รู้ผล ก.ย.นี้! สธ.เตรียมนำเข้า ยาโมลนูพิราเวียร์ ความหวังใหม่รักษาโควิด-19

9 ก.ย. 64

ยาโมลนูพิราเวียร์ สธ.เตรียมนำเข้าใช้แทน ฟาวิพิราเวียร์ หากผลวิจัยต่างประเทศสำเร็จ คาดรู้ผล ก.ย.นี้

คืบหน้า ยาโมลนูพิราเวียร์ วันที่ 9 ก.ย.64 รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมนำเข้า ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) รักษาโควิดโดยเฉพาะ หากผลวิจัยต่างประเทศสำเร็จ โดยคาดว่าจะรู้ผล ก.ย.นี้ และผู้ผลิตขึ้นทะเบียนถูกต้องทั้งในสหรัฐและไทย จะสั่งนำเข้าทันที

ทั้งนี้ยังระบุอีกว่า จะมีการใช้ ยาตัวนี้จะใช้ ยาโมลนูพิราเวียร์ แทน ฟาวิพิราเวียร์ เพราะยับยั้งเฉพาะเจาะจงไวรัสโควิด-19 ใช้ 40 เม็ด 5 วัน ต่อผู้ป่วย 1 คน

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 ถึง ยาโมลนูพิราเวียร์ ว่า เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ต้านไวรัส พัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ จากการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสโคโรนาหลายชนิด เช่น ซาร์ เมอร์ส และโควิด-19 ปัจจุบัน โมลนูพิราเวียร์ มีสถานะเป็นยาต้านไวรัสทดล่อง อยู่ระหว่างการวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 3 และอยู่ระหว่างการพิจารณาให้การรับรองขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration) หลังจากนี้ หากผลการศึกษาพบว่ายามีประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงของโรค และลดโอกาสในการเสียชีวิตมีโอกาสได้รับการรับรองให้ใช้เป็นยาฉุกเฉินสำหรับการรักษาโรคโควิด-19

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เช็กเลย! รับ ชุดตรวจโควิด ATK ฟรี กลุ่มไหนเข้าข่ายบ้าง? เริ่มแจก 16 ก.ย.นี้
- โควิดวันนี้ 9 ก.ย.64 ป่วยใหม่สูงขึ้น 16,031 ราย ตายเพิ่ม 220 คน
- สธ.เปิดอาการไม่พึงประสงค์หลัง ฉีดวัคซีน ทุกยี่ห้อ ฉีดสูตรไขว้-เข็ม 3

1631156854049

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ