 แสนล้าน

Yuga Labs กลุ่มศิลปินลึกลับผู้สร้าง NFT ลิงเบื่อร้อยล้าน “Bored Ape Yacht Club” เตรียมระดมทุน  จาก “Andreessen Horowitz” ผู้ลงทุนรายแรกๆ ของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Facebook, Twitter และ Airbnb

 

รายงานข่าวจากสำนักข่าว Financial Times รายงานว่า Yuga Labs กำลังเตรียมระดมทุนรอบใหม่มูลค่าหลายล้านดอลลาร์ จากหลากหลายบริษัทลงทุน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัทลงทุนระดับโลก “Andreessen Horowitz”  ซึ่งนักลงทุนประมาณมูลค่ารวมของ Yuga Labs ว่าอยู่ในช่วง 4 -5 พันล้านดอลลาร์ (1.3 - 1.6 แสนล้านบาท) อ้างอิงจากแหล่งข่าวของ Financial Times

.

 

คอลเล็กชัน “Bored Ape Yacht Club” เป็นผลงานการสร้างสรรค์ในรูปแบบ NFT ของ Yuga Labs ในเดือนเมษายนของปี 2021 ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย ทั้งในหมู่คนที่สนใจผลงาน NFT รวมไปถึงศิลปินระดับโลกอย่าง Snoop Dogg หรือ Eminem และล่าสุดศิลปินหนุ่ม Justin Bieber เพิ่งซื้อผลงาน NFT ในซีรีส์ Bored Ape ตัวที่สองไปในราคา 4.7 แสนดอลาร์ หรือ 15 ล้านบาท ผ่านแพลตฟอร์ม Opensea ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่หายาก มีเพียง 0.89% ของผลงานทั้งหมด

.

 

 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 

A post shared by Rolling Stone (@rollingstone)

ในการประมูลที่จัดขึ้นโดยบริษัทประมูล Sotheby ในเดือนตุลาคมของปีก่อน ผลงาน NFT Bored Ape เวอร์ชันขนสีทอง ถูกประมูลไปในราคาที่สูงถึง 3.4 ล้านดอลลาร์ (112 ล้านบาท) เพราะเป็นแบบพิเศษที่มีอยู่เพียงไม่ถึง 1% ของผลงานทั้งหมด นิตยาสารบันเทิงชื่อดังของสหรัฐ “Rolling Stone” ที่ปกติจะเชิญศิลปิน ดาราชื่อดังมาขึ้นปกนิตยาสาร ก็ได้จับมือกับ Yuga Labs นำผลงาน Bored Ape ขึ้นปกนิตยาสารฉบับพิเศษ ที่ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบ NFT ด้วย

นอกจาก Bored Ape Yacht Club แล้ว Yuga Labs ยังออกผลงานในคอลเลกชันอื่นๆ ได้แก่ Mutant Ape Yacht Club และ Bored Ape Kennel Club ออกมาอีกด้วย โดยราคาขั้นต่ำของผลงาน NFT ในคอลเลกชัน Bored Ape Yacht Club ที่วางจำหน่ายบน Opensea ปัจจุบันอยู่ที่ 101 ETH หรือ 10 ล้านบาท! (6 กุมภาพันธ์ 2022)

.

นอกจากหน้าตาที่ยียวนกวนโอ๊ย ความเท่ของเครื่อแต่งกาย และจำนวนผลงานที่มีจำนวนจำกัด สาเหตุที่ทำให้ Bored Ape Yacht Club เป็นที่นิยมในหมู่แฟนๆ คือการให้กรรมสิทธิ์กับของเจ้าของผลงาน NFT โดยสมบูรณ์ โดย Yuga Labs อนุญาตให้ผู้ครอบครองผลงาน Bored Ape สามารถนำผลงานลายนั้นๆ ไปใช้ประโยชน์อะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการอัดรูป สกรีนเสื้อ ใช้เป็นโลโกร้านค้า ฯลฯ 

.

 

 

advertisement

SPOTLIGHT