สำนักพุทธฯ ชี้ เป็นพระต้องสำรวม ขอประชาชนตัดสิน พส. ไลฟ์ขำปอดโยก เหมาะสมหรือไม่

5 ก.ย. 64

จากปรากฏการณ์ พส. (พระสงฆ์) พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง ไลฟ์เฟซบุ๊ก สนทนาธรรม โดยมีญาติโยมเข้ามารับฟังรับชมเป็นหลักหลายแสนคน ซึ่งการไลฟ์ในลักษณะนี้มีผู้ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ย.64) นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และโฆษก พศ. เปิดเผยถึงกรณี พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ไลฟ์สนทนาแบบสอดแทรกมุกตลกเฮฮานั้น สำนักพุทธฯ มองว่าเป็นการเหมาะสมหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ หรือเจ้าอาวาส ที่เป็นผู้บังคับบัญชาขั้นต้นของพระทั้ง 2 รูป
อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 บัญญัติไว้ชัดเจนในมาตรา 38 ว่า เจ้าอาวาสมีหน้าที่อบรมบ่มนิสัยบรรพชิตและคฤหัสถ์ ให้ตั้งอยู่บนความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา และหากบรรพชิตและคฤหัสถ์ไม่อยู่ในโอวาทของเจ้าอาวาส เจ้าอาวาสสามารถขับไปเสียจากวัดได้

ถึงแม้ว่าปรากฎการณ์ครั้งนี้หลายคนจะเห็นว่าการแสดงธรรมเช่นนี้เป็นวิธีการใหม่ รูปแบบใหม่ เป็นนวัตกรรมหนึ่งในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาออกสู่สังคม ตนมองว่าการเผยแผ่พระพุทธศาสนาถือเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว เพราะสังคมเราต้องการให้พระนำหลักธรรมคำสอนสู่สังคม เพื่อให้ทุกคนมีหลักธรรมประจำใจในการดำรงชีวิต ไม่ให้เกิดความผิดพลาดและสร้างความเดือนร้อนต่อสังคม

แต่สิ่งสำคัญในความเป็นพระภิกษุสงฆ์คือ ความสำรวมในความเป็นสงฆ์ ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนสามารถพิจารณาได้เองว่าพระทั้ง 2 รูป ที่เผยแผ่พุทธศาสนาผ่านไลฟ์นั้น มีความเหมาะสมหรือไม่ ตนไม่สามารถวิเคราะห์แทนประชาชนได้ เพราะเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่มีวิจารณญาณว่าการแสดงลักษณะนี้อยู่ในความสำรวมของพระสงฆ์หรือไม่ อย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- จึ้งมาก! พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เปิดใจหลังไลฟ์ร่วม พระมหาสมปอง คนดู 2 แสน ติดเทรนด์ออนไลน์
2 พระมหาปัง คนดูไลฟ์นับแสน แจงการขำไม่ทำร้ายใคร พระพยอมแนะฟังธรรมให้เพลิดเพลิน (คลิป)
สำนักพุทธฯ สั่งห้ามทำ อาลัวพระเครื่อง ให้เหตุผลไม่เหมาะสม



 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ