ผู้ป่วยโรคเรื้อนสำนึกในพระเมตตา "ในหลวง ร.9" บรรจงพู่กันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ (คลิป)

13 ต.ค. 61
วันที่ 13 ค.ต. 61 ลุงประกิจ อายุ 80 ปี ผู้ป่วยโรคเรื้อน เท้ามือกุดตั้งแต่วัยหนุ่ม  เปิดเผยว่า ตนเคยเป็นชายพิการผู้ถูกรังเกียจจากสังคม ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ ต้องพลัดพรากจากครอบครัว บางครั้งรู้สึกท้อจนไม่อยากมีชีวิต กระทั่งเข้ารับการรักษาที่สถาบันราชประชาสมาสัย จ.สมุทรปราการ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น ชีวิตของลุงประกิจก็เปลี่ยนไป จนสามารถมีอาชีพ สร้างครอบครัวได้อย่างมีความสุข
ลุงประกิจ ผู้ป่วยโรคเรื้อน
ต่อมา ตนจึงย้ายมาอาศัยอยู่ในนิคมโรคเรื้อนโนนสมบูรณ์ จ.ขอนแก่น ร่วมกับผู้ป่วยโรคเรื้อนหลายพันคน ที่อาศัยอยู่รวมกันฉันญาติพี่น้อง และได้รับการรักษาจนหาย โดยมีเจ้าหน้าที่พยาบาล มีหมอ คอยดูแล
ลุงประกิจบรรจงพู่กันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์
ลุงประกิจ เผยว่า ตนจะมีมือไม่สมบูรณ์เหมือนคนทั่วไป แต่ก็ยังคงจับพู่กันวาดภาพ ระบายสี พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ตนเองเทิดทูนเหนือหัวได้อย่างสวยงาม ตนรังสรรค์ภาพทุกภาพขึ้นด้วยความจงรักภักดีไปจนกว่าร่างกายจะไร้เรี่ยวแรง โดยพระบรมสาทิสลักษณ์บางส่วน ตนได้บริจาคให้กับโรงพยาบาลสิรินธรจังหวัดขอนแก่น เพื่อนำไปประมูลหารายได้ช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ที่ด้อยโอกาส  ถึงแม้จะได้มูลค่าไม่มาก แต่ก็ตั้งใจทำเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน
ชาวบ้านในนิคมโรคเรื้อนโนนสมบูรณ์ จ.ขอนแก่น
และแม้ว่าวันนี้จะครบรอบ 2 ปี วันคล้ายวันสวรรคตของพ่อหลวง ร.9 แต่สำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อนโนนสมบูรณ์ ทุกคนยังรู้สึกว่าพระองค์ทรงสถิตอยู่ดวงใจของพวกเขาตลอดเวลา และเป็นพลังที่ช่วยให้ทุกคนมีกำลังใจดำเนินชีวิตต่อไปในสังคม พร้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยลุงประกิจสัญญาว่าจะเป็นคนดี และเดินตามรอยพ่อหลวง ร.9 ตลอดชีวิต

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ