ตรัง ฝนหนัก น้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ อ่วมแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน

9 ก.ย. 64

น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม 3 อำเภอของตรัง ท่วมขังแล้วกว่า 100 ครัวเรือน รอบที่ 3 ในปี 2564 พื้นที่ อ.ปะเหลียน ซัดบ่อปลาพร้อมจับขายของ ลุงวัย 70 ปีหายเกลี้ยงกว่า 4 พันตัว สูญเงินกว่า 1 แสน

วันนี้ 9 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่วงเที่ยงวันนี้ เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมใน 3 อำเภอ ของ จ.ตรัง ได้แก่ อ.สิเกา อ.กันตัง และ อ.ปะเหลียน โดยในส่วน อ.ปะเหลียน นายเอกชัย สุนทร นายอำเภอปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมด้วย พ.ต.อ.พูนศักดิ์ เซ็งแซ่ ผกก.สภ.ปะเหลียน นายเพียร วัตมี รองนายก อบต.ลิพัง นายสมบัติ น้อยกูด กำนัน ต.ลิพัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ หมู่ 5 บ้านท่าเขา หมู่ 6 บ้านหินจอก หมู่ 2 บ้านทุ่งปาหนัน และ หมู่ 3 บ้านท่าคลอง รวม 4 หมู่บ้าน ใน ต.ลิพัง หลังจากได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากภูเขาน้ำเต้า ไหลเข้าสู่ลำคลองแร่ คลองลำประดุง และคลองทุ่งปาหนัน เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชานชน ทั้ง 4 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 80 ครัวเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 1.50 เมตร ถึง 1 เมตร ทำให้สัตว์เลี้ยง เช่นปลา ที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ ไหลไปตามกระแสน้ำได้รับความเสียหายเบื้องต้นจำนวน 5 บ่อ สัตว์เลี้ยง เป็น ไก่ ไหลไปตามกระแสน้ำเช่นเดียวกัน และน้ำยังคงเข้าท่วมสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนชาวบ้านต่างขนย้ายของและทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง

1631185330844

นายเอกชัย สุนทร นายอำเภอปะเหลียน กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวท่วมเป็นประจำเกือบทุกปี แต่สำหรับหมู่ 5 ท่วมสูงในรอบกว่า 20 ปี การแก้ปัญหาหลังจากนี้ คงต้องขยายและยกสะพานในพื้นที่ให้สูงขึ้น ซึ่งทาง อบต.ลิพังได้จัดตั้งงบประมาณไว้แล้ว การลงพื้นที่ในวันนี้ได้ลงมาสำรวจความเสียหายของพี่น้องประชาชน เพื่อที่จะเข้าช่วยเหลือต่อไป ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่นยังคงเฝ้าระวังอยู่ คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มน้ำก็คงลดลงไปได้เร็ว ทางอำเภอได้เตรียมแผนรองรับและเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

1631185402856

ด้าน นายเหลี่ยม คงจันทร์ อายุ 70 ปี เจ้าของบ่อปลาที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า บ่อปลาที่เลี้ยงไว้จำนวน 5 บ่อ มีปลาอยู่ทั้งหมดประมาณ 4,000 ตัว เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาดุก เกือบจะทุกพันธุ์ปลา ซึ่งได้กำหนดที่จะจับขายแล้ว แต่ดันมาเจอน้ำหลากเข้าท่วมเสียก่อน ซึ่งท่วมสูงกว่าขอบบ่อไปกว่า 70 ซม. น้ำมาเร็วมาโดยที่ตนคาดไว้ล่วงหน้าแล้วว่าคงจะท่วมทั้งหมด แต่ไม่สามารถจับหรือเคลื่อนย้ายได้ทัน ตนเองมาอยู่ในพื้นที่นี้กว่า 20 ปีแล้วน้ำเคยท่วมมาประมาณ 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้หนักกว่าที่ผ่านมา มูลค่าปลาที่ได้หายไปกับน้ำเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 150,000 บาท

1631185437733

สำหรับพื้นที่ อ.สิเกา จ.ตรัง น้ำป่าจากภูเขาสว่าง ต.นาเมืองเพชร ไหลหลากเข้าท่วมถนนสายตรัง-สิเกา ที่บ้านไร่ออก หมู่ที่ 7 ต.นาเมืองเพชร และไหลท่วมบ้านเรือนของประชาชนใน 3 หมู่บ้าน คือหมู่ที่ 3 , 4, และ 5 ต.นาเมืองเพชร กว่า 20 หลังคาเรือน โดยที่หมู่ที่ 5 ต.นาเมืองเพชร ระดับน้ำท่วมสูง 70 เซนติเมตรถึง 1.50 เมตร และยังทำให้ปริมาณน้ำที่น้ำตกอ่างทอง ต.นาเมืองเพชร ไหลหลากท่วมลานท่องเที่ยวเป็นบริเวณกว้าง จนต้องงดให้บริการเที่ยวน้ำตกอ่างทองชั่วคราว ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี 2564 ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากหลายหมู่บ้านในตำบลนาเมืองเพชร ส่วน อ.กันตัง น้ำได้หลากเข้าท่วมหมู่ 2 บ้านนาใต้ ต.โคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งในขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชนอย่างเร่งด่วน

1631185418884

ล่าสุด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับแจ้งว่า จ.ตรัง มีน้ำท่วมขังแล้วรวม 3 อำเภอ คือ อ.สิเกา อ.ปะเหลียน และ อ.กันตัง รวมกว่า 100 หลังคาเรือน โดยสั่งมิสเตอร์เตือนภัยเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มต่ำ ติดที่ลาดเชิงเขาและหมู่บ้านที่มีน้ำท่วมซ้ำซากต่อไปอีก 2-3 วันนี้ เนื่องจากระดับน้ำในลำคลองสาขาหลายสาย เพิ่มระดับสูงขึ้น ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุน และหากมีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำท่วมก็จะขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุโซนร้อน “โกนเซิน”
- ฝนตกต่อเนื่องทั้งคืน ซัดชายหาดพัทยาพัง น้ำไหลท่วมบ้านประชาชน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ