พ้นจากเหว! กลุ่มนักท่องเที่ยวรุกเขตป่าปรับ 500 เผยนาทีพลาดตกเขา เหยียบหินลื่น (คลิป)

19 ต.ค. 61
จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวไทย พลัดตกเขาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ใกล้กับน้ำตกร้อยวา ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 61 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้านในป่า แต่ด้วยมีสภาพพื้นที่เป็นอุปสรรค ทำให้สามารถนำผู้บาดเจ็บออกมาได้อย่างยากลำบาก ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 18 ต.ค. 61 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 อ.สังขละบุรี เฮลิคอปเตอร์พร้อมเจ้าหน้าที่ นำตัวนายนิพนธ์ วงศ์ทับ นักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุ ลงยังจุดเตรียมการ ก่อนนำตัวขึ้นรถพยาบาล เพื่อเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลสังขละบุรี  (อ่าน : ส่งตัวนักท่องเที่ยวตกเหวเมืองกาญ ถึง รพ. แพทย์ชี้อาการไม่สาหัส )
เจ้าหน้าที่บินเฮลิคอปเตอร์ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ
เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ
ส่วนเพื่อนที่ไปด้วยกันอีก 3 ราย คือ นายชูเวทย์ พิกุลทอง อายุ 35 ปี, นายนนทวัชร์ โลศิริ อายุ 28 ปี และนางสาวอาภาภรณ์ พุฒเอก อายุ 33 ปี ได้ลงเฮลิคอปเตอร์ที่จุดชมวิวป้อมปี่ ซึ่งเป็นกองอำนวยการ ก่อนนำตัวส่งไปตรวจร่างกาย ที่โรงพยาบาลสังขละบุรี เช่นเดียวกัน และภายหลังตรวจร่างกายเสร็จสิ้น นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้เรียกทั้ง 3 คน มาสอบสวน ก่อนเปรียบเทียบปรับ ฐานฝ่าฝืนเข้าไปในป่า ที่ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เป็นจำนวนเงินคนละ 500 บาท
น.ส.อาภาภรณ์ พุฒเอก นักท่องเที่ยวผู้ประสบเหตุ
นางสาวอาภาภรณ์ เปิดเผยว่า พวกตนเคยเดินในเส้นทางปกติ ที่เจ้าหน้าที่เปิดให้เข้าอยู่แล้ว ทั้งน้ำตก ผาแตก และสันหนอกวัว แต่ครั้งนี้อยากลองดูว่าทางดังกล่าว จะสามารถเชื่อมกันได้หรือไม่ โดยมีนายนิพนธ์ คนเจ็บ เป็นคนนำทาง ด้วยการใช้จีพีเอส ปลายทางที่ตั้งใจไป คือ น้ำตกร้อยวา ระหว่างทางได้เดินตามน้ำ และขึ้นสันเขาไปเรื่อย ๆ ช่วงวันที่ 13 ต.ค. 61 ระหว่างกำลังไต่สันเขาลงมาเรื่อย ๆ ก่อนถึงน้ำตกประมาณ 500 เมตร นายนิพนธ์เกิดอุบัติเหตุตกเขา จุดดังกล่าวเป็นช่วงเดินลง และยืนอยู่บริเวณหน้าผา โดยนายนิพนธ์ได้ยื่นหน้าออกไปดูด้านล่าง แต่หินก้อนที่เหยียบลื่น เพราะเป็นทางน้ำไหลผ่าน ทำให้นายนิพนธ์ ตกลงไปลึกประมาณ 10 เมตร แต่พวกตนต้องเดินไต่ลงไปเป็นระยะประมาณ 300 เมตร เพื่อลงไปหานายนิพนธ์ เนื่องจากจุดที่ตก ไม่สามารถปีนลงไปได้ ระหว่างที่เดินอ้อมเขา ก็ได้ได้ตะโกนเรียก ส่วนเพื่อนก็ตะโกนกลับมาว่าขาหัก จากนั้นเพื่อนผู้ชาย 2 คน ได้เดินไปหาสัญญาณโทรศัพท์ แต่ขณะนั้นมืดแล้ว จึงตัดสินใจเดินกลับมา กระทั่งวันรุ่งขึ้น จึงได้เดินไปหาสัญญาณ ตั้งแต่ 07.00 น. และได้เจอจุดที่มีสัญญาณประมาณ 10.00 น. อยู่ห่างจากจุดที่ตกเขา ประมาณ 6 กิโลเมตร นางสาวอาภาภรณ์ กล่าวต่อว่า พวกตนชอบเดินป่า และเคยเข้าไปในจุดที่ยังไม่เปิดมาก่อนหน้านี้ โดยส่วนตัวชอบป่าที่ดิบ ๆ ไม่มีทางเดินของคน เพราะหากเป็นป่าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเป็นจำนวนมาก ป่าจะไม่สวยเหมือนป่าดิบ ส่วนการเดินป่าในครั้งนี้ พวกตนประเมินแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องใช้คนนำทาง เพราะมีสันเขาเดียว สามารถเดินกันเองโดยใช้จีพีเอสได้  ยอมรับว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ๆ ที่ไม่ใช้พรานนำทาง หรือไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปด้วย เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ก็เริ่มกลัวการเดินป่า และครั้งต่อไป คิดว่าจะต้องใช้เจ้าหน้าที่ รวมถึงพรานช่วยนำทางด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ