รุดขมา! หนุ่มอุตริแขวนเหรียญพ่อรวยห้อยคอหมา ศิษย์ฉะเดือดหวิดวางมวย พระพยอมบิณฑบาตขออภัย (คลิป)

15 ก.ย. 64

จากกรณีดรามาเซียนพระ จ.นครสวรรค์ นำเหรียญหลวงพ่อรวย และหลวงพ่อพัฒน์ห้อยคอสุนัข จนทำให้ลูกศิษย์หลายคนไม่พอใจ จนต้องนำพานดอกไม้ธูปเทียนเข้าขอขมาด่วนเมื่อกลางดึก เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 64 นั้น

220126

ที่วัดตะโก อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลูกศิษย์หลวงพ่อรวยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า นายมิกซ์ เซียนพระนครสวรรค์ให้ผู้ใหญ่ที่ตนเองนับถือติดต่อมาทางผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่ภาชีว่าจะเข้ามาขอขมา แต่เกรงว่าอาจจะไม่ปลอดภัย จึงย่องเข้ามาช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. คืนที่ผ่านมา โดยมีศิษย์ยานุศิษย์ของหลวงพ่อรวยอยู่ในเหตุการณ์กว่า 100 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภาชี เข้ามาดูสถานการณ์ จากนั้นนายมิกซ์เซียนพระกล่าวคำขอขมาเสร็จก็ขึ้นรถกลับบ้านทันที

174931

ล่าสุด วันที่ 15 ก.ย. 64 ล่าสุด ทีมข่าวเดินทางไปยังวัดตะโก อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา นายสมยศ โพธิวรรณ์ หรือ เบียร์ วัดตะโก เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่เห็นภาพสุนัขที่ห้อยพระตนเองรู้สึกเสียใจ และโกรธมาก ตนเองทราบว่านายมิกซ์ บูชาพระ และคนเล่นพระไม่ควรทำแบบนี้ ต่อให้อ้างว่ารักหมาเหมือนลูก ก็ไม่สมควรทำ บ้านเราศาสนาเรานับถือพระ ยอมรับว่าเสียใจที่คนที่เล่นพระทำกับหลวงพ่อแบบนี้ ตนเองมีกินมีใช้เพราะบารมีหลวงพ่อรวย ตนเองไม่โกรธไม่เคือง ให้อภัย เมื่อนายมิกซ์มาขอขมา ขณะนี้ตนเองก็พอใจแล้ว

โดยเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ไม่มีอะไรรุนแรง และผ่านไปได้ด้วยดี เพราะนายมิกซ์ได้เดินทางมาขอขมาแล้ว จากนั้นได้เดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาด้วย โดยนายมิกซ์มาขอขมาไม่นานมากใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยไม่ได้พูดคุยอะไรกันมาก เพราะจะมีลูกศิษย์จำนวนมาก เดินทางมาตามไลฟ์เฟซบุ๊ก ไม่ได้ถามว่าจะทำอีกหรือไม่ ให้เขาไปสำนึกเองว่าสมควรหรือไม่ ในฐานะลูกศิษย์ของหลวงพ่อรวยก็อยากบอกว่าต่อไปอย่าทำอีก ไม่ว่าจะเป็นหลวงพ่ออะไร ไม่สมควรทำแบบนี้ เพราะศาสนาพุทธมีพระเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

638166
 
พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มองว่าถ้ามองแบบเก่าเป็นกลวิธีทางการตลาดซื้อขายพระ เคยมียุคหนึ่งมีการปัดหลวงพ่อที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ตลาดอิ่มตัวแล้ว เอาลงจากหิ้ง เพื่อเอาพระองค์อื่นขึ้นมา อย่างเช่น กรณีหลวงปู่แหวนมีคนปล่อยข่าวว่า หลวงปู่แหวนไม่อยากอยู่บ้านแล้ว ชาวบ้านที่บูชาหลวงปู่แหวน ก็นำไปไว้ใต้ต้นโพธิ์เต็มไปหมด
 
กรณีหลวงพ่อรวย และหลวงพ่อพัฒน์คนทำเป็นเซียนพระน่าจะรู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร ยังดีที่เซียนพระคนดังกล่าวยังออกมาขอโทษ ไม่อย่างนั้นจะเหมือนเหตุการณ์ที่ลูกศิษย์ 2 ฝั่ง ยกพวกออกมาตีกันเอง ถล่มกันเละ ดังนั้นไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ไม่เคารพนับถือก็อย่ามาหยามกัน หยามเรื่องอื่นไม่เท่าไร แต่หยามเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือสิ่งที่เคารพนับถือ ยอมกันไม่ได้ แต่ถ้ายอมเป็นก็เย็นได้ แต่ถ้ายอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้
 
122137
 
ขณะเดียวกัน เมื่อลูกศิษย์พระโวยวายขึ้นมา เซียนพระที่สร้างเรื่องก็ต้องรีบไปขอขมา แล้วอีกฝ่ายต้องให้อภัย รีบขอโทษไว ๆ ให้อภัยเร็ว ๆ เปลวนรกจะไม่เผาทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามเป็นเซียนพระแต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ลำบาก เรื่องนี้ยอมรับวิเคราะห์ยาก ทำไปเพื่อการตลาดหรือทำไปเพื่ออะไร แต่อยากเตือนคนอื่น ๆ ว่าอย่าไปทำ เหมือนการไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ ไม่รู้กาลเทศะ ความเสียหายก็จะเกิดขึ้น นักปราชญ์จีนกล่าวไว้ว่าคนเราถ้าไม่รู้อะไรควร อะไรไม่ควร จะต่ำตมเลวทราบ คนเราถ้าทำในสิ่งที่ควรจะสง่างามสูงส่งล้ำเลิศ
 
อยากเตือนสติคนนับถือให้นับถือไป แต่อย่านับถือจนเลยธง อย่าเป็นพวกหัวรุนแรงฮาร์ดคอ ใครมาลบหลู่ดูถูกจะทะเลาะกัน หลวงพ่อท่านล่วงลับไปแล้ว เราอยู่ข้างหลัง เดินตามรอยความสงบ แต่ถ้าเถียงกันมาก ๆ จิตกระเพื่อมเอาชนะจะทำให้ไม่เห็นธรรม "ขอบิณฑบาตอย่าทำแบบนี้อีก ให้เลิกทำ รีบมาขอขมาลาโทษ และอีกฝั่งต้องรีบให้อภัยโดยเร็ว"

411027

น้ายาว วัดตะโก ลูกศิษย์หลวงพ่อรวยและหลวงพ่อพัฒน์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์เมื่อคืนเกิดขึ้นจาการโทรทางเฟซบุ๊กมานัดหมาย นายมิกซ์เซียนพระนครสวรรค์มาที่วัดเวลาประมาณ 19.00 น. ซึ่งจากจริง ๆ กำหนดการจะมาวันนี้วันที่ 15 ก.ย. 64 เวลา 08.00 น. แต่ลูกศิษย์ได้พากันบอกว่าให้พามาในคืนของวันที่ 14 ก.ย. เพราะกลัวว่าหากมาช่วงเช้ามีคนมาเยอะ จนเหตุการณ์บานปลายจนนำไปสู่ความรุนแรง และให้พาเพื่อขอขมาในเวลากลางคืน โดยได้กราบขอขมาผู้หลักผู้ใหญ่ของวัด พาไปกราบขอขมาพระมหาธาตุเจดีย์ของหลวงพ่อ และกล่าวขอขมา จึงมีการถ่ายทอดสดลงไปในเฟซบุ๊ก

315218

ทั้งนี้ ถามว่าทำไปเพื่ออะไรนั้น ตนมองว่าเด็กคนนี้น่าจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตนเองได้เตือนไปแล้วว่าอย่าทำแบบนี้ เพราะลูกศิษย์มีบารมีไม่ใช่เพียงในจังหวัด แต่ดังไปทั่วประเทศ หลังจากการการขอขมา และไม่มีเหตุการณ์วุ่นวาย หากมีการเลือดตกยางออก บรรดาลูกศิษย์ก็จะเสียหาย

205242

นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ กล่าวว่า การนำเหรียญพระไปห้อยคอสุนัขไม่ผิดกฎหมาย ข้อกฎหมายการมีความผิดดูหมิ่นในศาสนา หากไปเหยียบโบส์ วัด สถานที่สำคัญทางศานา วัตถุโบราณถือว่ามีความผิดโทษจำคุกถึง 7 ปี

944046

แต่กรณีนี้การกระทำกับเหรียญ ไม่ใช่วัตถุทางศาสนา เพราะที่หน้าเหรียญมีหน้าของพระสงค์ จึงไม่ถือว่ามีความผิดในทางกฎหมาย แต่ก็ไม่เหมาะสม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส