9 ปีที่รอคอย “หม่อง ทองดี” รับสัญชาติไทยโดยสมบูรณ์ ทำบัตรประชาชนครั้งแรก

12 ต.ค. 61
วันที่ 12 ต.ค. 61 ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายหม่อง ทองดี อายุ 21 ปี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติ ที่เมื่อปี 2552 เคยเป็นตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนบ้านห้วยทราย ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น และชนะรางวัลกลับมา ซึ่งช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เดินทางเข้ารับหนังสืออนุญาตให้มีสัญชาติไทย และเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ส่งมาให้
หม่อง ทองดี
หม่อง ทองดี ได้รับสัญชาติไทย
จากนั้นนายหม่อง ได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลสุเทพ เพื่อเพิ่มชื่อที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลสุเทพ เพื่อจะเดินทางกลับไปที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่อีกครั้ง เพื่อถ่ายรูปทำบัตรประจำตัวประชาชน โดยมีนายยุ่น ทองดี อายุ 45 ปี ผู้เป็นพ่อ และนางสาวนิรินทร แสนปันนา อายุ 19 ปี แฟนสาว เดินทางร่วมด้วย
หม่อง ทองดี ได้รับสัญชาติไทย
นายหม่อง เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจ และดีใจอย่างมากที่ได้ถือบัตรประชาชนไทย และเป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว หลังจากที่รอคอยมานาน 9 ปี โดยจากนี้จะยังคงมุ่งมั่นตั้งใจทำความดี และสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวม และประเทศไทยต่อไป อย่างเต็มกำลังความสามารถ รวมทั้งจะเป็นเสาหลัก เลี้ยงดูครอบครัวให้ได้ ส่วนการเรียนนั้น เมื่อเรียนจบ กศน.ระดับชั้นมัธยมปลาย ซึ่งใกล้จะเรียนจบแล้ว ตั้งใจจะเรียนให้จบระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์สาขาโยธา เพื่อสืบทอดต่ออาชีพของพ่อที่ทำงานเกี่ยวกับการรับจ้างก่อสร้าง ขณะเดียวกัน ตัวเองและครอบครัวมีแผนว่าจะหาซื้อหรือเช่าที่ดินเพื่อสร้างบ้านของครอบครัวให้อยู่ร่วมกันด้วย สำหรับแผนเบื้องต้น หลังจากที่ได้รับบัตรประชาชนไทยแล้ว เตรียมจะไปติดต่อเกี่ยวกับเรื่องการคัดเลือกทหาร เนื่องจากมีอายุครบ 21 ปีแล้ว ทั้งนี้ หากต้องคัดเลือกทหารน่าจะทำเรื่องขอผ่อนผันไปก่อนเพราะยังอยากเรียนหนังสือให้จบเสียก่อน
ยุ่น ทองดี พ่อของหม่อง ทองดี
ขณะที่ นายยุ่น ทองดี อายุ 45 ปีพ่อของหม่อง เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจแทนลูก ที่ได้รับสัญชาติไทยแล้ว โดยภูมิใจในตัวของหม่องเป็นอย่างมาก จากนี้ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก นอกจากขอให้หม่องเป็นคนดีและช่วยเหลือครอบครัวเหมือนที่ทำมาตลอด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ