เกาหลีเหนือ ทดสอบยิง ขีปนาวุธ 2 ลูก ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น

16 ก.ย. 64

เกาหลีเหนือ ทดสอบยิง ขีปนาวุธ 2 ลูก ตกลงทะเลญี่ปุ่น โดยนับเป็นการทดสอบครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ ด้าน นายกฯ ญี่ปุ่นแถลงแสดงความกังวล ขณะที่ สหรัฐฯ จับตาใกล้ชิด

วันที่ 15 ก.ย.64 คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ แถลงยืนยันว่า เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยสั้น จำนวน 2 ลูก จากพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ไปตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น เป็นระยะทางไกล 800 กิโลเมตร โดยรายงานข่าวระบุว่า ขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยสั้น จำนวน 2 ลูกของเกาหลีเหนือได้พุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ที่ระดับความสูง 60 กิโลเมตร และนี่ถือเป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็เพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่ ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถยิงถล่มพื้นที่มากกว่า 80% ของประเทศญี่ปุ่นได้

000_9mx4vp
AFP PHOTO/KCNA VIA KNS



หลังข่าวการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ของเกาหลีเหนือถูกเผยแพร่ออกมา นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้นำญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลงประณาม โดยระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมาตก ลงสู่ทะเลญี่ปุ่นในครั้งนี้ ถือเป็นการแสดงออกถึงความก้าวร้าวและอุกอาจ และยืนยันว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีความไม่สบายใจต่อความเคลื่อนไหวนี้ของเกาหลีเหนือ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ยังไม่ถือเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อ บุคลากรหรือดินแดนของสหรัฐอเมริกาหรือชาติพันธมิตร แต่สหรัฐฯ จะจับตาดูความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ การทดสอบขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือ ยังเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กำลังหารือ กับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ ที่กรุงโซลด้วย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองระหว่างประเทศ ระบุว่า การหันกลับไปพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธและอาวุธร้ายแรงต่างๆของเกาหลีเหนือ เป็นผลจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไม่ยอมสานต่อ การเจรจาโดยตรงระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือที่ริเริ่มขึ้นในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และทำให้เกาหลีเหนือมองว่า สหรัฐฯ จะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ที่มีต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งทำให้เกาหลีเหนือ ก็ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธของตน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนงาน เกาหลีเหนือ สวมชุดป้องกันสารอันตรายสวนสนามวันครบ 73 ปีก่อตั้งประเทศ
เกาหลีเหนือ ปฏิเสธ ซิโนแวค 3 ล้านโดสจากโคแวกซ์ ชี้ให้ประเทศระบาดหนักก่อน
เผยภาพ คิมจองอึน นํ้าหนักลด ผอมลง ชาวเกาหลีเหนือห่วงอาจป่วยหนัก

advertisement

ข่าวยอดนิยม