อายัดตัว แพนกวิน ต่อ ส่วน ไมค์ - เพื่อนแกนนำราษฎร ได้ประกัน ติดกำไลอีเอ็มคุมประพฤติ

15 ก.ย. 64

มวลชนนับ 100 คนแห่ต้อนรับ 5 แกนนำราษฎร หลังศาลอุทธรณ์ภาค 1 ให้ประกันตัว ด้าน แม่เพนกวิน เศร้าลูกถูกอายัดตัว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่15 ก.ย. 64 ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี จ.ปทุมธานี ศาลอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค1 อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายพรหมศร วีระธรรมจารี, นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์, นายชาติชาย แกดำ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกุล ผู้ต้องหาในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองร่วมกันจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดรวมตัวมากกว่า5คน, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

โดยศาลอุทธรณ์ภาค 1 ให้เหตุผลที่ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 ทำนองเดียวกันว่า แม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษนับแต่ผู้ต้องหาถูกจับการสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือจะหลบหนีและหลักประกันน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน

โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาทกับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ ข้อ 2.5 เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยชั่วคราวให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

ทางด้าน นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่เพนกวิ้นชิวารักษ์ กล่าวว่าแม่อยากให้รักษาเพนกวินให้หายเพราะว่าอาการมันก็จะยิ่งกำเริบๆ สะสมขึ้นเรื่อยๆ คือเด็กก็ไม่ได้หนีไปไหนก็ถูกกักขังอยู่เหมือนเดิมเพียงแต่อยากให้เขาได้รีบการรักษาอย่าให้เขาทุกข์ทรมานและยิ่งตอนนี้พวกพี่ๆ เขาได้ออกไปแล้ว ถ้าเกิดฉุกละหุกพี่ๆ เขายังพอช่วยได้อันนี้เพนกวินอยู่คนเดียวหากเกิดอะไรขึ้นเพนกวินไม่สามารถเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากใครได้และอย่างหนึ่งมันก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต้องมีชีวิตอยู่ ก็อยากให้ศาลยุติธรรมไม่ว่าคำร้องอันนี้จะไปอยู่ที่ท่านใดรัฐมนตรีช่วยหรือรองปลัดใครก็แล้วแต่คำร้องอยู่โต๊ะท่านกรุณาพิจารณาเพราะชีวิตมีคุณค่า ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร ไม่ว่าเขาจะมาจากครอบครัวไหน จะอยู่ระดับไหนก็แล้วชีวิตทุกคนมีคุณค่า

แม่เพนกวิน

ตอนนี้ทุกคนได้รับการปล่อยคดีของศาลธัญบุรี มีไมค์ ฟ้า ณัฐ นน พี่บอย แต่พี่บอยได้ถูกตำรวจสภ.ปากคลองรังสิต อายัดตัวคดีม็อบ ซึ่งก็มีได้ปล่อยตัวก็ต้องไปดูกันแต่ที่แน่คนหนึ่งไม่ได้ไปไหนคือเพนกวินก็คงไม่ได้ถูกปล่อยตัวและถูกไปกักขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯกรณีศาลถอนประกันตัวคดีเก่าถูกอายัดไปกักขังตัวต่อ ขณะนี้ทางทนายความกำลังทำเรื่องยื่นให้ศาลสั่งย้ายเพนกวินไปที่อื่น

ต่อมาเวลา16.40 น.ที่หน้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายพรหมศร วีระธรรมจารี, นายชาติชาย แกดำ,นายภาณุพงศ์ จาดนอก ได้เดินออหมาจากเรือนจำโดยมีพ่อแม่บรรดาเพื่อนๆ กว่า 100 คนเดินทางมาคอยต้อนรับหลังจากทราบข่าวว่าศาลให้ประกันตัว โดยเมื่อทั้งสามคนเดินออกมาเพื่อนๆ และมวลชนต่างส่งเสียงด้วยความดีใจพร้อมทั้งโผเข้ากอดและมอบดอกไม้เพื่อแทนกำลังใจให้กับทั้งสามโดยทั้งสามคนได้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์(EM)ออกมาด้วย

ไมค์ แกนนำม็อบราษฎร

นายภาณุพงศ์ จาดนอกหรือ ไมค์ กล่าวว่าสิ่งแรกที่หลังจากออกมาก็อยากจะบอกว่าขอบคุณพ่อแม่พี่น้องทุกๆท่านมากที่อยู่ร่วมต่อสู้กันมาที่เราจะรู้จักกันหรือไม่รู้จักก็ตามและขอขอบคุณทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและขอคุณเพื่อนๆ ที่ร่วมอุดมการณ์ทุกคนและต่อจากนี้ไปขอให้มันเป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงของพ่อแม่พี่น้องประชาชนจากมวลชนจากประชาชนทุกคนที่ต่อสู้ร่วมกันและไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมก็จะขอต่อสู้ต่อไป

นายพรหมศร วีระธรรมจารี ก็ได้พูดว่าเพนกวินได้เขียนจดหมายออกมาให้กับพี่น้องได้รับฟังด้วยข้อความว่าเผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ ศักดินาจงพินาจประชาราษฎ์จงเจริญ เผด็จศึกเบ็ดเสร็จด้วยนำนาการใหญ่อาศัยคนกว่าล้าน จงสามัคคีประจญทรราชพินาศแตกบ่อต้านต่อ ด้วยแรงเรา ประชาเป็นใหญ่แท้ทุกหนธิปไตยใช่ของคนอยู่ฟ้า จงมหารัฐประชาชนเร่งก่อเกิดแฮ เจริญโลกใหม่ก้าวหน้ากว่าได้ เคยมีศักดิสิทธินานย่อมพ้นยุคไป นาฬิกาธารน้ำไหลไม่ย้อนจงยอมแก่กาลสมัย เราเกิดนาท่านพินาศเพราะเพลิงราษฎ์ร้อนกว่าร้อนเพลิงใด ประชาธิปไตยสถิตเรืองนิรันดรเถิดนา ราษฎ์อยู่คงสถาพรคู่ฟ้าจงประเทศประชากรไทยรุ่งจรัสแฮเจริญสิทธิเสมอหน้า ตราบหน้าเลือนสูญด้วยรักมั่นและศัทธาต่อสถาบันประชาชน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 13 กันย์ 2564

แกนนำราษฎร

ด้านนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความประจำศูนย์สิทธิมนุษยชน ทนายความของแกนนำคณะราษฎร กล่าวเปิดเผยว่าสำหรับวันนี้ศาลอุทธรณ์ได้อนุญาตให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขคือ 1.ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองให้ทำกิจกรรมภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญและก็ให้ติดกำไลอีเอ็มและวางเงินประกันคนละ 1 แสนบาทและศาลมีกำหนดให้มารายงานตัวในวันที่ 21 ก.ย. นี้อีกครั้งในการไตร่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลและวันที่ 29 ก.ย. รวม 2 ครั้ง ในส่วนของเพนกวินพวกเราจะต้องไปยื่นประกันตัวที่ศาลอาญาอีกครั้งหนึ่งจะยื่นภายในสัปดาห์นี้ที่ทีมทนายจะเข้าไปยื่นประกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เพนกวิน - ฟ้า พรหมศร ติดโควิด เตรียมย้ายไปรักษาตัวที่ รพ.ราชทัณฑ์
แกนนำร่วมชุมนุม 24 มิ.ย. “เพนกวิน - รุ้ง - ไมค์” บุกรัฐสภา “สิระ” โดนโห่ไล่วิ่งหนีเข้าสภาฯ (คลิป)
ศาลอนุญาตให้ประกันตัว เพนกวิน พริษฐ์-แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์

ทนายความ แกนนำคณะราษฎร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม